มาเลย์ยันค้นหาเครื่องบินจนกว่าจะพบ

มาเลย์ยันค้นหาเครื่องบินจนกว่าจะพบ

'มาเลเซีย' ยันจะค้นหาต่อไปจนกว่าจะเจอ
 
 
นายอาซารุดดิน อับดุล เราะห์มาน อธิบดีกรมการบินพลเรือนมาเลเซีย

 แถลงวันนี้โดยประกาศว่า จะไม่มีการกำหนดกรอบเวลาสำหรับภารกิจค้นหาเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ของสายการบินมาเลเซีย ออนไลน์ส ที่หายไปตั้งแต่เช้ามืดวันเสาร์ โดยจะค้นหาต่อไปจนกว่าจะพบเครื่องบิน พร้อมกับอ้างกรณีเครื่องบินแอร์บัสของสายการบินแอร์ฟรานซ์ตกในทะเลเมื่อปี 2552 ก็ใช้เวลาถึงสองปีกว่าจะพบซากเครื่องบิน 
 
นอกจากนี้เขายืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการตรวจพบเศษชิ้นส่วนใดๆ จากเครื่องบิน

 แม้มีข่าวจากเวียดนามเมื่อวานว่ามีการค้นพบวัตถุต้องสงสัย แต่ล่าสุดศูนย์ประสานงานการค้นหาและกู้ภัยของเวียดนามแถลงวันนี้ว่า เครื่องบิน 6 ลำ และเรือ 7 ลำจากเวียดนาม ได้ใช้เวลาตลอดคืนวานค้นหาวัตถุที่เฮลิคอปเตอร์ตรวจพบเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ และเชื่อว่าอาจเป็นชิ้นส่วนหน้าต่างหรือประตูฉุกเฉิน แต่จนถึงขณะนี้ก็ไม่พบวัตถุชิ้นนั้น
 
ขณะเดียวกันนายอาซารุดดิน กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า ไม่อาจตัดประเด็นความเป็นไปได้ที่ว่าอาจเกิดเหตุสลัดอากาศจี้เครื่องบิน และทางการจะตรวจสอบความเป็นไปได้ทุกอย่างที่อาจเกิดขึ้นกับเที่ยวบินนี้


มาเลเซียยืนยันยังไม่พบชิ้นส่วนเครื่องบินที่หายไปตั้งแต่วันเสาร์

แม้มีข่าวว่าทีมค้นหาของสิงคโปร์และเวียดนามพบวัตถุต้องสงสัยที่อาจเป็นชิ้น ส่วนเครื่องบิน ขณะเดียวกันมาเลเซียแสดงความขอบคุณที่นานาชาติส่งทีมร่วมค้นหากู้ภัยอย่าง เต็มที่
อาซารุดดิน อับดุล เราะห์มาน อธิบดีกรมการบินพลเรือนของมาเลเซีย แถลงเมื่่อวานยืนยันว่า วัตถุต้องสงสัยที่ทีมค้นหาของสิงคโปร์พบลอยอยู่ในทะเลห่างจากเกาะโถเจาของ เวียดนามเกือบ 100 กม.ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้แล้ว ไม่ตรงกับลักษณะชิ้นส่วนของเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 เที่ยวบิน MH370 ที่หายไปตั้งแต่เช้ามืดวันเสาร์ ส่วนการพบคราบน้ำมันสองจุดนอกชายฝั่งทางภาคใต้ของเวียดนามนั้น กำลังมีการตรวจสอบว่าตรงกับน้ำมันที่ใช้ในเครื่องบินลำนี้หรือไม่


ก่อนหน้านี้ทีมค้นหาของเวียดนามก็แจ้งเมื่อวานด้วยว่าพบวัตถุต้องสงสัยที่ อาจเป็นชิ้นส่วนของหน้าต่าง หรือประตูฉุกเฉินของเครื่องบินของสายการบิน มาเลเซีย แอร์ไลน์ส  แต่เนื่องจากมืดแล้วและคลื่นแรงทำให้ไม่สามารถเข้าไปเก็บกู้วัตถุต้องสงสัย ที่ทีมค้นหาด้วยเฮลิคอปเตอร์ระบุว่าพบอยู่ห่างจากภาคใต้ของเวียดนาม 90 กม. 
 
นายอาซารุดดิน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีการขยายพื้นที่การค้นหาออกไปจากรัศมี 20 ไมล์ทะเล เป็น 50 ไมล์ทะเลแล้ว

และมีรายงานว่านานาประเทศร่วมส่งเรือรวม 40 ลำ และเครื่องบิน 34 ลำออกช่วยค้นหารวมทั้งเรือของราชนาวีไทยที่จะเดินทางถึงพื้นที่ค้นหาใน วันนี้จันทร์ โดยก่อนหน้านี้ไทยส่งเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลแบบดอร์เนียลลงพื้นที่ค้นหา แล้ว
 
กระทรวงต่างประเทศมาเลเซีย ออกแถลงการณ์เมื่อวานแสดงความขอบคุณนานาประเทศและองค์กรระหว่างประเทศที่ให้ ความช่วยเหลือค้นหากู้ภัย

ซึ่งมีทั้งเวียดนาม จีน ไทย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย และสหรัฐ นอกจากนี้ยังมีทีมผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่ง ชาติสหรัฐที่จะเดินทางไปถึงมาเลเซียที่ยืนยันพบซากเครื่องบิ และจะมีมีมผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐและบริษัทโบอิ้งด้วย



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์