มั่วสับรางผิด รฟ.ชนสานงา คนขับหวิดดับ

ช็อก ! เจอวิ่งรางเดียวกัน โดด! หนีตาย



เมื่อเวลา 07.00 น. วานนี้ (8 มิ.ย.) พ.ต.ท. สมเจตน์ แม้นบุตร สารวัตรเวร สภ.อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ได้รับแจ้งเหตุรถไฟชนกันบริเวณหน้าสถานีรถไฟมวกเหล็ก หมู่ 3 ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.นิสากร บุญตานนท์ ผกก. พ.ต.ท.ชัยนันท์ ตรุสานันท์ รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.ไชยา พรหมวิชิตกุล สวป. และนายสมพร ลิ้มโสภิตพรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลมวกเหล็ก รุดไปตรวจสอบ บริเวณรางรถไฟซึ่งเป็นทางเบี่ยงสำหรับให้รถไฟหลีกทางกัน พบขบวนรถไฟบรรทุกน้ำมันชนกับขบวนรถไฟบรรทุกข้าวสารและน้ำตาลทรายจนหัวรถจักรพังเสียหาย โบกี้บรรทุกสินค้าตู้ที่ต่อจากหัวรถจักรพลิกคว่ำตกรางเสียหาย 4 ตู้ จากทั้งหมด 14 ตู้ ส่วนตู้โบกี้รถไฟบรรทุกน้ำมันไม่ได้รับความเสียหาย


นอกจากนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน ทราบชื่อนายภาสกรณ์ ปิยะพงษ์ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1035 ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา เป็นพนักงานขับรถไฟบรรทุกสินค้า และนายวิโรจน์ เชียงใหม่ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 195 ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา เป็นผู้ช่วยพนักงานขับรถไฟบรรทุกสินค้า ทั้งคู่ได้รับบาดเจ็บศีรษะแตกจากการกระโดดหนีลงมาจากหัวรถจักร ส่วนพนักงานขับรถไฟบรรทุกน้ำมันชื่อนายวิษณุ เรืองนาม อายุ 32 ปี อยู่ บ้านเลขที่ 192 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองนครราชสีมา และนายพูลศักดิ์ พรมอนันต์ อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 114 ต.แก่งคอย อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ทำหน้าที่ผู้ช่วยพนักงานขับรถไฟ โดยทั้งสองไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด


สอบถามนายวิษณุ เรืองนาม พนักงานขับรถไฟบรรทุกน้ำมัน ให้การว่า ได้ขับรถไฟบรรทุกน้ำมันเบนซินและดีเซลรวม 16 โบกี้มาจาก จ.ชลบุรี ก่อนมุ่งหน้าไปส่งน้ำมันที่ จ.นครราชสีมา โดยมีนายพูลศักดิ์ เป็นผู้ช่วยระหว่างวิ่งมาถึงสถานีรถไฟมวกเหล็กได้ติดต่อทางสถานี และได้รับคำตอบว่าให้หลบเข้าทางเลี่ยงรางรถไฟเพื่อรอ ขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าที่จะวิ่งสวนเข้าทางหลัก แต่พอเข้าสู่ทางเลี่ยงก็ต้องตกใจ เมื่อเห็นขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าวิ่งสวนมาในรางเดียวกัน ตนกับนายพูลศักดิ์จึงรีบกระโดดหนีลงมาก่อนที่ขบวนรถไฟทั้ง 2 ขบวนจะพุ่งชนประสานงากันอย่างจัง ส่วนคนขับรถไฟบรรทุกสินค้าคู่กรณีก็ได้กระโดดหนีได้ทันเช่นกัน

คาด 4-5 ชม. เปิดทางเดินได้



ด้านนายสมพงษ์ ปานอินทร์ ผู้ช่วยนายสถานีรถไฟมวกเหล็ก กล่าวถึงสาเหตุรถไฟชนกันว่า ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดว่าเกิดจากความผิดพลาดตรงไหน ต้องรอผลการสอบสวนก่อน ส่วนเส้นทางการเดินรถไฟขบวนอื่นๆ ให้ใช้เส้นทาง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมาไปก่อน เพราะเป็นเส้นทางที่วิ่งไปสู่ภาคอีสานได้ ส่วนการกู้ซากรถไฟนั้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมงก็สามารถเปิดเส้นทางเดินรถได้ สำหรับความเสียหายขณะนี้ยังประเมินค่าไม่ได้


ส่วน พ.ต.ท.สมเจตน์ แม้นบุตร สารวัตรเวร สภ.อ. มวกเหล็ก กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุของรถไฟชนกันครั้งนี้น่าจะเกิดจากความผิดพลาด ของเจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถไฟในการแจ้งสับรางที่อาจสร้างความสับสนให้กับคนขับรถไฟ อย่างไรก็ตาม สำหรับสาเหตุที่แท้จริงคงต้องรอให้ทางสถานีตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัด รวมทั้งสอบปากคำคนขับรถไฟทั้ง 2 ขบวนให้ละเอียดอีกครั้ง




แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์