มะกันผวาแฟชั่นเซ็กซ์ติ้ง วัยรุ่นฮิตโชว์โป๊ผ่านมือถือ!

ขณะนี้ผู้หลักผู้ใหญ่ในสังคม "สหรัฐอเมริกา" ชาติมหาอำนาจเบอร์ 1 ของโลกกำลังปวดหัวและตกตะลึงกับปรากฏการณ์ "เซ็กซ์ติ้ง" (Sexting) ซึ่งกลุ่มวัยรุ่น

โดยเฉพาะเด็กสาวทั่วประเทศนิยมใช้กล้องในโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพนู้ด-ภาพเปลือย-ภาพเซ็กซี่ของตัวเอง และส่งต่อให้กลุ่มเพื่อนดูโดยไม่คิดถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมาเมื่อภาพหลุดไปถึงสายตาคนอื่น เด็กบางคนถูกจับกุม ต้องลาออกจากโรงเรียน หรือร้ายแรงถึงขั้นฆ่าตัวตายหนีความอับอาย สะท้อนมุมมืดจากการใช้เทคโนโลยียุคใหม่ผิดวิธี!

นักเรียนฮิตถ่ายโป๊แฟน

จีจี้ สโตน ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเอบีซี สหรัฐอเมริกา เขียนบทความ "Sexting Teens Can Go Too Far" ตีแผ่แฟชั่นเซ็กซ์ติ้งในหมู่วัยรุ่นอเมริกันปัจจุบัน ว่า

พฤติกรรมแหวกขนบสังคม ทำเรื่องขวางหูขวางตาผู้ใหญ่ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นธรรมชาติของวัยรุ่น วัยหัวเลี้ยวหัวต่อเปลี่ยนผ่านจากวัยเด็กสู่วัยผู้ใหญ่

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้เยาวชนในปัจจุบันแตกต่างจากเด็กรุ่นก่อนๆ อย่างชัดเจน คือ

การเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิตอล-การสื่อสารไร้สายรวดเร็วทันใจ เช่น อินเตอร์เน็ต รวมถึงโทรศัพท์มือถือติดกล้องถ่ายรูปที่กลายเป็นของสำคัญติดตัวเด็กแทบทุกคนไปแล้ว และกลายเป็นเครื่องมือที่เด็กๆ ใช้เป็น "สื่อกลาง" แสดงตัวตนให้โลกรับรู้

"ในกลุ่มเพื่อนร่วมโรงเรียนของผม ถ้าเด็กที่เป็นแฟนกันไปเที่ยววันหยุดช่วงฤดูร้อน พอเปิดเรียน เด็กผู้ชายจะเอาภาพโป๊ของแฟนที่ถ่ายตอนไปเที่ยวมาอวดเพื่อนๆ แล้วแต่ละคนก็เฮฮาสนุกสนานกันไป ไม่คิดอะไรมาก" แมทธิว ยังเกอร์ นักเรียนวัย 17 ปีในแมรี่แลนด์ กล่าว

ขณะที่ โซมาเลีย ยาโบโรว์ วัย 16 ปี นักเรียนในเมืองอเล็กซานเดรีย ระบุว่า จุดที่ทำให้ภาพเซ็กซ์ติ้งระบาดเร็วเป็นไฟลามทุ่ง เพราะเด็กบางคนเล่นเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์ เช่น "เฟซบุ๊ก-มายสเปซ" บนมือถือตัวเอง

เมื่อมีคนใช้มือถือส่งภาพเซ็กซ์ติ้งเข้ามา ภาพจะถูกอัพโหลดขึ้นไปโพสต์ในเว็บของเด็กคนนั้นโดยอัตโนมัติ

อวดร่างกายเรียกความสนใจ

มาริซา ไนติงเกล ผู้อำนวยการองค์กรรณรงค์ป้องกันวัยรุ่นตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์แห่งชาติ เผยข้อมูลว่า

จากการสำรวจทั่วสหรัฐลˆาสุด 2551 พบว่า วัยรุ่นราวร้อยละ 20 ยอมรับว่าเคยมีส่วนร่วมผ่านประสบการณ์เซ็กซ์ติ้งไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

"ถึงเวลาแล้วที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องคุยกับลูกถึงพิษภัยจากการเล่นเซ็กซ์ติ้ง เพราะสิ่งอันตรายที่สุดไม่ใช่แค่ถูกจับกุม

"แต่รูปเปลือยที่เด็กๆ ถ่ายเอาไว้จะตามหลอกหลอนพวกเขาไปตราบนานเท่านานเมื่อเติบโตขึ้น และส่งผลต่อการเรียนในมหาวิทยาลัยหรือการสมัครงาน เรื่องตลกวันนี้อาจกลายเป็นเรื่องน่าอับอายขายหน้าในอีกหลายปีข้างหน้า" มาริซา เตือน

