มหาชนพร้อมใจ เฝ้าถวายพร พระราชพิธียิ่งใหญ่!

เมืองไทยดังทั่วโลก สื่อนอกทึ่ง ! รุมทำข่าว



การจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ที่มีทั้งงานพระราชพิธี รัฐพิธี และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภาครัฐและเอกชนพร้อมใจกันจัดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี มาตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. ได้ดำเนินมาถึงวันแห่งประวัติศาสตร์ของพสกนิกรชาวไทย

ชาวไทยซิกข์สวดถวายพระพร

โดยเมื่อเวลา 07.30 น. วานนี้ (8 มิ.ย.) นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรีและรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาซิกข์ ณ คุรุดวาราซิกข์ กรุงเทพมหานคร เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี โดยมีการสวดพระมหาคัมภีร์คุรุครันถ์ซาฮิกทั้งฉบับจำนวน 1,430 หน้า จากปกติที่แต่ละวันจะมีการอ่านเพียงบางหน้า เพื่อถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีศาสนาจารย์ผลัดกันอ่านทุก 2 ชั่วโมง ไม่หยุดเป็นเวลารวม 48 ชั่วโมง เริ่มมาตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันที่ 7 มิ.ย. และจะสิ้นสุดในเวลา 10.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. และในช่วงบ่ายวันที่ 9 มิ.ย. ชาวไทยเชื้อสายซิกข์ จะเริ่มเดินริ้วขบวนงานเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ที่ท้องสนามหลวง และวันที่ 11 มิ.ย. จะร่วมบริจาคโลหิตที่สภากาชาดไทย


สื่อนอกทึ่งแห่ทำข่าวงานในหลวง

จากนั้นในเวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนต่างประเทศที่เดินทางมาทำข่าวพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ว่า จนถึงขณะนี้มีสื่อมวลชนจากต่างประเทศที่ลงทะเบียนเข้าร่วมทำข่าวงานพระราชพิธีครั้งนี้ประมาณ 2,000 คน แต่สื่อมวลชนที่มาพบในครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้สื่อข่าวจากนิตยสารที่เขียนบทความในนิตยสารที่สำคัญๆ ในประเทศต่างๆ เช่น ฝรั่งเศส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบางประเทศไม่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็ยังเดินทางมาร่วมทำข่าวด้วย ทั้งนี้ทางรัฐบาลได้จัดให้สื่อมวลชนเหล่านี้เข้าไปทำข่าวในพระที่นั่งอนันตสมาคม และพระราชพิธีในวันที่ 12-13 มิ.ย.นี้ด้วย


ซึ่งตนได้เล่าให้สื่อมวลชนจากต่างประเทศฟังถึงความเป็นมาในการจัดงานดังกล่าว และเป็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของประเทศเพื่อแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เวลานี้ไปไหนจะเห็นคนใส่เสื้อเหลืองกัน ทั้งที่ไม่มีใครบังคับให้ใส่ แต่ทุกคนอยากใส่เพื่อตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งบรรดาสื่อมวลชนต่างประเทศให้ความสนใจ โดยเฉพาะความรักของประชาชนที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นสิ่งที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อน


บุช ส่งสาส์นถวายพระพร




ในช่วงบ่าย นายกิตติ วะสีนนท์ อธิบดีกรมสารนิเทศ แถลงข่าวว่า นายจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้มีสาส์นถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แสดงความยินดีในโอกาสการฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ความว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ราชอาณาจักรไทย กรุงเทพมหานคร ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท เนื่องในวโรกาสการฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ข้าพเจ้าขอกราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคลด้วยความปีติยินดีเป็นอย่างยิ่ง และด้วยความชื่นชมในพระบารมีเป็นล้นพ้น นับตั้งแต่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทเสด็จเถลิงถวัลย์สิริราชสมบัติใน ค.ศ.1946 โลกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก


นับเป็นโชคของประเทศที่มีความยิ่งใหญ่เช่นประเทศไทย ที่มีองค์พระประมุขผู้ทรงเปียมไปด้วยพระปรีชาญาณอันสุขุม ลุ่มลึก และพระเมตตา ตลอดจนทรงเปรียบเสมือนแสงประทีปที่ส่องนำทางให้ประเทศมีความมั่นคงสืบมา ประชาชนชาวอเมริกันต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจด้านมนุษยธรรมต่างๆ โดยเฉพาะน้ำพระราชหฤทัย ที่พระราชทาน ความช่วยเหลือแก่สหรัฐอเมริกา เมื่อครั้งพายุเฮอร์ริเคนแคทรีนา เมื่อปีที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาและราชอาณาจักรไทยมีความสัมพันธ์ที่พิเศษต่อกันมาแล้วถึง 173 ปี มิตรภาพที่ผูกพันของสองประเทศ ยังคงแน่นแฟ้นเสมอมา


