มาแล้ว ! จังหวัดบัวใหญ่ ขอแยกจากโคราช 8 อำเภอ เชื่อย่าโมเข้าใจ

ภาพจาก มติิชนภาพจาก มติิชน


ชาวบ้านกว่า 2 หมื่นคน 8 อำเภอ จ.นครราชสีมา เสนอ พ.ร.บ.จัดตั้งจังหวัดใหม่ต่อรัฐบาล ผลักดันยกฐานะ 8 อำเภอเป็นจังหวัดบัวใหญ่ อ้างเพื่อความเจริญ

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา มีชาวบ้านกว่า 1,000 คน จาก 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.บัวใหญ่, อ.คง, อ.ประทาย, อ.โนนแดง, อ.บ้านเหลื่อม, อ.แก้งสนามนาง, อ.สีดา และ อ.บัวลาย มาร่วมประชุมหารือภายใต้ชื่อ ประชุมใหญ่รวมพลังคนด่านนอกŽ (เพื่อขอยกฐานะ 8 อำเภอเป็นจังหวัด) โดยมีนายอรุณ อัครปรีดี แกนนำเป็นประธาน เพื่อปรึกษาหารือและหาแนวทางขับเคลื่อน เพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้พิจารณา และยื่นเอกสารและรายชื่อของชาวบ้านทั้ง 8 อำเภอในการขออนุมัติขอยกฐานะ (8 อำเภอ) เป็นจังหวัด

นายอรุณกล่าวว่า ตามที่ตัวแทนภาคประชาชน 8 อำเภอใน จ.นครราชสีมา ซึ่งเดิมเป็นอำเภอเดียวกัน ร่วมกันลงรายชื่อจำนวน 20,582 คน เพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติ (ร่าง พ.ร.บ.) ตั้งจังหวัดบัวใหญ่ พ.ศ.2537 ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2555 หลังจากมีความพยายามผลักดันอย่างต่อเนื่องให้ อ.บัวใหญ่แยกการปกครองจากจังหวัดนครราชสีมาเพื่อตั้งเป็นจังหวัดใหม่ ทั้งนี้ในอดีตเมื่อปี พ.ศ.2498 รัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้ผ่านมติคณะรัฐมนตรีให้ยกฐานะอำเภอบัวใหญ่เป็นจังหวัด แต่เมื่อรัฐบาลชุดนั้นถูกปฏิวัติจึงไม่มีการพิจารณาถึงเหตุผลความจำเป็นตามที่กรมการปกครองมีความเห็น จนมาเมื่อปี พ.ศ.2532 ให้แบ่งพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

ตั้งเป็นจังหวัดใหม่ ต่อมาในปี พ.ศ.2537 สมาชิกสภาจังหวัดนครราชสีมา 35 คน จากทั้งหมด 36 คน รวมทั้งสภาเทศบาลตำบลบัวใหญ่ ผู้นำองค์กรเอกชน ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านได้ส่งหนังสือขอยกฐานะอำเภอบัวใหญ่เป็นจังหวัดต่อกระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง กระทรวงมหาดไทยจึงส่งเรื่องให้กรมการปกครองสอบถามมายังจังหวัด แต่เรื่องเงียบหายไป 

วันนี้ตัวแทนภาคประชาชนทั้ง 8 อำเภอจึงมาประชุมปรึกษาหารือกันอีกครั้ง ทั้ง 8 อำเภออยากให้ อ.บัวใหญ่เป็นจังหวัดย่าโมเองก็คงต้องการให้ลูกหลานพัฒนาเจริญเติบโต ไม่มีใครหรอกอยากให้ลูกหลานอยู่กับที่ไม่มีความเจริญ อ.บัวใหญ่ห่างไกลจากโคราชมากเป็น 100 กิโลเมตร การติดต่อก็ลำบาก ค่าน้ำมันก็แพง เวลาก็ล่วงเลยมานานแล้วยังไม่มีข่าวความเคลื่อนไหวใดๆ และยังไม่มีการยกร่าง พ.ร.บ.ขึ้นมาอีก ทำให้ต้องมีการประชุมใหญ่ในครั้งนี้เพื่อหาสาเหตุว่าไปติดขัดอยู่ที่ใด อยากให้รัฐบาลช่วยพิจารณาเรื่องนี้ให้ด้วย ทั้งนี้หากยังไม่ได้รับการตอบรับจากทุกภาคส่วน ประชาชนในพื้นที่ 8 อำเภอจะนัดรวมตัวเพื่อกดดันรัฐบาลตามสิทธิของรัฐธรรมนูญต่อไปŽ นายอรุณกล่าว

ด้านนายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ รองประธานหอการค้าภาคอีสาน กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าการที่จะแยกตัวออกเป็นจังหวัดจะมีปัจจัยอยู่ทั้งหมด 2 ด้าน ประกอบด้วยด้านภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ คิดว่าทั้ง 8 อำเภอในเรื่องของด้านภูมิศาสตร์ได้ผ่านองค์ประกอบทุกอย่าง แต่ในด้านของประวัติศาสตร์คิดว่าไม่ผ่าน เนื่องจากหากจะมีการแยกออกเป็นจังหวัด เปรียบเสมอกับมีการแบ่งท้าวสุรนารี (คุณย่าโม) ออกจาก จ.นครราชสีมา จะทำให้เกิดความรู้สึกลึกๆ ในใจที่ไม่สามารถระบายออกมาเป็นคำพูดได้ จนทำให้ฝ่ายปกครองต้องมีการสร้างรูปปั้นเหมือนย่าโมให้ประดิษฐานในแต่ละอำเภอ

"ผมคิดว่าเรื่องของการยกฐานะ8 อำเภอเป็นจังหวัดใหม่ได้เกิดขึ้นมานานแล้ว หากสามารถที่จะยกฐานะเป็นจังหวัดได้แล้วจะส่งผลกระทบต่อ จ.นครราชสีมา ในเรื่องของด้านเศรษฐกิจเป็นจำนวนมาก จนทำให้จีพีดีใน จ.นครราชสีมาลดต่ำลง เนื่องจาก 8 อำเภอล้วนแต่เป็นอำเภอที่มีขนาดใหญ่และเป็นพื้นที่ที่มีการทำการเกษตรเป็นจำนวนมาก แต่หากมองในเรื่องการรองรับ เป็นเรื่องของราคาที่ดินในพื้นที่ 8 อำเภอที่จะมีการปรับตัวที่สูงขึ้นและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่จะต้องมองดูตัวแปรในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความขัดแย้งภายในชุมชน และเรื่องของผลประโยชน์ที่จะมีผู้ที่ได้รับเมื่อมีการยกฐานะเป็นจังหวัดŽ"  นายทวิสันต์กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์