มะขามยักษ์โค่นทับโบสถ์

พายุถล่มเมืองกรุงเก่า ต้นมะขามยักษ์อายุกว่า 200 ปี ต้านไม่ไหว โค่นลงมาทับโบสถ์วัดเก่าแก่พังเสียหาย


วันนี้ (6 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พระพยุง จิตตปาโล อายุ 64 ปี พระลูกวัด วัดโบสถ์ หมู่ 2 ต.เจ้าปลุก อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา 

เกิดเหตุต้นมะขามยักษ์โค่นลงมาทับพระอุโบสถ จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่า พระอุโบสถซึ่งมีอายุกว่า 100 ปี อยู่ในสภาพถูกต้นมะขามยักษ์ขนาด 3 คนโอบ อายุกว่า 200 ปี โค่นลงมาทับบริเวณหลังคา คานเสาหน้า ใบระกา กำแพงแก้ว และเจดีย์ราย ได้รับความเสียหาย

พระพยุง เปิดเผยว่า วัดถูกสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา รูปแบบพระอุโบสถสวยงามคล้ายกับที่วัดสุวรรณดาราราม จ.พระนครศรีอยุธยา

สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 ส่วนต้นมะขามขนาดใหญ่ดังกล่าว อยู่คู่กับวัดมานาน ช่วงคืนที่ผ่านมามีลมพายุพัดแรงทำให้ต้นมะขามไม่สามารถทานแรงได้ ถึงกลับถอนโค่นลงมาทับพระอุโบสถ ค่าเสียหายในการบูรณะประเมินเบื้องต้นกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งทางวัดเตรียมจะทำเรื่องถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้เข้ามาช่วยเหลือ เพราะลำพังวัดยังไม่พร้อม ต้องขอความร่วมมือ และแรงศรัทธาจากประชาชนมาช่วยเหลือ

ต่อมา นายดำรงค์ นาประสิทธิ์ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลโรงช้าง อ.มหาราช

ได้นำกำลังเข้ามาตรวจสอบ พร้อมทั้งใช้เครื่องมือจักรกล เพื่อตัดต้นมะขามที่ล้มทับออก ส่วนเรื่องความเสียหายเบื้องต้นจะรายงานให้กับผู้บริหารเทศบาลได้เข้ามาช่วยเหลือ นอกจากความเสียหายของพระอุโบสถแล้ว ยังมีบ้านเรือนประชาชนเสียหายอีกหลายหลัง และต้นไม้ข้างทางถนนในเขตเทศบาลหักโค่นตลอดเส้นทาง โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการเก็บแก้ไขให้พ้นจากผิวถนนแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์