มหัศจรรย์ทานตะวันสีแดง

ใกล้ถึงเทศกาลดอกทานตะวันบานสะพรั่งเต็มท้องทุ่งกันอีกแล้ว

ที่สำคัญปีนี้ดูเหมือนจะพิเศษกว่าทุกปี เมื่อล่าสุดเกษตรกรไทยสามารถทดลองปลูก “ทานตะวันสีแดง” ได้เป็นผลสำเร็จ โดย   จะนำผลงานมาโชว์ให้เห็นเป็นขวัญตาครั้งแรกในงาน “เชียงใหม่ ฟลอร่า บลอสซั่ม เซเลเบรชั่น” (Chiangmai Flora Blossom Celebra- tion) ซึ่งจัดขึ้นที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ระหว่างวันที่ 22-25 ตุลาคม 2553
   
งานนี้ หากใครมีโอกาสขึ้นเหนือแอ่วเชียงใหม่ อย่าลืมแวะไปชมทานตะวันสีแดงก่อนใคร ๆ

ทั้งนี้กว่าจะเพาะเลี้ยงจนประสบความสำเร็จดังที่เห็นไม่ใช่เรื่องง่ายต้องใช้เวลาหลายปี โดย วัฒนะ แย้มเจิม เจ้าของผลงาน วัย 47 ปี เจ้าของไร่ทานตะวันจำปี ซันฟลาวเวอร์ปาร์ค จ.ลพบุรี เล่าถึงแรงบันดาลใจในการพัฒนาทานตะวันสีแดงให้ฟังว่า ตั้งแต่เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯทรงเปิดเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ประมาณปลายปี พ.ศ. 2542 ทำให้ตนเห็นดอกทานตะวันเหลืองอร่ามเต็มทุ่งและมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก จึงมีความคิดอยากปลูกทานตะวันบ้าง  เมื่อปลูกมาได้ 2 ปี เริ่ม รู้สึกว่าอยากคิดอะไรนอก กรอบบ้าง ไม่ใช่แค่มีทุ่งทาน ตะวันสีเหลืองเหมือนทุ่งอื่น ๆ เพราะจากการศึกษาค้นคว้าจากเว็บไซต์ของต่างประเทศพบว่ามีดอกทานตะวันหลายสี คือ สีเหลือง สีขาว สีฟ้าและสีแดง
   
เหตุผลที่เลือกดอกทาน ตะวันสีแดง เพราะหากปลูกสีขาวจะดูไม่โดดเด่นและสวยสู้สีเหลืองไม่ได้

แต่ถ้าปลูกสีฟ้าก็จะกลมกลืนไปกับท้องฟ้า จึงตัดสินใจเลือกสีแดง เพราะตัดกับดอกทานตะวันสีเหลือง ตัดกับท้องฟ้าและดูสวยเด่น กว่าสีอื่น ๆ จึงทุ่มเทศึกษาเพิ่มเติมจนทราบอีกว่าดอกทานตะวันสีแดงไม่ได้มีแค่พันธุ์เดียว แต่ยังมีอีกมากมายหลากหลายสายพันธุ์ จึงได้ติดต่อไปยังบริษัทจำหน่ายเมล็ดทานตะวันสีแดงที่ต่างประเทศเพื่อขอ ตัวอย่างเมล็ด แต่ละพันธุ์มาทดลองปลูก โดยเลือกปลูกทานตะวัน สีแดงได้ 3 พันธุ์ ได้แก่ แดงประกายส้ม แดงเข้ม และแดงจาง
   
นอกจากนี้ยังได้ทดลองนำเมล็ดพันธุ์ของทานตะวัน สีเหลืองแบบอื่นมาปลูกอีก 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์กำมะหยี่และปุยฝ้าย แต่ช่วงแรกที่ขอตัวอย่างเมล็ดพันธุ์มาปลูกได้ทดลองปลูกอยู่หลายพันธุ์ บางสายพันธุ์ก็ไม่เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเราจนได้พันธุ์ที่เหมาะสม 5 สายพันธุ์นี้
   
“ผมเริ่มสั่งลอตแรกมาปลูกซึ่งราคาก็แตกต่างกันมาก เช่น เมล็ดทานตะวันธรรมดาบ้านเรากิโลกรัมละ 500 บาท แต่เมล็ดทานตะวันสีแดงของต่างประเทศ  กิโลกรัมละ 90,000 บาท ถามว่าทำไมถึงยอมลงทุนมากขนาดนี้ เหตุผลก็เพราะอยากเห็นความต่างและใจก็รักในด้านนี้ด้วย รวมทั้งรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่เห็นนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมแล้วมีรอยยิ้มพอใจกับทุ่งทานตะวันของเราทำให้อยากนำสิ่งใหม่ ๆ มาให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน”

