มหาเถรสมาคม ตัดสินชี้ขาด ธัมมชโย ไม่ปาราชิก !!

มหาเถรสมาคม ตัดสินชี้ขาด ธัมมชโย ไม่ปาราชิก !!

จากรกณีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ส่งเรื่องที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระลิขิตลงวันที่ 26 เม.ย. 2542 ชี้ชัดว่า พระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย และประธานมูลนิธิธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก พ้นจากความเป็นสมณะโดยอัตโนมัติไปให้กับทาง มหาเถรสมาคม(มส.) ซึ่งมี พระสงฆ์ผู้ทรงคุณวุฒิ รวมถึงนักกฎหมาย ได้ร่วมกันพิจารณา ว่าเจ้าอาวาสดังกล่าวจะปาราชิกเหรือไม่ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 20 ก.พ. พระพรหมเมธี กรรมการและโฆษกมหาเถรสมาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมใน มส. ซึ่งเป็นองค์กรสงฆ์สูงสุดพิจารณาในประเด็นร้องเรียนไปยัง สปช.แล้วถึงเรื่องธมฺมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ซึ่งภายหลังมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพิจารณาจากพระวินัย และเจตนาต่าง ๆ โดยพบว่าพระธมฺมชโยไม่มีเจตนา ครอบครองทรัพย์สินของวัดดังที่ถูกกล่าวอ้าง ประกอบกับได้รับการยืนยันจากทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีว่าเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ไม่มีเจตนาจริง ดังนั้นพระธมฺมชโยจึงไม่ได้ปาราชิกแต่อย่างใด

โฆษกมหาเถรสมาคม ยังระบุด้วยว่า อยากฝากไปยังประชาชนที่รับทราบข่าวสาร ให้พิจารณาข่าวทางสื่อออนไลน์ให้ดี อย่าได้หลงเชื่อการกล่าวอ้างลอย ๆ โดยไม่มีหลักฐาน ควรไตร่ตรองให้ดีให้รอบครอบ สังคมยังต้องการปรองดองเพื่อความสงบของชาติบ้านเมืองต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์