มศว.เต้นสั่งล้อมคอกการแต่งกายนศ.รับปริญญา

จากกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดาราสาวจิ๊บ ปกฉัตร เทียมเจริญ

ทำผมทรงโมฮอว์กเข้าพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตร จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี คณะศิลปกรรม เอกการแสดงและกำกับการแสดง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) โดยระบุว่าไม่เหมาะสมทั้งสีผมและทรงผม ตลอดจนกิริยาท่าทาง ความไม่สำรวมในระหว่างพิธี ตามที่เสนอเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายวิรุณ ตั้งเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า  มศว มีกฏระเบียบกฏกติกามารยาท และข้อบังคับ

ให้บัณฑิตทุกคนปฏิบัติอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่าบางกฎระเบียบต้องผ่อนปรน เช่น การสีผม หากมหาวิทยาลัยเข้มงวดมากรับรองว่าบัณฑิตทุกคนก็จะผิดหมด เพราะทุกวันนี้คนทำสีผมกันเต็มบ้านเต็มเมือง แต่สิ่งที่ มศว ย้ำเสมอคือต้องไม่น่าเกลียดและควรจะปฏิบัติให้ถูกกาลเทศะ ทรงผมก็ควรจะทำผมให้สุภาพ ซึ่งบัณฑิตทุกคนควรจะมีจิตสำนึก คิดได้เองว่าอะไรเหมาะหรือไม่เหมาะ โดยเฉพาะการทำผมให้เปิดเห็นหน้าชัดเจน สีผมก็ไม่ควรจะฉูดฉาดจนเกิดเลยหรือผิดธรรมชาติ อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนได้เรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาหารือและสอบถาม โดยเฉพาะคณะศิลปกรรมศาสตร์ เนื่องจาก น.ส.ปกฉัตร สำเร็จการศึกษาจากคณะดังกล่าว จะต้องชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งได้กำชับให้คณะศิลปกรรมศาสตร์ระมัดระวัง ดูแลเอาใจใส่ เข้มงวดในเรื่องนี้ให้มากกว่าเดิม ในนามของมหาวิทยาลัยขออภัยต่อสังคมด้วยที่เกิดข่าวในลักษณะนี้ขึ้น

“เมื่อมีข่าวและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม มศว จะมีการประชุมเพื่อประเมินการจัดงานพระราชพิธีปริญญาบัตร เพื่อตรวจสอบหาความจริง หาข้อบกพร่องและดูว่าที่ผ่านมาเรามีข้อผิดพลาดตรงไหนอย่างไร จากนั้นต้องสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง ไม่ว่าจะเป็นข้อวิพากษ์กรณีที่ จิ๊ป ปกฉัตร เทียมเจริญ นักแสดงคนดังกล่าวได้รับสิทธิพิเศษมากกว่าบัณฑิตคนอื่นๆ หรือไม่ อย่างไรก็ตามยืนยันว่า มศว ไม่ได้ให้สิทธิพิเศษแก่นักแสดงคนใด และไม่ได้โอ๋นักแสดงอย่างที่เป็นข่าว” นายวิรุณ กล่าว 

นายวิรุณ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นบทเรียนราคาแพงที่เกิดขึ้นกับ น.ส.ปกฉัตร และคงทำให้เจ้าตัวได้สังวรณ์และเข้าใจถึงบทบาทการเป็นคนสาธารณะ ที่มีคนจับจ้อง

หากสังคมตำหนิ น.ส.ปกฉัตร ก็ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบ กล่าวขอโทษหรือขออภัยต่อสังคม อีกทั้งไม่ควรคิดว่าการที่ตัวเองเป็นนักแสดงนั้นจะทำให้ตัวเองทำอะไรที่ผิดแปลกว่าคนอื่นได้ เพราะสังคมจะจับตามองคุณอยู่ ถึงตอนนี้อยากฝากเตือนถึงนักแสดงที่เป็นทั้งศิษย์ปัจจุบัน ศิษย์เก่า หรือกำลังจะสำเร็จการศึกษาพึงระวังในเรื่องเหล่านี้ด้วย และไม่ควรคิดว่าตัวเองวิเศษกว่าคนอื่นหรือได้สิทธิ์เกินกว่าคนอื่น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์