สำหรับการปลูกใหม่ ๆ ยอมรับว่ามีปัญหาบ้างเพราะมันไม่เหมือนดอกทานตะวันทั่วไป การเพาะปลูกต้องจัดการเรื่องน้ำ ดิน ปุ๋ย เมล็ด ให้ดี

เพราะถ้าขาดตัวใดตัวหนึ่งไปจะส่งผลลัพธ์ที่ไม่ดี ซึ่ง   อันนี้เป็นปัญหาที่เราสามารถควบคุมได้ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ปัญหาเรื่องอากาศร้อนมากไป ฝนตกชุกมากเกินไป ซึ่งปัญหาตรงนี้เราไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้บางครั้งทานตะวันตายหมด แต่เราก็พยายามทำการทดลองมาเรื่อย ๆ โดยสั่งเมล็ดพันธุ์เข้ามาไว้ให้เพียงพอต่อ 1 ฤดูกาล บางปีฝนตกหนักก็เสียหายมาก แต่ถามว่าท้อไหม ขอตอบ ว่าด้วยใจรักไม่ เคยคิดว่าจะลดจำนวนหรือเลิกปลูกมีแต่จะปลูกเพิ่มให้เป็นทุ่งกว้าง และต่อไปในอนาคตจะดัดแปลงสายพันธุ์เองให้มีคุณภาพมากกว่าเดิมด้วย
   
ความแตกต่างระหว่างดอกทานตะวันสีเหลืองกับดอกทานตะวันสีแดง แตกต่างกันตั้งแต่ขั้นตอนการปลูกเลย ก็ว่าได้

เพราะว่าต้องดูแลมาก กว่าปกติหากดอกทานตะวัน สีแดงตายไป 1 ดอก ถ้าตีเป็นราคาก็เท่ากับเมล็ดละ 20 บาททีเดียว จึงต้องดูแลทุกวัน เช้า-เย็น คอยฉีดยาฆ่าแมลงไม่ให้มีแมลงมารบกวน แต่ถ้าเป็นดอกสีเหลืองทั่ว ๆ ไปดูแลอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ส่วนการใส่ปุ๋ยหากใส่มากเกินไปมันก็จะช็อกตายได้ เพราะเคยมีอยู่ครั้งหนึ่งด้วยความที่อยาก   ให้มันโตเร็ว ๆ จึงเร่งใส่ปุ๋ยบ่อย ๆ ทำให้มันตาย สำหรับขนาดของดอกทานตะวันสีแดงมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 นิ้ว ส่วนสูงเฉลี่ยประมาณ 1.50 เมตร แต่ดอกทานตะวันสีเหลืองบางสายพันธุ์สูงถึง 2 เมตร  ก็มี ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ก็มากกว่าสีแดงประมาณ 12 นิ้ว
แต่คำว่าพิเศษคือ ดอกทานตะวันสีแดงมีต้นหนึ่งประมาณ 5 ดอก แตกต่างจากสีเหลืองที่มีต้นละ 1 ดอก
   
ปัจจุบันทุ่งทานตะวันจำปีซันฟลาวเวอร์ปาร์คมีเนื้อที่ทั้งหมด 50 ไร่ แยกปลูก 1 ไร่ ต่อ 1 แปลง ช่วงแรก ๆ ที่ปลูกทานตะวันสีแดงได้แล้ว

เราจะติดป้ายบอกนักท่องเที่ยวว่าทุ่งเรามีดอกทานตะวันสีแดงด้วย และทำลูกศรชี้ให้เดินไปชม ซึ่งนักท่องเที่ยวรู้สึกประหลาดใจมาก บางคนดูอย่างเดียวไม่เชื่อบอกว่าเอาสีมาทาบ้าง ดอกไม้ปลอมบ้าง ก็หยิบจับดอกทานตะวันมาขยี้ดูบ้าง แต่เพื่อให้นักท่องเที่ยวสบายใจว่าเราไม่ได้หลอกลวงก็จะไม่ได้ว่าอะไร
   
เจ้าของไร่ทานตะวันสีแดงทิ้งท้ายว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้ประทับใจกับผลงานการคิดค้น และทำให้รู้สึกหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งก็คือ
ความประทับใจของนักท่องเที่ยวที่เห็นทุ่งทานตะวันของเราแล้วมีความสุข รวมทั้งทำชื่อเสียงให้กับจังหวัดลพบุรีเรื่องการท่องเที่ยวด้วย เพราะ มีทุ่งเราทุ่งเดียวเท่านั้นที่มี ดอกทานตะวันสีแดง
   
หากใครที่อยากตามไปพิสูจน์ดอกทานตะวันสีแดง  ว่าจะสวยงามแปลกตาสมคำร่ำลือหรือไม่
ไปพบกันได้ในงานฯ ก่อนจะไปเที่ยวชมกันต่อในช่วงฤดูหนาวที่จะมาถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์