ในวโรกาสนี้ประชาชนชาวอเมริกันขอร่วมกับประชาชนชาวไทยน้อมถวายพระพรให้ ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์และทรงพระเกษมสำราญ ข้าพเจ้าพร้อมภริยา ขอกราบบังคม ทูลถวายพระพรชัย มงคลแด่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท พระบรมวงศานุวงศ์ และขอส่งความปรารถนาดีอย่างยิ่งจริงใจมายังประชาชนชาวไทยทั้งปวง ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ จอร์จ ดับเบิลยู. บุช


ปล่อยนักโทษ 1.8 หมื่นคน




ในวันเดียวกัน นายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2549 ให้แก่ผู้ต้องโทษ เพื่อให้โอกาสบุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี เนื่องในงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในวันที่ 9 มิ.ย. จากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติเข้าข่ายสมควรได้รับพระราชทานอภัยโทษจำนวน 18,000 คน โดยจะปล่อยตัวชุดแรก 1,660 คน ที่ลานอเนกประสงค์ เรือนจำกลางคลองเปรม ในวันที่ 9 มิ.ย. เวลา 13.30 น. หลังจากนั้น กรมราชทัณฑ์จะทยอยปล่อยตัวผู้ต้องขังจนครบกำหนด ทั้งนี้ ในจำนวนนักโทษที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ มีนักโทษประหาร 88 คน รอดตาย เนื่องจากได้ลดโทษเหลือแค่จำคุกตลอดชีวิต


พินิจ นำเดินเทิดพระเกียรติ

ส่วนที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายพินิจ จารุสมบัติ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมช.สาธารณสุข น.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัด สธ. และข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ดารานักร้อง นักแสดง และประชาชนกว่า 3,500 คน ร่วมพิธีถวายพระ พรชัยมงคลและเดินเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท ใช้ชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะจัดกิจกรรมเดินเพื่อสุขภาพรอบกระทรวงสาธารณสุข ระยะทาง 2 กิโลเมตร เป็นประจำทุกเดือน เนื่องจากการเดินเป็นการออกกำลังกายที่ง่าย


มีประโยชน์ สามารถทำได้ทุกเวลาโดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ไม่ต้องเตรียมตัวหรืออาศัยอุปกรณ์เหมือนการออกกำลังประเภทอื่น ทั้งนี้ นายพินิจกล่าวว่า การเดินเพื่อสุขภาพ เป็นการกระตุ้นเตือนให้ บุคลากรสาธารณสุขเป็นผู้นำและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ โดยในปี 2549 บุคลากรสาสาธารณสุขจะต้องเป็นผู้ที่มีสุขภาพกายและจิตใจที่แข็งแรง เป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างสุขภาพ รวมทั้งจะลดพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงต่อสุขภาพ โดยเน้นหนักการส่งเสริมให้ประชาชนมีพฤติกรรมการออกกำลังที่สะดวก ประหยัด และต่อเนื่อง


เสื้อเหลืองขายดีโก่งราคาสะบัด



ด้านบรรยากาศการซื้อเสื้อยืดสีเหลืองและเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ที่ประชาชนต่างบ่นกันขรมว่าถูกพ่อค้าแม่ค้าเอาเปรียบด้วยการโก่งราคาเสื้อจนแพงเกินเหตุนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจย่านการค้าหลายแห่งใน กทม. ก็ยังพบว่าตลอดวันที่ 8 มิ.ย. คนยิ่งแห่ไปซื้อเสื้อยืดตราสัญลักษณ์ฯ กันอย่างเนืองแน่น ทำให้พ่อค้าฉวยโอกาสจำหน่ายเสื้อเกินราคาไปอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสื้อยืดคอปกที่ปักตราสัญลักษณ์ฯ มีราคาสูงลิ่วถึงตัวละ 550-600 บาท ขณะที่มีพ่อค้าบางรายนำเสื้อยืดสีเหลืองธรรมดามาติดตราสัญลักษณ์ฯเอาเอง แล้วขายในราคาแพงพอๆกันด้วย


