มาร์คสั่งตรึงดีเซล30บ.ยาวถึงเมษายน

 

คมชัดลึก : "นายกฯ" มั่นใจ "รบ." สั่งตรึงดีเซล 30 บ.ยาวถึงเมษาฯ ไม่กระทบกองทุนน้ำมัน ชี้ที่ผ่านมาสะสมเงินเข้ากองทุนไว้เยอะ อ้างเหตุที่ต้องอุ้มเพราะไม่ต้องการให้ผู้ประกอบการใช้เป็นข้ออ้างขอปรับราคาสินค้า เปรยหากเงินกองทุนฯเหลือ 1 หมื่นล้านสุดท้ายรัฐจะต้องทบทวนนโยบายใหม่อีกครั้ง

 เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราทำขณะนี้ คือใช้กองทุนน้ำมันเข้าไปตรึงราคาตรงนี้

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้บอกเอาไว้ว่าจะใช้เงินประมาณ 5,000 ล้าน บาทแล้วก็ตรึงราคาได้จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ปรากฏว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ตอนนั้น เงิน 5,000 ล้านบาทก็จะหมดเอาช่วงประมาณวันนี้ ซึ่งก็ทำให้ต้องมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้ข้อยุติคือเราก็ยังยืนยันว่าเพื่อไม่ให้มีการอ้างเรื่องของราคาน้ำมันไปขึ้นราคาสินค้าต่าง ๆ นี้ รัฐบาลก็ยังจะคงใช้กองทุนน้ำมันในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 30 บาทไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน ซึ่งตรงนี้ก็จะทำให้ทางกระทรวงพาณิชย์สามารถที่จะบอกกับผู้ประกอบการต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจนว่าไม่สมควรจะอ้างในเรื่องของราคาน้ำมันหรือการขนส่ง เพราะว่าจะไม่มีการปรับใด ๆ เนื่องจากรัฐบาลดูแลตรงนี้ให้อย่างเต็มที่จนถึงสิ้นเดือนเมษายน

 นายกฯ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามยังมีบางส่วนที่มีความวิตกกังวลว่า
 
การที่รัฐบาลทำอย่างนี้จะเป็นการเสียวินัย จะทำให้เกิดกระทบต่อฐานะในเรื่องของกองทุนน้ำมันหรือไม่ ขออธิบายอย่างนี้ว่าวันที่ผมเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินเป็นนายกรัฐมนตรี กองทุนน้ำมันนั้นติดลบ หรือพูดง่าย ๆ คือเป็นหนี้เป็นสินอยู่มากพอสมควรเรียกว่าเป็นหลักหมื่นล้าน ซึ่งตนได้ใช้สถานการณ์ในช่วงที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกค่อนข้างต่ำ สะสมเงินเข้ากองทุน จนกระทั่งฐานะของกองทุนในวันนี้ ก็อยู่ที่ประมาณ 20,000 กว่าล้านบาท เราคาดว่าการตรึงราคาไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนจะทำให้เราต้องใช้เงินอีกประมาณ 10,000 กว่าล้านบาท เพราะฉะนั้นสถานะของกองทุนยังเป็นบวก คือเกินมาอยู่ถึง 10,000 ล้านบาท ถ้าหากว่าเราทำเช่นนี้ แต่ถ้าราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูงมาก ๆ จนฐานะของกองทุนเหลือเพียง 10,000 ล้านบาท ก็จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง


แต่ในชั้นนี้ก็มั่นใจว่าจะสามารถใช้เงินกองทุนตรงนี้ตรึงไปได้ถึงสิ้นเดือนเมษายน

โดยที่ไม่กระทบกระเทือนต่อฐานะของกองทุนน้ำมัน และกองทุนนี้ก็มีเอาไว้ใช้เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันนั่นเอง เพราะฉะนั้นสถานการณ์อย่างนี้ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ก็เหมาะสมแล้วที่จะต้องใช้กลไกตัวนี้ ก็ขอเรียนว่าตัวกลไกของกองทุนที่จะใช้อยู่ถึงประมาณ 10,000 ล้านเราจะมาประเมินได้อีกครั้งก็เพราะว่า โดยทั่ว ๆ ไปแล้วราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกนั้นผู้เชี่ยวชาญก็คิดว่าโดยปัจจัยพื้นฐาน อุปสงค์อุปทานนั้นราคาก็ควรจะอยู่ที่ประมาณ 80 - 90 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล แต่ว่าอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ เช่น สถานการณ์ในตะวันออกกลางและเรื่องอื่น ๆ แต่ว่าเราก็ได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ


นายกฯ กล่าวต่อว่า พร้อม ๆ กันไปก็จะมีการปรับในเรื่องของน้ำมันไบโอดีเซล

 ซึ่งเดิมใช้บี 3 อยู่ขณะนี้ก็จะปรับลดลงมาเป็นบี 2 จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม การปรับตรงนี้จะได้ประโยชน์หลายอย่าง ข้อแรกคือว่าการที่จะต้องไปอุดหนุนเรื่องของไบโอดีเซลเมื่อเป็นบี 2 แทนที่จะเป็นบี 3 นั้นก็จะทำให้มีเงินเข้ามาสู่กองทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณเดือนละ 600 ล้าน ประการที่สอง การใช้ส่วนผสมของไบโอก็คือตัวปาล์มน้อยลง ก็จะทำให้มีน้ำมันปาล์มที่สามารถที่จะมาตอบสนองปัญหาการขาดแคลน ที่นำมาใช้ในเรื่องของน้ำมันพืชในเรื่องของอาหาร ประการที่สามนั้นก็ทำให้ขณะนี้เราจะใช้นโยบายในลักษณะที่ยืดหยุ่น ก็คือยังคงสนับสนุนพลังงานทดแทน แต่ต้องคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับราคาและความดุลระหว่างพลังงานกับอาหาร เพราะฉะนั้นอันนี้ก็เป็นการประชุมของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เพื่อที่จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท เพื่อที่จะช่วยไม่ให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคได้รับผลกระทบในเรื่องนี้


สำหรับเรื่องเศรษฐกิจนั้น ในสัปดาห์หน้าในวันพุธ รัฐบาลก็จะเสนองบประมาณกลางปี
 
ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างยิ่งก็คือการชดใช้เงินคงคลังจากการกู้ยืมต่าง ๆ ที่จะทำให้เรามีความคล่องตัวในการทำงบปี 55 ไม่ต้องจัดเงินอีกตั้ง 84,000 ล้านบาทไปเรื่องของการชดใช้เงินคงคลัง นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องของการเพิ่มเงินสำหรับผู้สูงอายุ คนพิการ ให้มีความเพียงพอต่อจำนวนคนที่มาขึ้นทะเบียนจริง และก็เกินเลยไปกว่าช่วงที่มีการจัดทำงบประมาณปี 54 และที่สำคัญก็คือจะมีเงินอีกประมาณเกือบ 10,000 ล้านบาท ที่จะมาเร่งดำเนินการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งในการพิจารณานั้นครับมีรายละเอียดรูปภาพของความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการจัดสรรงบประมาณในเรื่องนี้ ก็จะขอความร่วมมือจากสมาชิกรัฐสภาในการเร่งผ่านงบประมาณกลางปี เหมือนกับที่ต้องขอขอบคุณว่าได้รับความร่วมมือจากการอภิปรายในเรื่องกัมพูชา และการให้การสนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์