มิเชล โหยวเศร้าใจถูกพม่าขึ้นบัญชีดำ

มิเชล โหยว - อองซาน ซูจี

มิเชล โหยว ยอมรับว่ารู้สึกเศร้าใจที่ถูกขึ้นบัญชีดำในพม่า แต่ยังคงมีความรู้สึกที่ดีต่อพม่าและประชาชน สหรัฐวอนพม่าอนุญาตซูจีทำกิจกรรมการเมืองได้เสรี

(30มิถุนายน) มิเชล โหยว นักแสดงและนักเต้นเชื้อสายมาเลเซีย และเคยรับบทสาวบอนด์ ในภาพยนตร์ชุด เจมส์ บอนด์ 007 ตอน " ทูมอร์โรว์ เนเวอร์ ดาย " ซึ่งเพิ่งจะมีผลงานล่าสุด จากการสวมบทเป็นนางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ได้กล่าวว่า เธอรู้สึกเศร้า ที่ถูกเนรเทศออกจากพม่าเมื่อไม่กี่วันก่อน


มิเชล โหยว เดินทางถึงนครย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าของพม่า เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน และถูกเนรเทศภายในวันเดียวกัน เนื่องจากเธอถูกขึ้นบัญชีดำ ซึ่งเธอได้ให้ความเห็นเป็นครั้งแรก ในแถลงการณ์ที่ออกมาในวันนี้ว่า เธอรู้สึกช็อคและเศร้าใจอย่างยิ่งต่อสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เธอยังมีความรู้สึกที่ดี ๆ ต่อพม่าและประชาชนชาวพม่า


มิเชล โหยว ได้พบกับนางซูจี ตอนที่เธอเดินทางไปพม่า เมื่อเดือนธันวาคม และภาพยนตร์เกี่ยวกับนางซูจี เป็นผลงานของผู้กำกับชื่อดัง ลุค แบส์ซอง ที่มีชื่อว่า " เดอะ เลดี้ " มีกำหนดออกฉายในปีนี้ 


มิเชล โหยว ได้ชื่อเป็นนักแสดงภาพยนตร์แนวแอ็คชั่น โดยไม่ต้องใช้นักแสดงแทน ทำให้เธอได้รับความนิยมมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1990 เธอเกิดที่เมืองอิโปห์ ประเทศมาเลเซีย และเคยได้ตำแหน่งมิส มาเลเซีย แต่หลังจากนั้นเธอได้ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่ฮ่องกง และได้รับเลือกจากนิตยสารพีเพิลให้เป็น 1 ใน  50 ผู้หญิงสวยที่สุดในโลก เมื่อปี 2540

สหรัฐวอนพม่าอนุญาตซูจีทำกิจกรรมการเมืองได้เสรี


รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ แถลงเมื่อวานว่า สหรัฐอยากให้รัฐบาลทหารพม่าให้ความมั่นใจว่า อองซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตย มีความอิสระในการเดินทาง แสดงความคิดเห็น และเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองอย่างเต็มที่ พร้อมกับแสดงความห่วงใยต่อความปลอดภัยของเธอ และบอกว่า รัฐบาลพม่ามีความรับผิดชอบในการรับรองความปลอดภัยของเธอและประชาชนชาวพม่า


ข้อเรียกร้องจากสหรัฐมีขึ้นหลังกระทรวงมหาดไทยพม่าส่งหนังสือถึงพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD เพื่อเตือนว่าพรรคถูกยุบไปแล้วหลังไม่ได้ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว และแนะนำให้นางซูจียุติกิจกรรมการเมืองของพรรค แต่เธอจะสามารถตั้งองค์กรทำงานด้านสังคมได้หากต้องการ ขณะที่สื่อของทางการพม่า แสดงความวิตกว่าหากนางซูจีเดินทางไปนอกเมือง อาจจะเกิดความโกลาหลและจลาจลขึ้นได้ดังที่เคยเกิดมาแล้วในอดีต    


แต่ซูจี ยืนยันเมื่อวานว่าจะเดินสายในต่างจังหวัดครั้งแรกนับตั้งแต่ได้รับการปล่อยตัวจากการถูกกักบริเวณในบ้านเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วตามที่ได้วางแผนไว้ แต่ยังไม่ได้กำหนดวัน ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเธอจะไปพบผู้สนับสนุนในชนบทในเดือนหน้า
 

ขณะที่เมื่อวานนี้เธอได้พบกับนางมากิโกะ คิกุตะ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศญี่ปุ่น ที่เดินทางไปที่สำนักงานพรรค NLD และหารือกันเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและการเมืองพม่า นางคิกุตะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นคนแรกที่พบกับซูจีในรอบ 9 ปี เธอเยือนพม่าเพื่อประเมินสถานการณ์การเมืองในพม่าหลังการเปลี่ยนแปลงจากรัฐบาลทหารสู่รัฐบาลพลเรือน และได้พบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อวานเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือ


ขณะที่ก่อนออกเดินทางเยือนพม่า นางคิกุตะ บอกว่า เธออาจจะเรียกร้องให้พม่าสอบสวนกรณีที่ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นถูกยิงเสียชีวิตในช่วงการปราบผู้ประท้วงในนครย่างกุ้งเมื่อปี 2550 ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์