มาร์คสั่งทบทวนแผนเตือนภัยน้ำท่วมไม่เวิร์ก

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ห้องประชุมหลวงพ่อพุธ ฐานิโย ชั้น 9 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 9 ชั้น โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำท่วม และวางแผนแก้ไขปัญหา ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบ ว่า รัฐบาลจะพยายามระดมทรัพยากรในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มเติมจากนอกพื้นที่เข้ามาสมทบ เช่น เรือท้องแบน เป็นสำคัญ และด้านการช่วยเหลืออื่นๆ ที่มีความจำเป็น รวมทั้งการรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือจากพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

 ภายในคืนวันที่ 18 ต.ค. ขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จ.นครราชสีมา กำหนดจุดรับการช่วยเหลืออย่างชัดเจน เพื่อให้การช่วยเหลือกระจายได้อย่างทั่วถึง และรวดเร็ว

สำหรับปัญหาการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า ที่ไม่ทันการต่อการแก้ปัญหาด้านต่างๆ ของพี่น้องประชาชน ต้องมีการทบทวนกันอีกครั้งหนึ่ง

ว่าปัญหาการคาดการณ์สถานการณ์ที่ผ่านมา ไม่เป็นไปตามคาด เกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด เนื่องจากความเป็นจริงที่เกิดขึ้นมันมีความรุนแรงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ค่อนข้างมาก รัฐบาลจึงต้องขอความรับมือไปยังสื่อสารมวลชนต่างๆ ทุกช่องทาง รวมทั้งผู้ประกอบการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อที่จะแจ้งเตือนภัยไปยังประชาชนที่อย่างรวดเร็ว และทั่วถึง

 มาตรการที่สำคัญที่สุดคือการวางแผนแก้ไขปัญหาในระยะยาว โดยต้องมีการบริหารจัดการเกี่ยวกับระบบระบายน้ำต่างให้มีความชัดเจน

แต่ขณะนี้การระดมกำลังแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร อปท. ฝ่ายปกครอง รวมถึง ภาคเอกชน ก็มีความทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ จ.นครราชสีมาไม่เคยรับผลกระทบจากอุทกภัยรุนแรงขนาดนี้ โดยรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งในหลายพื้นที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์หรือความคุ้นเคยกับปัญหานี้

 ด้านนายชวรัตน์ ชาญวีระกุล รมว.มหาดไทย เดินทางมาที่ศาลาประชาคมเมืองปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

เพื่อมอบถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้ง และยารักษาโรคให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ก่อนเดินทางไป อ.สีคิ้ว นายชวรัตน์กล่าวว่า ว่า การที่ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และนายอำเภอนาดี และนายอำเภอกบินทร์บุรี ไปต่างประเทศนั้น ไปก่อนเกิดน้ำท่วม เป็นเหตุสุดวิสัย ไม่มีความผิด และก็ไม่ได้เจตนาด้วย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองปากช่องยังคงเดือดร้อนอย่างหนัก

เนื่องจากระดับน้ำลดลงช้าและยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ในหลายพื้นที่ ซึ่งทางเทศบาลเมืองปากช่อง ต้องใช้เรือท้องแบนลำเรียงอาหารให้กับประชาชนที่ยังคงติดอยู่ภายใน ในขณะที่การประปาส่วนภูมิภาคไม่สามารถจ่ายน้ำได้ ซึ่งต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมนานกว่า 1 สัปดาห์ ส่งผลให้ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองปากช่องไม่มีน้ำใช้ทั้งหมด ทางเทศบาลเมืองปากช่องแก้ไขปัญหาโดยการนำรถน้ำของทางเทศบาลไม่นำน้ำจากเทศบาลและอบต.ใกล้เคียง มาบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์