มะกันหลายแสนแห่ขอบัตร ร่วมพิธีสาบานตนโอบามา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (17 พ.ย.) ว่า ชาวอเมริกันหลายแสนคนแจ้งความจำนงขอรับบัตรฟรีจากสมาชิกสภาคองเกรส สหรัฐอเมริกา

เพื่อเข้าร่วมในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐอเมริกา ในวันที่
20 ม.ค.ปีหน้า ของนายบารัก โอบามา ที่พ้นจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภารัฐอิลลินอยส์เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังยื่นใบลาออกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
รายงานระบุว่า ความต้องการบัตรจำนวนมากส่งผลให้สมาชิกสภาคองเกรสหลายคนได้แจ้งเตือนในเว็บไซต์ของตน ให้ประชาชนในเขตเลือกตั้ง ยุติการร้องขอบัตรฟรีได้แล้ว เพราะสมาชิกสภาคองเกรสแต่ละคนได้รับแจกบัตรฟรีเพียง 200 - 500 ใบ เท่านั้น ขณะที่มีผู้แสดงความจำนงเป็นจำนวนมาก แม้ในรัฐที่อยู่ไกลจากกรุงวอชิงตัน ดีซีมาก  

รายงานระบุต่อว่า บัตรฟรีสำหรับเข้าร่วมงานมีประมาณ
240,000 ใบ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 4
ช่วงตึกจากอาคารรัฐสภา

สถานที่ที่นายโอบามาจะเข้าทำพิธีสาบานตน คาดว่าทางทิศตะวันตกของรัฐสภาจะมีผู้ชมที่ไม่มีบัตรจำนวนมาก ชุมนุมกันยาวเหยียดไปจนถึง"เดอะ เนชั่นแนล มอลล์" แม้จะไม่มีโอกาสได้เห็นตัวจริงของนายโอบามา คาดว่าจะมีการติดตั้งจอภาพขนาดใหญ่เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมเป็นประจักษ์พยาน และคาดว่าจำนวนผู้เข้าร่วมงานอาจมากจนทำลายสถิติ
1.2 ล้านคน ที่เข้าร่วมในพิธีสาบานตนของอดีตประธานาธิบดีลินดอน บี จอห์นสัน เมื่อปี 2508
 

รายงานระบุด้วยว่า ในส่วนของผู้มีบัตรเข้าร่วมงาน  มีการแบ่งระดับ  กล่าวคือจะมีบัตรเพียงประมาณ
1,600
ใบเท่านั้น

ที่ได้อยู่ใกล้โพเดียมมากที่สุด  สงวนไว้สำหรับผู้ทรงอิทธิพลในกรุงวอชิงตัน ดีซี ได้แก่ ครอบครัวของประธานาธิบดีกับรองประธานาธิบดีผู้กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง และที่กำลังจะเข้ารับตำแหน่ง คณะรัฐมนตรีคณะผู้พิพากษาศาลฎีกาและของรัฐบาลกลาง รวมทั้งผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยากรณ์ระดับสูงต่างๆ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์