ด้าน แพร์รี่ อัฟ ตาฟ ทนายความผู้เชี่ยวชาญกฎหมาย สิทธิส่วนบุคคลในการใช้อินเตอร์เน็ต ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอบีซีว่า

เซ็กซ์ติ้งเกิดขึ้นเพราะวัยรุ่นต้องการ "เรียกร้องความสนใจ" อยากให้สังคมหันมามอง รู้สึกตื่นเต้น ทำไปแล้วเหมือนกับกำลังแสดงรายการ "เรียลลิตี้โชว์ส่วนตัว" อยากเปิดเปลือยตัวตนให้บุคคลอื่นดูในโลกไซเบอร์ แต่ไม่เข้าใจผลกระทบภายหลัง

และลืมคิดว่าภาพโป๊ของตัวเองจะหลุดไปถึงมือใครก็ได้ทั้งนั้นในโลกนี้ ทั้งยังจะคงอยู่ในอินเตอร์เน็ตไปตลอดกาล

"ดารา"จุดกระแสเซ็กซ์ติ้ง

จอห์น โกรฮอล นักจิตวิทยาและผู้ดูแลเว็บไซต์ Psych Central.com วิเคราะห์ผ่านเอบีซี ว่า

มูลเหตุสำคัญส่วนหนึ่งของแฟชั่นเซ็กซ์ติ้งในกลุ่มเยาวชน เกิดขึ้นจากการเห็นตัวอย่าง "ภาพหลุด-ภาพลับ" ของดารานักร้องชื่อดังจำนวนมากในสหรัฐ

เช่น ภาพบริตนีย์ สเปียร์ ไม่สวมกางเกงใน, ภาพเซ็กซ์ติ้ง 2 ดาราขวัญใจวัยรุ่นชื่อดังสังกัดค่ายดิสนีย์ ทั้งไมลีย์ ไซรัส และ วาเนสซา ฮัดเกนส์

แต่ปรากฏว่ายิ่งภาพหลุดออกมาโป๊มากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ดาราผู้ตกเป็นข่าว "ดัง" มากขึ้นเท่านั้น

สื่ออนาจารโป๊เปลือยจึงอยู่รอบๆ ตัววัยรุ่นเต็มไปหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอินเตอร์เน็ต

กระทั่งปลุกเร้าให้เด็กๆ ลุกขึ้นมาทำตามอย่าง

หวังกลายเป็นคนเด่นดังในพริบตา!

สลด-ฆ่าตัวหนีอับอาย

ในส่วนของตำรวจกับอัยการสหรัฐกำลังทดลอง ใช้ "ไม้แข็ง" ปรามแฟชั่นเซ็กซ์ติ้งของเยาวชน

โดยมีการจับกุมในหลายรัฐ อาทิ โอไฮโอ ไวโอมิง นิวยอร์ก เพนซิลเวเนีย วิสคอนซิน นิวเจอร์ซียŒ

ฐานความผิดที่ยกมาเล่นงาน ประกอบด้วยเผยแพร่สื่อและครอบครองสื่ออนาจาร และในกรณีที่เด็กในภาพยังไม่บรรลุนิติ ภาวะจะมีความผิดสถานหนัก

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน ชาวอเมริกันต่างต้องสลดใจกับข่าว น.ส. เจสซี โลแกน นัก เรียนโอไฮโอ วัย 18 ปี คิดสั้นผูกคอตายในห้องนอน ภายหลังจากทนอับอายไม่ไหว เมื่อแฟนเก่าที่เลิกร้างกัน ไปนำภาพเซ็กซ์ติ้งที่เจสซีเคยถ่ายไว้ไปประ จานส่งต่อผ่านมือถือให้เด็กโรงเรียนอื่น

คดีที่เกิดขึ้นยิ่งทำให้ตำรวจต้องเข้มงวดกวดขันเอาจริงเอาจังกับภัยเซ็กซ์ติ้ง!

อย่างไรก็ดี ทอม สเพลน ทนายความคดีเด็กและเยาวชน มองว่า การตั้งข้อหาข้างต้นกับเด็กนักเรียนที่เล่นเซ็กซ์ติ้งนั้นรุนแรงเกินกว่าเหตุ เนื่องจากเป็นฐานความผิดพอๆ กับกลุ่มผู้ใหญ่จิตใจวิปริต ซึ่งเข้ามาตามล่าหา "เหยื่อกาม" ในอินเตอร์เน็ต

การใช้กฎหมายล้วนๆ แก้ไขปัญหาสังคมชนิดนี้จึงไม่น่าใช่ทางออก ซึ่งผู้ปกครองต้องเข้ามาช่วยดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด และภาครัฐควรมีมาตรการจัดการกลุ่ม "ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก" ที่ชอบเข้ามาดาวน์โหลดภาพเซ็กซ์ติ้งไปเก็บไว้ดูหรือนำไปเผยแพร่ด้วยเช่นกัน!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์