มิราเคิลอายส์ติดตั้งซีซีทีวี1ล้านตัว สกัดโจรกรุง

มิราเคิลอายส์ติดตั้งซีซีทีวี1ล้านตัว สกัดโจรกรุง

'มิราเคิลอายส์'ติดตั้งซีซีทีวี1ล้านตัว สกัดโจรกรุง : สายตรวจระวังภัย โดยทีมข่าวอาชญากรรม


กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เดินหน้าขับเคลื่อน "โครงการมิราเคิลอายส์" เชิญชวนประชาชนลงทะเบียนรับซอฟต์แวร์ติดตั้งกล้อง "ซีซีทีวี 1 ล้านตัว" ทั่วกรุง วันที่ 9 กันยายนนี้ สกัดกั้น "มิจฉาชีพ" ฉกชิงวิ่งราวย่องเบาลักทรัพย์ตามบ้านพักอาศัย ปั๊มน้ำมัน ร้านทอง บริษัทเอกชน และมหาวิทยาลัย

พล.ต.ต.ดร.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. เป็นผู้คิดค้น "ระบบศูนย์สั่งการและรับแจ้งเหตุด้วยระบบกล้องทีวีวงจรปิดเพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรม" ผ่านการการจด "อนุสิทธิบัตร" จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2556

พล.ต.ต.ดร.อดุลย์ เปิดเผยแนวคิดนวัตกรรมชนิดนี้ว่า ที่ผ่านมาคดีอาชญากรรมในกรุงเทพฯ มีแนวโน้วเพิ่มสูงขึ้น โจรผู้ร้ายไม่เกรงกลัวต่อการกระทำความผิด จึงคิดวิธีป้องกันไม่ให้คนร้ายก่อเหตุร้ายในรูปแบบต่างๆ โดยนำกล้องวงจรปิด ที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้เพิ่มศักยภาพการทำงานของตำรวจ ให้สามารถดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้มากขึ้น และเริ่มแผนงานโครงการมิราเคิลอายส์ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2555 โดย บช.น.จะจัดตั้งศูนย์ควบคุมสั่งการเฝ้าระวังภัยในท้องที่ 88 สน. ติดตั้งกล้องทีวีวงจรปิด (ซีซีทีวี) จำนวน 1 ล้านตัว ภายใน 3 ปี

ทั้งนี้ หลังจากร่างแผนงานเสร็จสิ้นได้เสนอของบประมาณจากรัฐบาลผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 35 ล้านบาท สำหรับขับเคลื่อนโครงการ แต่ไม่ผ่านการอนุมัติ ด้วยเหตุนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. จึงให้หารือกับบริษัทเอกชนและได้รับการสนับสนุนจากบริษัททีโอที

การดำเนินโครงการมิราเคิลอายส์ ในวันที่ 9 กันยายนนี้ จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนติดตั้งระบบซอฟต์แวร์แจ้งเหตุที่สำนักงานทีโอที ทั่วกรุงเทพฯ ปีแรกตั้งเป้าติดตั้งซอฟต์แวร์ 1 แสนตัว ปีที่ 2 จำนวน 3 แสนตัว ส่วนปีที่ 3 จำนวน 6 แสนตัว เพื่อเชื่อมระบบกับห้องรับแจ้งเหตุ สน.ท้องที่ และศูนย์ควบคุมสั่งการของนครบาล ผ่านเครือข่ายคู่สายของบริษัททีโอที ไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์คิดค่าใช้จ่ายรายเดือน เดือนละประมาณ 500 บาท

สำหรับซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งมี 4 แบบ คือ

1.การแจ้งเหตุ เมื่อมีเหตุร้ายประชาชนแจ้งเหตุผ่านกล้องซีซีทีวี ไปยังโรงพักได้ทันที

2.การแจ้งเตือน เมื่อไม่มีใครอยู่บ้าน ถ้ามีผู้บุกรุกกล้องซีซีทีวีจะแจ้งเหตุไปยัง สน. และมือถือเจ้าบ้าน

3.ระบบ Red Line เมื่อทุกคนเข้านอนให้กด "Red Line" ถ้ามีคนกล้องซีซีทีวีจะแจ้งเหตุไปยัง สน.และมือถือเจ้าบ้าน

4. จะเปิดตัวต้นปี 2557 คือ ความปลอดภัยบนรถแท็กซี่ และรถสาธารณะ "เมื่อสัญญาแจ้งเหตุดังขึ้นตำรวจจะต้องไปถึงที่เกิดเหตุให้ภายใน 5 นาที หากไปช้าหรือไม่ไปจะพิจารณาโทษ" พล.ต.ต.ดร.อดุลย์ กล่าวทิ้งท้าย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์