มาลาเรียพันธุ์ใหม่ลิงสู่คน จากมาเลเซียระบาดถึงไทย

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


        จากกรณีที่นักวิจัยมหาวิทยาลัยมาเลเซีย ซาราวัก ได้ค้นพบเชื้อมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่ที่ติดต่อจากปรสิต Plasmodium knowlasi ซึ่งเป็นโรคติดต่อในลิงโดยเฉพาะลิงกังและลิงแสม แต่กลับแพร่เชื้อสู่คน ซึ่งมีความรุนแรงหากไม่ได้รับการรักษา ทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 24 ชั่วโมง โดยมีชาวมาเลเซียป่วยแล้วกว่า 100 คน และเสียชีวิตแล้ว 2 คนนั้น

        เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่กระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมควบคุมโรคเร่งตรวจสอบการระบาดของโรคมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่ว่ามีการแพร่เชื้ออย่างไร รุนแรงหรือไม่ และสามารถรักษาได้อย่างไร เพราะเป็นโรคติดต่อใหม่ เพื่อเตรียมการป้องกันและรักษาได้อย่างรวดเร็ว โดยเชื้อพลาสโมเดียม โนลาซี่ นับเป็นเชื้อมาลาเรียชนิดที่ 5 ที่พบในคน พาหะนำโรคมาจากยุงก้นปล่องเช่นเดียวกับเชื้ออีก 4 ชนิดที่พบมาก่อน ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตามแนวชายแดนซึ่งเป็นพื้นที่พบมาลาเรียมากเฝ้าระวังเชื้อนี้เป็นพิเศษ ทั้งนี้ ได้รับรายงานเบื้องต้นว่าปีนี้มีคนไทยติดเชื้อและมีอาการป่วย 3 ราย คือ ยะลา 2 ราย และจันทบุรี 1 ราย ทีมแพทย์ได้เจาะเลือดเพื่อตรวจพิสูจน์หาเชื้อปรสิตจึงทราบว่าติดเชื้อมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่ ให้ยารักษาอาการหายเป็นปกติ โรคนี้ป้องกันได้ด้วยการป้องกันไม่ให้ยุงก้นปล่องกัด นอนในมุ้ง ทายากันยุง หลีกเลี่ยงการเข้าป่าโดยไม่จำเป็น และหากมีไข้หนาวสั่น ปวดศีรษะ หลังกลับออกจากป่าหรือพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคมาลาเรีย ให้รีบพบแพทย์ทันที

        นพ.วิชัย สติมัย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่เป็นโรคระบาดในเกาะบอร์เนียว ประเทศมาเลเซียหลายปีแล้ว และประเทศไทยเคยมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อโรคนี้รายแรกเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว อยู่ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเข้ารักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แต่หลังจากนั้นก็ไม่พบผู้ป่วยโรคนี้อีก จนกระทั่งปีนี้ พบผู้ป่วย 3 ราย ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมที่ผ่านมา และจากการคัดกรองโรคโดยการเจาะเลือดของผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยทั้ง 3 ราย ก็ไม่พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มอีก ทั้งนี้ โรคมาลาเรียสายพันธุ์ใหม่ที่ติดเชื้อจากลิงมาสู่คนมียุงก้นปล่องเป็นพาหะ เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนยังไม่ถือว่าเป็นการกลายพันธุ์ โรคมาลาเรียชนิดใหม่แตกต่างจากสายพันธุ์เดิม คือ เมื่อเชื้อปรสิตเข้าสู่ร่างกายแล้ว สามารถแบ่งตัวในกระแสเลือดเพิ่มจำนวนปรสิตได้ในเวลารวดเร็วขึ้น จากเดิมที่เมื่อคนติดเชื้อจะมีการฟักตัวใช้เวลา 7-14 วันจึงจะแสดงอาการ ป่วยไข้สูง หนาวสั่น แต่มาลาเรียสายพันธุ์ใหม่เมื่อติดเชื้อแล้วจะแสดงอาการภายใน 7 วัน แต่หากปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบรักษา อาจทำให้เกิดภาวะไตวาย ตับวาย แต่ถ้าทานยาติดต่อกัน 3 วันก็จะหายป่วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์