มิตซูบิชิฟูโซ่ปิดโรงงาน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดมเลอร์เอจี ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทมิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค แอนด์ บัส คอร์ปอเรชั่น ได้ประกาศที่เยอรมนีว่า จะปิดโรงประกอบรถมิตซูบิชิฟูโซ่ในไทยในสิ้นปีนี้

และจะปิดโรงงานประกอบรถบรรทุกและรถโดยสารที่ญี่ปุ่น 1 แห่งในกลางปีหน้า ส่งผลให้ต้องลดคนงานทั้งที่เป็น พนักงานประจำและซับคอนแทร็กประมาณ 2,000 คน อย่างไรก็ดี จากการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่นี้ ยังมีแผนจะทำให้โรงประกอบรถของมิตซูบิชิ ฟูโซ่ในบางประเทศได้ส้มหล่นจากการขยายกำลังการผลิตด้วย

นายรูดอล์ฟ สไตนเล ประธานบริหาร บริษัทมิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค (ประเทศไทย) จำกัด (MFTT) แถลงว่า จากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้ตลาดรถบรรทุกหดตัวต่อเนื่อง บริษัทจึงต้องปรับโครงสร้างทางธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน โดยโรงงานในไทยจะค่อย ๆ ปรับลดกำลังการผลิตที่โรงงานลาดกระบังจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งขณะนี้โรงงานลาดกระบังมีพนักงานประมาณ 150 คนอยู่ในสายการผลิต ส่วนต่อไปจะนำเข้าจากที่ไหนมาทำตลาดในไทยยังไม่สามารถระบุได้ ซึ่งอาจจะเป็นที่อินโดนีเซียก็ได้ เพราะที่นั่นบริษัทมีขนาดตลาดถึงปีละ 30,000-45,000 คันต่อปี

"การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงโครงสร้างใหญ่ของบริษัทแม่คือ บริษัทมิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค แอนด์ บัส คอร์ปอเรชั่น (MFTBC) ประเทศญี่ปุ่น อันเป็นแผนการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระยะยาวในธุรกิจรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ยังคงมุ่งมั่นทำการตลาดและการบริการหลังการขายเกี่ยวกับรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ในไทยต่อไป และภูมิภาคอาเซียนก็เป็นตลาดต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทแม่

นายสไตนเลกล่าวว่า ในเดือน ส.ค.นี้จะเปิดตัวรถบรรทุกมิตซูบิชิฟูโซ่รุ่นใหม่ในไทย ที่ได้ มาตรฐานยูโร 3 ครบทุกรุ่น

นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุง คุณภาพของการบริการหลังการขาย ด้วยการย้ายคลังเก็บอะไหล่ไปที่บางนา ซึ่งเป็นศูนย์อะไหล่ที่ทันสมัยใหม่ล่าสุด โดยได้ลงทุนเพิ่มอีก 50 ล้านบาทในส่วนไอที พร้อมกันนี้ยังเปิดตัวโครงการ We Promise เสริมคำมั่นการให้บริการลูกค้า

ด้านนายมาร์ค นีฟเฟอร์ กรรมการบริหารฝ่ายบริการหลังการขายและดูแลธุรกิจใหม่ บริษัท มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค แอนด์ บัส คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปัจจุบันรถบรรทุกมิตซูบิชิฟูโซ่ในไทยใช้ชิ้นส่วนในประเทศประมาณ 25-40% ซึ่งหลังจากปิดโรงงานในไทยก็จะหาทางช่วยหาตลาดส่งออกให้แก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยต่อไป ขณะที่นายธานี จูฑะพันธุ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ สำนักงานขายและการตลาด บริษัทมิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค (ประเทศไทย) กล่าวว่า

รถบรรทุกมิตซูบิชิฟูโซ่ได้ผลิตในไทยนานกว่า 25 ปี ขณะนี้บริษัทมีพนักงานทั้งหมดประมาณ 220 คน โดยพนักงานฝ่ายขาย การตลาด และบริการหลังการขายยังคงอยู่ สำหรับยอดขายในไทยเมื่อปี 2549 มี 1,800 คัน, ในปี 2550 ขายได้ 2,338 คัน ส่วนปีที่แล้วขายได้ 1,536 คัน เพราะวิกฤติราคาน้ำมันและปัญหาเศรษฐกิจการเมืองที่อึมครึม ขณะที่ช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ขายไปแล้ว 671 คัน เพราะได้ลูกค้าฟลีตรายใหญ่ คาดว่าปีนี้จะมียอดขายเพิ่มมากกว่าประมาณ 13%

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์