มาเลเรียพันธุ์ใหม่ระบาด นราธิวาสติดเชื้อแล้ว1ราย

เชื้อไข้มาเลเรียพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก! ที่นาราธิวาสพบติดเชื้อแล้ว 1 ราย รวมยอดผู้ป่วย 9เดือนที่ผ่านมามีจำนวนทั้งสิ้น 26,139 ราย ตาก,ยะลา และกาญจนบุรี พบมากที่สุดตามลำดับ ...

วันนี้ (17 ก.ย.) นายศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส กล่าวถึง สถานการณ์โรคมาลาเรียของประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.-29 ส.ค. 2552 พบผู้ป่วยมาลาเรียทั้งหมด 26,139 ราย เป็นคนไทย 11,383 ราย ต่างชาติ 14,756 ราย โดยผู้ป่วยไทยพบติดเชื้อลดลงกว่าปีที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 30 ส่วนผู้ป่วยต่างชาติพบติดเชื้อเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 5 จังหวัดที่พบมาก 10 ลำดับ ได้แก่ ตาก เป็นคนไทย 2,965 ราย ต่างชาติ 10,996 ราย รองลงมา ยะลา, กาญจนบุรี, แม่ฮ่องสอน, ชุมพร, นราธิวาส, ศรีสะเกษ, จันทบุรี, สุรินทร์, และประจวบคีรีขันธ์ สำหรับจังหวัดนราธิวาสได้พบผู้ป่วยติด เชื้อโรคมาลาเรียสายพันธุ์พลาสโมเดี่ยมโนเลไชน์ จำนวน 1 คน ที่โรงพยาบาลรือเสาะ อ.รือเสาะ ซึ่งได้รักษาอาการจนหายป่วย และได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว 

นายแพทย์ศิริชัย กล่าวด้วยว่า เชื้อไข้มาลาเรียพลาสโมเดี่ยมโนเลไชน์ (Plasmodium Knowlesi) เป็นเชื้อมาลาเรียชนิดที่ 5 ที่พบในคนไทย มียุงก้นปล่องเป็นพาหะนำโรค เชื้อมีการแบ่งตัวในกระแสเลือดเร็ว และไปอุดตันเส้นเลือดฝอยที่ไปเลี้ยงตับ ไต ทำให้ตับไตวาย และเสียชีวิตได้ ผู้ที่มีอาการ ไข้สูง หนาวสั่น มีประวัติเข้าป่าหรืออยู่ในพื้นที่มาลาเรียชุกชุม ให้รีบพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจหาเชื้อและให้การรักษาโดยเร็ว ประชาชนไม่ควรวิตกกังวลจนเกินไป เนื่องจากโรคโรคนี้สามารถรักษาให้หายได้ หากได้รับการรักษาโดยเร็ว และยังสามารถป้องกันได้โดยไม่ให้ยุงก้นปล่องกัด เช่น นอนในมุ้ง ทายากันยุง หลีกเลี่ยงการเข้าป่าเขาโดยไม่จำเป็น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์