มส.สั่งภาคทัณฑ์ ’หลวงปู่พิมพ์’ เจ้าตัวลาออกเจ้าอาวาสแล้ว

มส.สั่งภาคทัณฑ์ ’หลวงปู่พิมพ์’ เจ้าตัวลาออกเจ้าอาวาสแล้ว


มส.สั่งภาคทัณฑ์ ’หลวงปู่พิมพ์’ ที่ประกาศละสังขาร-เจ้าตัวลาออกเจ้าอาวาสแล้ว

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่หอประชุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ว่า สำนักพุทธฯ รับรายงานจากเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เกี่ยวกับกรณี พระครูเวฬุวันจันทรังษี (พิมพา สิริพิมโพ) หรือหลวงพ่อพิมพ์ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน จ.ชัยภูมิ ที่ประกาศละสังขาร นอนในโลงศพแล้ว โดยมีมติให้ภาคทัณฑ์พระครูเวฬุวันจันทรังษี เป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากละเมิดจริยาพระสังฆาธิการกระทำโดยประมาท ทำให้เกิดความเสียหายแก่คณะสงฆ์ เห็นว่า ยังไม่ควรลงโทษถึงตำหนิโทษ โดยอาศัยอำนาจตามความในข้อ 53 วรรคแรกแห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ออกตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม 2535

 นายนพรัตน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ หลวงพ่อพิมพ์ ยังทำหนังสือถึงเจ้าคณะตำบลทุ่งพระ ขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส เนื่องมีปัญหาทางด้านสุขภาพ อาพาธด้วยโรคลำไส้อักเสบและเป็นแผลในกระเพาะอาหาร ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นประจำ ครั้งล่าสุดเข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 11-12 ก.ย.2557 ที่ผ่านมา อาการก็ยังไม่ปกติ ทำให้ปฏิบัติงานในหน้าที่เจ้าอาวาสไม่สมบูรณ์ ซึ่งได้รายงานเจ้าคณะปกครองตามลำดับชั้นแล้ว โดยอนุญาตให้ หลวงพ่อพิมพ์ ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.2557 เป็นต้นไป

 “การภาคทัณฑ์ คือ การตักเตือนหากมีการกระทำผิดซ้ำ ก็อาจจะมีการพิจารณาโทษตามความเหมาะสม ส่วนเรื่องการเงินบริจาคมีคณะกรรมการที่ทางวัดรับผิดชอบดูแล อย่างไรก็ตาม เจ้าคณะปกครองได้ดำเนินการพิจารณาถึงกรณีหลวงพ่อพิมพ์ตามความเหมาะสมแล้ว”ผอ.สำนักพุทธฯ กล่าว

 นายนพรัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีการตั้งกรรมการสอบพระพรหมสุธี (เสนาะ ปัญญาวิโร) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เกี่ยวกับกรณีถูกร้องเรียนถึงความร่ำรวยผิดปกติ ได้รับทราบจากสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรฯ ว่าได้ส่งเรื่องการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพระพรหมสุธี ถวายสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช แล้ว โดยยังไม่ได้แจ้งมติมายังสำนักพุทธฯ 

 ดังนั้น คงต้องติดตามผลการสอบสวนและขอความชัดเจนว่าจะให้สำนักพุทธฯ ดำเนินการอย่างไร ส่วนกรณีการร้องขอความเป็นธรรมกรณีปลดผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม จำนวน 7 รูป สำนักพุทธฯ หารือกับสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ โดยพระพรหมสุธี แจ้งว่า จะต้องหารือเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออกอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม สำนักพุทธฯเน้นย้ำว่า เรื่องผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ควรได้ข้อยุติ คาดว่าแนวโน้มจะออกมาในทิศทางที่ดีในเร็วๆ นี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์