มะกันสั่งเอาผิด เอเย่นต์ไทย ลวง400แรงงาน

สหรัฐฯ ดำเนินคดี 6 ผู้ต้องหาซึ่งมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติในข้อหาล่อลวงแรงงานไทย 400 รายไปทำงานในฟาร์มต่างๆทั่วสหรัฐฯ ......


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 6 ราย ในความผิดฐานล่อลวงแรงงานไทย 400 คนไปทำงานในสหรัฐฯและสมคบคิดกันในการบังคับส่งแรงงานเหล่านี้ไปทำงานในฟาร์มต่างๆทั่วประเทศ


รายงานข่าวระบุว่า คณะลูกขุนสหรัฐฯจากศาลแขวงโฮโนลูลูในมลรัฐฮาวายเห็นควรให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย

ซึ่งประกอบด้วยโอเรียน  มอร์เดชาย ชาวอิสราเอล, ปรานี ทับชุมพล,เชน เจอร์มันน์และแซม วงศ์สนิทจากบริษัทจัดหางานโกลบอล ฮอไรซอนส์ แมนพาวเวอร์ในนครลอส แองเจลิส ,   รวมถึง ผู้จัดหาแรงงานชาวไทยอีก 2 ราย คือ รัตวรรณ ชื่นหฤทัยและพจนีย์ สินไชย  ในข้อหาร่วมกันล่อลวงแรงงานไทยรวม 400 คนในช่วงเดือน พ.ค. 2004 - ก.ย.2005 ให้ไปทำงานในสหรัฐฯ  โดยอ้างจะได้ทำงานสบายที่ได้ค่าตอบแทนสูง  แต่ในความเป็นจริงกลับส่งแรงงานทั้งหมดไปทำงานหนักในฟาร์มต่างๆทั่วสหรัฐฯ


แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เผยว่า

ผู้ต้องหาทั้ง 6 รายจะยึดหนังสือเดินทางของแรงงานไทยทั้งหมดไว้ทันทีที่เดินทางมาถึงสหรัฐฯ และบังคับขู่เข็ญให้แรงงานเหล่านี้จ่ายเงินค่าตอบแทนการหางานเป็นเงินรายละหลายพันดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อนจะส่งตัวไปทำงานในฟาร์มต่างๆ ทั้งในมลรัฐฮาวาย  และมลรัฐวอชิงตันซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ


ทั้งนี้  ถ้าศาลสหรัฐฯตัดสินว่าผู้ต้องหาทั้ง 6 กระทำความผิดจริง  อาจทำให้ผู้ต้องหา 2 ราย คือ โอเรียน มอร์เดชายและปรานี ทับชุมพลรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 70 ปี      ขณะที่รัตวรรณ   ชื่นหฤทัยอาจต้องรับโทษจำคุก 65 ปี      และอีก 3 คนที่เหลืออาจต้องรับโทษจำคุกคนละ 5-10 ปี.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์