สวมรอยทำบัตรคิวซื้อเข็มที่ระลึกฯ

ขณะเดียวกันที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) จัดทำเข็มที่ระลึกฯ ราคาอันละ 260 บาท ออกจำหน่าย ก็มีปัญหาวุ่นวาย เนื่องจากสปน.กำหนดจำหน่ายเข็มที่ระลึกแก่ประชาชนเพียงวันละ 125 คน และให้ซื้อคนละ 2 อันเท่านั้น โดยจะเริ่มจำหน่ายในเวลา 08.00 น. แต่ก็มีประชาชนจำนวนมาก แห่มารอรับบัตรคิวตั้งแต่ 05.00 น. จนบริเวณตึกสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแออัดไปด้วยผู้คน ขณะเดียวกันมีประชาชนบางส่วนหลีกเลี่ยงการมารับบัตรคิว แล้วเขียนบัตรคิวขึ้นเอง นำไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่เพื่อซื้อเข็มที่ระลึกฯ แต่เจ้าหน้าที่ไม่จำหน่ายให้ เพราะไม่ใช่บัตรคิวที่ถูกต้อง จึงเข้าไปโวยวายเจ้าหน้าที่ และสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนที่มีบัตรคิวอย่างถูกต้องและเกิดการทะเลาะ โต้เถียงกัน จนเจ้าหน้าที่ต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงหลักเกณฑ์ในการจำหน่ายเข็มที่ระลึก จึงคลี่คลายเหตุการณ์ได้


มั่นใจงานพระราชพิธีลงตัว

สำหรับความพร้อมในการจัดงานพระราชพิธี รัฐพิธี ในโอกาสฉลองครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 มิ.ย.นั้น นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเตรียมการพระราชพิธีต่างๆ ทุกอย่างลงตัวหมดแล้ว ทั้งจุดพระที่นั่งอนันตสมาคม การซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี ซึ่งกองทัพเรือจัดซ้อมมาหลายครั้ง ทุกอย่างเป็นไปตามแผน แม้กระทั่งฝนตกหนักก็สามารถทำได้ดี มีการซ้อมมาทุกบรรยากาศ ทั้งการพายตามน้ำ พายเรือทวนน้ำ มีเมฆมาก และฝนตกหนักครั้งล่าสุด กองทัพเรือสามารถทำได้ดี เชื่อว่าวันที่ 12 มิ.ย.นี้ จะสามารถรับได้ทุกสถานการณ์ สำหรับการรักษาความปลอดภัย และการซักซ้อมการเข้า-ออกของขบวนรถพระราชอาคันตุกะ เป็นไปตามแผน


ก.เกษตรฯ เตรียมแจกน้ำ-ผลไม้




ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้ประสานกับกองทัพเรือ กำหนดปริมาณน้ำที่เหมาะสมที่จะปล่อยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อสนับสนุนขบวนเรือพระราชพิธีฯ โดยมีกำหนดระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระรามหก อยู่ที่ระดับความเร็ว 1,000-1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งมีความเหมาะสมในช่วงที่มีการซ้อมที่ผ่านมา นอกจากนี้ ในงานวันที่ 9 มิ.ย. คาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมถวายพระพรบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าและถนนราชดำเนินกว่า 1 ล้านคน ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯได้เตรียมสนับสนุนให้บริการน้ำดื่มกว่า 1 แสนขวด นมสดอีก 1 แสนถุง และผลไม้ แยกเป็นสับปะรด 5 พัน กก. เงาะ 7-8 พัน กก. และส้มเขียวหวาน 600 กก.


ผบ.สส.ยันมาตรการ รปภ.เต็มร้อย

พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวที่สถาบันวิชาการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยให้แก่พระราชอาคันตุกะ และพระบรมวงศานุวงศ์ที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธีฉลองครองสิริราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า ยืนยันว่าขณะนี้มีความพร้อมเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีการซักซ้อมและประสานงานจากทุกส่วนราชการ โดยเฉพาะกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเป็นกำลังหลักในการรักษาความปลอดภัย เพื่อดูแลพระราชอาคันตุกะซึ่งพักหลายโรงแรม รวมทั้งดูแลการจราจร ซึ่งต้องใช้กำลังในการถวายอารักขาจำนวนมาก ทั้งนี้ มาตรการรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ใช้บทเรียนจากการประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น สำหรับมาตรการดูแลการก่อการร้ายสากล เจ้าหน้าที่เตรียมการเกี่ยวกับเรื่องนี้มาหลายเดือน ซึ่งด้านการข่าวไม่มีอะไรต้องหนักใจ ยืนยันว่างานพระราชพิธีจะมีความเรียบร้อย


