มาลีโบ๊ยขนส่ง-ร้านค้าทำแตก เหตุเชื้อราทะลุกล่องน้ำผลไม้

มาลีโบ๊ยขนส่ง-ร้านค้าทำแตก เหตุเชื้อราทะลุกล่องน้ำผลไม้

29 ก.ค.57 หลังจากกรณี นายคธาทร อัศวจิรัฐติกรณ์ รองผู้จัดการฝ่ายข่าว สถานีโทรทัศน์ช่อง 7

ได้เข้าไปตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ pantip ใช้ชื่อเรื่องว่า เตือนภัยน้ำผลไม้ยี่ห้อดัง.. พร้อมโพสต์ข้อความและรูปภาพ ซากปริศนา อะไรติดมาอยู่ในกล่องน้ำผลไม้ที่ซื้อมาบริโภค นั้น

ล่าสุด นายคธาทร เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา ถึงความคืบกรณีนี้ว่า
 
เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มผลไม้มาลีได้มาพบที่บ้าน โดยขนของมามอบให้ ซึ่งตนได้ปฏิเสธรับ เพราะต้องการทราบข้อเท็จจริงและความรับผิดชอบของบริษัทเท่านั้น นอกจากนี้ทางมาลีเสนอพาบุตรสาวที่ดื่มน้ำมะเขือเทศนั้นไปตรวจร่างกาย แต่คิดว่าเมื่อท้องไม่เสีย สภาพร่างกายปกติก็ไม่จำเป็น

นายคธาทร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ "มาลี" กลับไปพร้อมซากกากปริศนาเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ว่าคืออะไร
 
แต่เบื้องต้นสันนิฐานว่าเป็นเชื้อราที่อาจเติบโตขยายตัวจากการรั่วซึมของกล่องจากการขนส่ง การวางชั้น หรือตกหล่น แต่เพื่อความชัดเจนต้องรอผลตรวจสอบซึ่งคาดว่าน่าจะรู้ผลภายใน 3 วัน


มาลีโบ๊ยขนส่ง-ร้านค้าทำแตก เหตุเชื้อราทะลุกล่องน้ำผลไม้

นายคธาทร ระบุด้วยว่า ได้นำซากกากปริศนาที่แบ่งไว้ครึ่งหนึ่งส่งมอบน.ส.สารี อ่องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
 
ทำการส่งตรวจพิสูจน์อีกทางหนึ่ง คาดจะรู้ผลภายใน 3 วัน เพื่อให้ทราบชัดเจนว่า กากปริศนานั้นคืออะไร หากไม่ปลอดภัยอาจขอให้ทางมาลีเก็บผลิตภัณฑ์ในล็อตการผลิตนี้ออกจากร้านค้าด้วย

อย่างไรก็ตามเพื่อความเป็นธรรมกับผู้ผลิต ทางมูลนิธิฯ ได้ซื้อน้ำมะเขือเทศทุกยี่ห้อมาทดสอบเปิดฝาเทดื่มและว่าทิ้งค้างไว้ 3 วัน เพื่อดูว่าจะมีเชื้อราอย่างที่ปรากฏหรือไม่อีกทางหนึ่งด้วย

"เมื่อคืนวันอาทิตย์ ผู้บริหารมาลีโทรมาหาผม บอกว่ากระแสในโลกออนไลน์แรงมาก บริษัทได้รับผลกระทบรุนแรง จึงขอให้ลบเรื่องที่โพสต์ในพันทิปออกก่อน ผมก็เห็นใจเขาในแง่ธุรกิจก็ควรให้ความเป็นธรรม ในขณะที่กำลังรอผลการตรวจสอบ กระแสจะกระพือแรงเกินไปซึ่งมีผลกระทบมาก ผมเลยให้ลูกสาวบอกเพื่อนที่เป็นเจ้าของกระทู้และช่วยโพสต์เรื่องตั้งแต่แรกลบออกก่อน แต่ผมยืนยันว่าและขอขอบคุณสังคมออนไลน์พันทิปที่ให้กำลังใจมาแต่ต้นว่า จะรายงานผลการตรวจสอบจากทั้ง 2 แหล่งให้สังคมออนไลน์รับทราบ ยืนยันว่าไม่ได้รับเงินหรือขอกำนัลสิ่งตอบแทนจนต้องลบเรื่องออก"

นายคธาทร ยังระบุด้วยว่า ขอมอบกรณีนี้เป็นกรณีสาธารณะ ไม่รับการชดเชย เยียวยาใดทั้งสิ้น

แต่ให้ชดเชย เยียวยาเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ โดยเฉพาะมาตรการดูแล ควบคุม หรือป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก และมอบให้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเป็นคนกลางในการตรวจพิสูจน์ เจรจา ยืนยันว่า อยากทำให้เป็นกรณีโปร่งใส สร้างสรรค์ ไม่ได้มีเจตนามุ่งทำลายโดยเฉพาะในแง่ธุรกิจ ซึ่งก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ผลิตด้วย

"ผมกล่าวหาทางมาลีมายกหนึ่งแล้ว ให้สังคมชาวเน็ตด่าผมสักยกก็แฟร์ดี แต่ขอให้ใจเย็นๆรอสัก 3 วัน ได้ผลพิสูจน์ที่ชัดเจนจะรายงานต่อสาธารณะแน่นอนครับ"

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ล่าสุด ทางบริษัทมาลีสามพราน จำกัด (หมาชน) ได้ออกหนังสือชี้แจงผ่านเฟซบุ๊คเกี่ยวกับเรื่องนี้

โดยระบุว่าผลการตรวจสอบตัวอย่างซากปริศนา พบว่าเป็นเชื้อรา เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาทิ การขนส่ง การทำกล่องตกหล่นหรือกระแทก พร้อมขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอรับคำติชมนำไปปรับปรุงสินค้าและกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่องต่อไป


(ดูหนังสือชี้แจงจากมาลี) (ดูหนังสือชี้แจงจากมาลี)


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์