มาร์คยันไม่มีแนวคิด ออโตโนมี แก้ปัญหาใต้

วันนี้(5 พ.ย.)ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณากระทู้ถามสดของ นพ.แวมาฮาดีแวดา โอะ ส.ส.นราธิวาส พรรคเพื่อแผ่นดิน

ที่ถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรื่องการกระจายอำนาจบริหารโดยการจัด ตั้งนครปัตตานีว่า มีรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ของประเทศมาเลเซียว่า นายกรัฐมนตรีของไทยได้ตอบรับอย่างเปิดเผยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเพื่อให้มีการปกครองในรูปแบบออโตโน มีในพื้นที่ชายแดนภาคใต้และยังระบุอีกว่านายอภิสิทธิ์ จะหารือกับนาย นายิบอีกครั้งหนึ่ง ตนจึงยื่นกระทู้ถามนายกฯถึงเรื่องนี้เมื่อวันที่29ต.ค.ที่ผ่านมา เพราะเมื่อวันที่3 พ.ย.พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ได้เสนอตั้งนครปัตตานี จึงอยากรู้ว่าจะเหมือนดังที่นายกรัฐมนตรีของไทยตอบรับนายกรัฐมนตรีของ มาเลเซียตามที่สื่อมาเลเซียเสนอหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ช่วงที่นายกฯมาเลเซียเดินทางมาประชุมสุดยอดอาเซียนที่อ.หัวหินจ .ประจวบคีรีขันธ์

เชื่อว่ามีการให้สัมภาษณ์พิเศษต่อหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษใน ประเทศไทยโดยนายกรัฐมนตรีมาเลเซียสนับสนุนแนวทางแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ของ รัฐบาลปัจจุบันคือการพัฒนาสิทธิเสรีภาพ ตอบสนองต่อวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งการสัมภาษณ์มีการใช้คำว่า “ออโตโนมี”ซึ่งมีความหมายแตกต่างในแต่ละคน สำหรับสื่อมวลชนตนได้ย้ำแล้วว่าอย่าอิงคำว่าออโตโนมี ที่หมายถึงเขตปกครองพิเศษเพราะถือเป็นการคลาดเคลื่อนจากสิ่งที่ตนให้ สัมภาษณ์เนื่องจากการแก้ไขปัญหาภาคใต้นั้นเรายอมรับศอบต.อยู่แล้ว

ด้านนพ.แวมาอาดี ถามอีกว่า นายอภิสิทธิ์ต้องแก้ข่าวนี้ให้ได้ก่อนที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะเดินทางมาประเทศ

ไทยเพราะสื่อมวลชนมาเลเซียเข้าใจคำว่าออโตโนมี ตามความเข้าใจของเขาไปแล้วทั้งนี้อยากถามแนวคิดของนายอภิสิทธิ์ว่าหากนำไป สู่อาโตโนมีจะขัดต่อแนวทางของประเทศไทยหรือไม่อย่างไร

ด้านนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงว่า สัปดาห์หน้าจะได้มีโอกาสพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี มาเลเซียที่ประเทศสิงคโปร์อยู่แล้ว คงจะได้มีการชี้แจงกัน

ทั้งนี้ยืนยันท่าทีของผู้นำมาเลเซีย ท่านเข้าใจว่าเป็นปัญหาภายในของไทย ดังนั้นใครจะเสนอให้มีผู้มาเจรจาจึงเป็นไปไม่ได้สำหรับเรื่องนครปัตตานีตาม ความข้อเสนอของพล.อ.ชวลิต ตนไม่สามารถอธิบายได้แต่ถ้าจะมีลักษณะการปกครองรูปแบบพิเศษ ไม่แน่ใจว่าจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้หรือไม่เพราะเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลง รูปแบบของการปกครองท้องถิ่นซึ่งคงมีข้อเถียงกันว่ารูปแบบไหนจะตอบสนอง ประชาชนมากกว่ากันหากข้อเสนอดังกล่าวเป็นเทศบาลขนาดใหญ่ก็ไม่แน่ใจว่าพี่ น้อง3 จังหวัดจะได้รับการดูแลที่ดีกว่าเดิมหรือไม่ แต่ถ้าบอกว่าเป็นเขตปกครองพิเศษก็ต้องระบุให้ชัดว่าจะเป็นรูปแบบใด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์