ห้ามนำมือถือเข้าลานพระบรมรูปฯ




ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.จักรี ภู่พันธ์ศรี ผกก.สน.ดุสิต กล่าวว่า มีการปิดถนนลานพระบรมรูปทรงม้าบริเวณแยกอู่ทองใน ตั้งแต่คืนวันที่ 8 มิ.ย. เพื่อเอกซเรย์พื้นที่ในการรักษาความปลอดภัยพระราชพิธีในวันที่ 9 มิ.ย. ประชาชนไม่ควรจะนำรถมา ขอให้นำรถไปจอดที่บริเวณสนามม้านางเลิ้ง ทั้งนี้ จะมีการตรวจเข้มประชาชนที่มาร่วมงานเป็นพิเศษ โดยบริเวณโซนชั้นในของลานพระบรมรูปทรงม้า จะห้ามนำโทรศัพท์มือถือเข้ามาเด็ดขาด และหากมีประชาชนมาร่วมพระราชพิธีจำนวนมากก็อาจจะมีการขยายพื้นที่จากเดิมที่สิ้นสุดที่สะพานมัฆวานฯ ออกไปจนถึงสะพานผ่านฟ้าฯได้


เสด็จฯประกอบพระราชพิธี

จากนั้นในเวลาประมาณ 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และพระบรมวงศานุวงศ์ มายังพระที่นั่งอัมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง เพื่อทรงประกอบพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุประทาน เนื่องในพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี กระทั่งเวลาประมาณ 18.30 น. จึงเสด็จฯกลับ


9 มิ.ย. เสด็จออกสีหบัญชร




สำหรับงานพระราชพิธีในวันที่ 9 มิ.ย. ตั้งแต่เวลา 09.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯประกอบพระราชพิธีบวงสรวงสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ณ พลับพลาพิธีพระที่นั่งอนันตสมาคม จากนั้นเสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม โปรดเกล้าฯ ให้พสกนิกรเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพร ณ บริเวณลานหน้าพระราชวังดุสิต หรือลานพระบรมรูปทรงม้า นอกจากนี้ ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ประชาชน ได้ร่วมลงนามถวายพระพร ณ ปราสาทพระเทพบิดร ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งสำนักพระราชวังจะเปิดให้ร่วมลงนามได้ในช่วงบ่าย ส่วนกิจกรรมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี จะมีพิธีซ้อมใหญ่ขบวนเรือพระราชพิธี ในเวลา 18.30 น.


ต่อด้วยเวลา 19.19 น. มีพิธีถวายเครื่องราชสักการะและจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ที่ท้องสนามหลวงและทุกจังหวัดพร้อมกันทั่วประเทศ และในเวลา 20.30 น. มีการแสดงมหกรรมจุดพลุและดอกไม้ไฟ ที่จะประเดิมจุดพลุที่ผลิตโดยกรมวิทยาศาสตร์ทหารบกและพลุจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ บริเวณสวนเบญจกิติ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


ตปท.ตีข่าวงานในหลวงสุดยิ่งใหญ่

การจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากสำนักข่าวต่างประเทศร่วมเผยแพร่ข่าวไปทั่วโลก โดยเอเอฟพีรายงานว่า ประเทศไทยเริ่มพิธีเฉลิมฉลองเป็นเวลา 5 วัน เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวาระการครองราชย์ครบรอบ 60 ปี และเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก โดยมีสมาชิกราชวงศ์และประมุขของรัฐต่างๆจาก 25 ประเทศทั่วโลก เดินทางเข้าร่วมพิธีนี้ด้วย ส่วนเอพี รายงานว่า สมเด็จพระราชินีมาร์เกรอเธ ที่สองแห่งเดนมาร์ก จะไม่เสด็จมาร่วมพิธีฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของไทย เนื่องจากสมเด็จพระราชินีมาร์เกรอเธ ที่สองแห่งเดนมาร์ก เพิ่งเสด็จออกจากโรงพยาบาลประจำเมืองแอร์ฮุส ซิตี้ หลังทรงเข้ารับการผ่าตัดหัวเข่าซ้าย โดยเจ้าชายเฮ็นริค พระสวามี จะเสด็จฯมาไทยเพียงพระองค์เดียว ในวันที่ 12-13 มิ.ย.นี้ เพื่อเข้าร่วมพิธีสำคัญของปวงชนชาวไทย




แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์