มาร์คจี้ปู-กกต.เร่งหารือปมลต.

มาร์คจี้ปู-กกต.เร่งหารือปมลต.

'อภิสิทธิ์' ระบุ 'นายกฯ-กกต.' ควรเร่งหารือออกพรฎ.เลือกตั้งใหม่

26 ม.ค. 57  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า  " เลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ : อย่าหลงประเด็น  ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยแล้วว่าสามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้หาก มีเหตุอันสมควร โดยเป็นความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างนายกรัฐมนตรีกับประธานคณะกรรมการการ เลือกตั้งที่จะดำเนินการต่อไป

 คณะกรรมการการเลือกตั้งนั้น ได้สรุปชัดเจนแล้วว่า หากจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ต่อไป

มีแต่ความเสี่ยงที่จะเกิดความวุ่นวายและความรุนแรง ไม่อาจทำให้เกิดความสุจริตเที่ยงธรรม หรือบรรลุวัตถุประสงค์ในการเปิดสภาตามรัฐธรรมนูญได้ ทั้งยังต้องสูญเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์อีกจำนวนมาก การจะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่จึงต้องมุ่งแก้ปัญหาเหล่านี้

  แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ท่าทีของบุคคลในรัฐบาลทั้งหลายสะท้อนให้เห็นว่า ยังไม่ตระหนักถึงสภาพข้อเท็จจริงและปัญหาในปัจจุบัน

เริ่มตั้งแต่หัวหน้าพรรค กรรมการยุทธศาสตร์และบรรดาสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่แสดงท่าทีเป็นปฏิปักษ์ วิพากษ์วิจารณ์โต้แย้งเหมือนจะไม่ยอมรับอำนาจศาล หรือพยายามตีความรัฐธรรมนูญเองต่อ เช่น ระบุว่าหากจะเลื่อนการเลือกตั้งก็เลื่อนออกไปได้ถึงวันที่ 6 ก.พ.เท่านั้น

คนเหล่านี้ยังไม่เข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจ ว่าสิ่งที่กกต.และศาลกำลังแก้ไขอยู่นั้นไม่ใช่ปัญหาการปฏิบัติเกี่ยวกับขั้นตอนในการเลือกตั้ง

แต่เป็นปัญหาการเลือกตั้งทั่วไปในภาพรวม เขาจึงกล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ไม่ใช่การเลื่อนวันลงคะแนนเพื่อดัน ทุรังเดินหน้าการเลือกตั้งเดิมต่อไป ที่สำคัญพรรคเพื่อไทยยังไม่ตระหนักอีกหรือว่าวิกฤติวันนี้มาจากการท้าทาย อำนาจศาล ท้าทายกฎหมาย และท้าทายความรู้สึกประชาชน ยังคิดจะเติมเชื้อไฟอีกหรือ

  ส่วนท่าทีของรัฐมนตรีบางคนที่บอกว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งต้องแลกกับการเลิก การชุมนุมและการคว่ำบาตรการเลือกตั้งนั้น

ประการแรก อยากจะบอกว่า การจะเลื่อนการเลือกตั้งนั้นก็เพื่อหาทางออกให้ประเทศ ให้มีการเดินหน้าปฏิรูป ให้มีการเลือกตั้งที่เป็นที่ยอมรับ ไม่ใช่เป็นเรื่องของการต่อรองกัน

ประการที่สอง รัฐบาลที่เป็นผู้ก่อปัญหาไม่อยู่ในฐานะใดๆ ที่จะมาต่อรองสร้างเงื่อนไขกับใครทั้งสิ้น

สิ่งที่ควรเร่งทำคือ ให้นายกรัฐมนตรีหารือกับกกต.รับหลักการที่จะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่

จากนั้นควรมอบให้กกต.และองค์กรภาคประชาชนเร่งหาข้อยุติเรื่องการเลือกตั้ง ครั้งใหม่กับกระบวนการปฏิรูป โดยเร่งทำให้เสร็จก่อนวันที่ 2 ก.พ. เพื่อจะได้ตราพรฎ.เลือกตั้งฉบับใหม่แก้ไขฉบับเดิมได้ ก่อนส่งมอบหน้าที่ให้คนที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับมาเดินหน้าขั้น ตอนต่างๆ ต่อไป

  ผมจึงไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีมีภารกิจสำคัญอะไรจึงต้องรอถึงวันที่ 28 ม.ค. กว่าจะพบกับกกต.ได้ทั้งที่เป็นโอกาสที่จะสามารถคลี่คลายวิกฤติของประเทศได้

หากคิดแต่เพียงจะซื้อเวลา ยื้ออยู่ในอำนาจ หวังให้เดินหน้า 2 ก.พ. ไปก่อนก็เชิญครับ

แต่เมื่อข้อกฎหมาย คำวินิจฉัยศาล และจุดยืนกกต.ชัดเจนอย่างนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีก็เตรียมรับการถูกยื่นถอดถอนได้เลย ว่าจงใจให้ เกิดการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญได้เลย "


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์