มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กหญิง สร้างมายเยียร์บุ๊ค สมาชิกกว่า 25 ล้าน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า น.ส.แคทเธอรีน คุ๊ก สาวอเมริกัน วัย 21ปี ซึ่งปัจจุบันศึกษาที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็น"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก"

ในฐานะเป็นบุคคลที่ริเริ่มตั้งเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์"myyearbook"จนโด่งดังมีผู้ใช้กว่า 25 ล้านคน มีมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์ มีพนักงาน 100 คน โดยเธอแจ้งเกิดอย่างบังเอิญคล้าย ๆ ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ค ด้วยสาเหตุเพียงเพราะเธอไม่พอใจสมุดรุ่นประจำปีของโรงเรียน เพราะภาพหน้าตาตัวเองและพี่ชายที่มีลักษณะเชย ๆ จึงได้จัดตั้งเว็บไซต์ของตัวเองขึ้นมา ขณะที่เว็บไซต์ของเธอยังมีรูปร่างหน้าตาที่หลากหลาย และซับซ้อนกว่าเฟซบุ๊ค ด้วย นอกจากนี้ Myyearbook ยังเป็นเว็บไซต์ที่สถิติการใช้มากติดอันดับ 1 ใน 25 เว็บไซต์ที่มีสถิติการใช้มากที่สุดของสหรัฐด้วย

รายงานระบุว่า แคทเธอรีน ได้เริ่มทำเว็บไซต์ดังกล่าว ด้วยวัย 16 ปี เริ่มจากคอมพิวเตอร์ในห้องนอน จนเว็บไซต์ดังกล่าวโด่งดัง มีผู้ใช้กว่า 25 ล้านคนในสหรัฐ และตัวเว็บไซต์มีมูลค่าทรัพย์สิน 20 ล้านดอลลาร์ โดยเจ้าตัวเล่าว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก โดยเธอกับพี่ชายซึ่งประสบความสำเร็จในการทำเว็บไซต์อื่นก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ได้เริ่มระดมสมองกันทำเว็บไซต์"myyearbook"ก่อนที่เธอจะได้รับเงินลงทุนมูลค่า 250,000 ดอลลาร์ เธอและพี่ชายได้ร่างโครงสร้างต่าง ๆ ด้วยมืออย่างรวดเร็ว และได้ไปก่อตั้งทีมงานที่เมืองมุมไบของอินเดีย

จากนั้น ในเดือนเม.ย.ปี 2005 แคทเธอรีน และเดวิด พี่ชาย ได้ปล่อยเว็บไซต์ดังกล่าวที่บ้านตัวเองในเมืองสกิลแมน รัฐนิวเจอร์ซีย์ และได้โปรโมทเว็บไซต์ดังกล่าว ด้วยการใส่เสื้อเชียร์เว็บไซต์นี้ เดินไปทั่วมหาวิทยาลัย และต่อมา พวกเธอยอมให้สมาชิกขอจากโรงเรียนต่าง ๆ ได้ ร่วมเป็นสมาชิกของเว็บไซต์เธอ และจากนั้น พวกเธอได้ย้ายมาทำงานในสำนักงานออฟฟิศในเมืองนิวโฮป รัฐแคลิฟอร์เนีย

เมื่อถามว่า เพราะเหตุใดเธอจึงคิดว่า เว็บไซต์นี้คือความสำเร็จ เธอตอบว่า ความสำเร็จส่วนใหญ่มาจากเพื่อน ๆ ของเธอด้วย เพราะบอกเขาได้ให้ข้อแนะนำเธอหลายอย่างเกี่ยวกับเว็บไซต์นี้ เช่น การให้"ดาวทอง"เหมือน"Like"ของเฟซบุ๊ค


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์