มาดูวิธีเอาตัวรอด! หากเกิดอุบัติเหตุตกรางรถไฟฟ้า

มาดูวิธีเอาตัวรอด! หากเกิดอุบัติเหตุตกรางรถไฟฟ้า

"รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท." แนะวิธีเอาตัวรอดหากพลัดตกราง ชี้ต้องตั้งสตินอนราบกับพื้นห่างจากรางเพื่อให้รถไฟวิ่งผ่านได้ ระบุราง "แอร์พอร์ตลิงก์" ไม่มีกระแสไฟฟ้าจึงไม่อันตราย

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ กล่าวว่า บริษัทฯมีระบบดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารอย่างเป็นระบบ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินพบเห็นผู้โดยสารตกราง นั้น ขั้นตอนแรกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะต้องกดปุ่มหยุดรถไฟทันทีเพื่อให้มีระยะในการเบรคของรถ ทั้งนี้หากผู้โดยสารที่รอรถอยู่บนชานชาลาพบเห็นผู้ประสบเหตุสามารถกดปุ่มหยุดรถไฟฟ้าทันที ซึ่งปุ่มหยุดรถไฟจะอยู่ภายในสถานีทั้งหมด 10 จุด เมื่อกดปุ่มหยุดรถไฟแล้วเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและหน่วยพยาบาลจะเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารทันที

สำหรับฝั่งผู้โดยสารในกรณีที่ตกเป็นผู้ประสบเหตุหากยังมีสติระหว่างรอให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาช่วยเหลือให้หลบตัวชิดกับตัวชานชาลาด้านซ้ายหรือด้านขวาก็ได้ เพราะด้านข้างใกล้กับตัวชานชาลายังมีที่ว่างให้สามารถหลบได้อยู่ ทั้งนี้หากตกอยู่ในสถานการณ์กระชันชิด รถไฟใกล้จะถึงตัว ผู้โดยสารจะต้องตั้งสตินอนราบกับพื้น ให้ห่างจากรางรถไฟ เพื่อให้รถไฟสามารถวิ่งผ่านไปได้

ทั้งนี้สำหรับรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตนั้นไม่มีกระแสไฟฟ้าแต่อย่างใด เนื่องจากกระแสไฟจะทำงานอยู่ด้านบนเหนือตัวรถ ส่วนรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส หากจะดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุบนรางรถไฟฟ้าจะต้องดำเนินการตัดกระแสไฟฟ้าที่รางรถไฟก่อนที่เข้าทำการช่วยเหลือ


ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์