มาร์คเปิดใจบีบีซีปัดสั่งฆ่าประชาชน

ข้อมูลและภาพ จาก posttodayข้อมูลและภาพ จาก posttoday


อภิสิทธิ์ แจงผ่าน บีบีซี ปัดสั่งฆ่าประชาชน รับเสียใจสั่งใช้กระสุนจริง แต่เพื่อป้องกันตัว-ไม่ให้สูญเสียมากกว่านี้  ระบุ ไม่มีประเทศไหนนายกฯ ต้องรับผิดชอบ ลั่นพร้อมรับคำตัดสิน

นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์บีบีซีของอังกฤษ เปิดใจหลังถูกอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตั้งข้อหาฆาตกรรม จากเหตุการณ์ปราบปรามการชุมนุมทางการเมืองปี 2010 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 99 ศพ บาดเจ็บเกือบ 2 พันคน ว่า ทุกคนรู้ดีว่า เกิดอะไรขึ้นและตนเองยังเป็นผู้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นด้วย ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้

ผู้ประกาศถามว่า ตรวจสอบได้ใช่หรือไม่ เพราะตอนนั้น มีอำนาจอยู่ในมือตอนที่มีคนตายไปกว่า 90 คน
อภิสิทธิ์กล่าวว่า ตรวจสอบได้ ตอนนั้น ตนตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ตำรวจและผู้บังคับใช้กฎหมายทุกส่วนมีส่วนร่วมตรวจสอบ ส่วนข้อหาที่เล่นงานตนตอนนี้ หลายคนก็รู้ว่า มันไม่น่าเชื่อถือ

ผู้ประกาศย้อนถามว่า ทำไมมันจะไม่น่าเชื่อถือ เพราะตอนนั้นมีอำนาจอยู่ในมือสามารถสั่งให้ใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงได้
อดีตนายกฯของไทย กล่าวว่า  เหตุการณ์ที่เกิดในตอนนั้น ถ้าจำได้ มีคนกลุ่มหนึ่งยึดครองพื้นที่ใจกลางกรุงเทพ ผู้ประท้วงบางคนพกอาวุธเข้าไปด้วย พยายามยั่วยุด้วยการขว้างระเบิดมือ หรือยิงปืนต่างๆนานา ตอนแรก เจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้บุกเข้าไปในกลุ่มผู้ประท้วงเลยด้วยซ้ำ แค่จัดตั้งจุดตรวจ จุดตรวจยังถูกโจมตี มีการสู้กันกลางถนน แล้วโชคร้ายที่มีบางคนตาย

เมื่อถามว่า แต่ส่วนใหญ่ที่ตาย ตายเพราะถูกทหารยิงไม่ใช่หรือ
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า
การตรวจสอบอย่างครอบคลุม โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุสลายการชุมนุม จนถึงตอนนี้ มีอยู่ 20 กรณี ที่เป็นการลงมือของกลุ่มผู้ประท้วงเองบางส่วนที่มีอาวุธ

บีบีซีถามอีกว่า แต่ต้องยอมรับว่า ส่วนใหญ่ที่ตาย ตายเพราะกองทัพไม่ใช่หรือ  อภิสิทธิ์กล่าวว่า ตอนนี้ ตรวจสอบไปได้ 20 กรณี มีแค่ 2 กรณีเท่านั้น ที่ได้ข้อสรุปว่า ตายเพราะกระสุนที่ใช้ในกองทัพ แต่ ผู้ประท้วงเคยก่อเหตุปล้นอาวุธไปบางส่วนจากกองทัพ

ถามว่าแล้วจะรับผิดชอบเรื่องการเสียชีวิตของผู้คนหรือไม่
นายอภิสิทธ์กล่าวว่า ข้อหาที่เล่นงานตน คือการเสียชีวิตของผู้คน ที่ไม่ได้แค่ออกมาประท้วง แต่ถึงกับขับรถทลายจุดตรวจที่ตั้งโดยกองทัพ จึงมีการยิงกันเกิดขึ้น

ถามว่า "เป็นกรณีแรกที่เกิดขึ้นใช่มั๊ย" นายอภิสิทธิ์บอกว่า ใช่ แต่การจะมาบอกว่า รัฐบาลสั่งให้ทหารยิงประชาชน จึงไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ยอมรับว่า มีการใช้กระสุนจริง 

ถามว่า เสียใจกับการตัดสินใจแบบนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เราต้องสู้กับกลุ่มคนที่มีอาวุธ ผู้ประกาศย้อนถามทันทีว่า ว่า แสดงว่า คุณไม่ได้เสียใจที่ใช้กระสุนจริง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า  เสียใจ"ผมเสียใจ ที่มีการสูญเสียชีวิต คำสั่งให้ใช้กระสุนจริงมาจากรองนายกรัฐมนตรี ตอนแรกทำเพื่อป้องกันตัว ป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียไปมากกว่านี้ ต้องการใช้กับกลุ่มคนที่พกอาวุธเข้ามาปะปนกับกลุ่มผู้ประท้วง ดังนั้นถ้าจะมาพูดว่ารัฐบาลสั่งให้ทหารฆ่าประชาชน มันจึงเป็นคำพูดที่ไม่เป็นธรรม ขอผมพูดสักหน่อย ผมบินไปประชุมต่างประเทศมาทั่วโลก เคยมาประชุม จี 20 ที่ลอนดอนด้วย ตอนนั้นมีการประท้วง ผู้ประท้วงบางคนตาย เพราะตำรวจแค่ทำหน้าที่ของเขา ก็มีการตรวจสอบว่า การเสียชีวิตครั้งนั้น ถูกตำรวจยิง มีความเป็นธรรมหรือไม่ ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ตอนนั้น ไม่เห็นมีคนอังกฤษเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีต้องออกมารับผิดชอบเลย"

ถามว่า แต่ที่ประเทศไทยมีการประท้วงทางการเมืองที่รุนแรงมาก
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ใช่ แต่มันเป็นการประท้วงครั้งแรกที่มีกลุ่มคนมีอาวุธเข้ามาปะปนด้วย ไม่ใช่การประท้วงอย่างสงบ ถ้ามันเป็นการประท้วงอย่างสงบ ถูกต้องตามกฎหมาย จะไม่มีเรื่องนี้เกิดขึ้นแน่นอน แต่นี่กลับกลายเป็นว่า มีชายชุดดำพกอาวุธมายิงผู้ประท้วง มายิงตำรวจ ยิงทหาร ยั่วยุให้เกิดความสูญเสีย

ถามว่า แล้วทำไมประชาชนถึงจำไม่ได้ว่า มีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้น
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่คิดอย่างนั้น คิดว่า มีหลายคนจำได้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในตอนนั้น ระหว่างปี 2009 ถึง 2010 ก่อนหน้านี้ มีรัฐบาลไทยอยู่หลายชุด ที่เผชิญเรื่องการประท้วงเกิดขึ้น แต่เราเป็นรัฐบาลชุดแรกที่ออกมายอมรับให้มีการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น ถ้าจะต้องโดนโทษประหารชีวิต ก็ไม่เป็นไร ตนก็จะขอเรียกร้องอดีตนายกรัฐมนตรีคนก่อนๆ หรือบางคนที่ได้กลับมาเป็นรัฐบาลชุดนี้ ให้ยอมรับการตรวจสอบแบบตนบ้าง ตอนนี้ พวกเขาก็ดีแต่จะผ่านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมให้ตัวเอง ตนพร้อมจะเผชิญข้อกล่าวหา พร้อมจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง ถ้าศาลจะตัดสินว่า ตนมีความผิด ตนก็จะน้อมรับ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์