มาร์ตี้ เผยไทย-เขมรยอมรับการส่งคณะผู้สังเกตการณ์จากอินโดฯ แล้ว


ผู้สื่อข่าว"มติชน"รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ว่า

ปัญหาไทย-กัมพูชา
กลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจจากสื่อนานาชาติที่เดินทางมาทำข่าวการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 18 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยนายมาร์ตี้ นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ได้หารือกับนายฮอ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาในช่วงสายราว 35 นาที จากนั้นในช่วงบ่ายได้หารือกับนายกษิตราว 40 นาทีท่ามกลางผู้สื่อข่าวนับร้อยที่รอทำข่าวอย่างใกล้ชิด


นายมาร์ตี้ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับนายกษิตว่า ขณะนี้ถือว่าการหารือในเรื่องขอบเขตอำนาจหน้าที่ (ทีโออาร์) ของการส่งคณะผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซียได้ข้อยุติแล้วซึ่งถือเป็นพัฒนาการที่สำคัญ ที่ยังเหลืออยู่คือจะส่งทีมลงพื้นที่ได้เมื่อใดโดยประเด็นหลักคือการสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการส่งคณะผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียเข้าไป ซึ่งในเรื่องนี้ไทยและกัมพูชาต่างก็มีความเห็นของตนเอง ภายในวันสองวันนี้ตนจะหารือกับรัฐมนตรีทั้งสองต่อไปเพื่อหาจุดที่เหมาะสมเกี่ยวกับการสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยให้มีการส่งคณะผู้สังเกตการณ์เข้าไปได้ซึ่งหวังว่าจะทำได้ในเร็วๆ นี้ไม่ใช่ล่าช้าออกไป
 

"เหนือสิ่งอื่นใดทั้งไทยและกัมพูชาต่างก็ทราบว่ากระบวนการทางการเมืองและการเจรจาทางการทูตจะต้องดำเนินไปควบคู่กับการดำเนินการในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ศาลโลก)"นายมาร์ตี้กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่กัมพูชาไม่รับเงื่อนไขของไทยที่ต้องการให้มีการถอนทหารก่อน
 นายมาร์ตี้กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นของตนเอง ตนจึงเลี่ยงที่จะใช้คำว่าถอนหรือไม่ถอนทหาร และพูดเพียงว่าต้องมีการสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยก่อนที่อินโดนีเซียจะส่งทีมผู้สังเกตการณ์เข้าไป เพราะเราต้องการให้การเข้าไปได้รับการต้อนรับด้วยดี อย่างไรก็ดีตนเห็นว่าการถอนทหารเป็นประเด็นที่สามารถไปหารือกันได้ในการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป(จีบีซี)ไทย-กัมพูชา ซึ่งหวังว่าจะสามารถประชุมกันได้ในเร็ววันนี้ ทั้งนี้คณะผู้สังเกตการณ์ที่เข้าไปมีจำนวนไม่มาก ไม่ได้เข้าไปทำอะไรนอกจากสังเกตการณ์ และเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่ามีฝ่ายที่สามที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับทั้งสองประเทศ
 

"เราไม่จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาทุกปัญหาเพื่อให้บรรลุผลในเป้าหมายหนึ่ง แต่ควรต้องค่อยๆทำทีละก้าว เพราะหากมุ่งหวังให้ทุกอย่างสำเร็จได้ในคราวเดียวก็คงไม่ไปถึงไหน แต่การปะทะกันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าความล่าช้าไม่ใช่ไม่เกิดผลกระทบ แต่หมายถึงการเพิ่มความตึงเครียดซึ่งเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง"นายมาร์ตี้กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์