มวลสารจตุคาม ไม่ใช่ตะแกรงผี

เหตุการณ์คนร้ายขโมยตะแกรงเหล็ก

กว้าง 70 เซนติเมตร ยาว 1.5 เมตร หนัก 70 กิโลกรัม สำหรับรองศพในเตาเผาศพไฟฟ้าของป่าช้าหลักปันหรือป่าช้าป่าสัก หมู่ 5 บ้านหลักปัน ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ไป ทำให้ชาวบ้านที่ต้องเผาศพญาติพี่น้องเดือดร้อน เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะขาดชิ้นส่วนสำคัญ บางรายรอไม่ได้ต้องเผากันกลางลานกว้าง นายจรัล วาลี ผู้ใหญ่บ้าน คาดว่าคนร้ายต้องการขโมยให้ได้ครบ 7 ป่าช้า เพื่อเอาไปหลอมทำมวลสารสร้างจตุคามรามเทพ นอกจากนี้อาจเป็นความต้องการของผู้ค้าอาหารประเภทปิ้งย่างนำไปใช้ โดยเชื่อว่าจะให้ค้าขายดี 


ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 31 ก.ค.

หลังจากข่าวแพร่สะพัดออกไป มีผู้แจ้งเบาะแสเข้ามายังผู้สื่อข่าวหลายราย โดยบอกว่ามีป่าช้าหลายแห่งโดนขโมยไปเช่นกัน เช่นป่าช้าที่ ต.หนองแฝก อ.สารภี แต่ไม่มีการแจ้งความ เชื่อว่าเป็นฝีมือของพวกซาเล้งออกหาเศษเหล็กไปขายโดยจะลงมือกลางดึก นอกจากนี้ เหล็กปิดท่อระบายน้ำตามหมู่บ้านก็ไม่เว้น ขณะที่นายจรัล วาลี ผู้ใหญ่บ้านบ้านหลักปัน ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย ได้นำอาสาสมัครชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านออกตรวจตามป่าช้าเพื่อเฝ้าระวังเหตุ

โดยนายจรัลเปิดเผยว่า

ได้ประสานไปยังหมู่บ้านต่างๆให้ระวังคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่ เกรงจะเข้ามาขโมยวัตถุโบราณตามวัดและตะแกรงเผาผีซึ่งมีป่าช้าใน อ.สันทรายโดนไปร่วม 10 แห่งแล้ว 

นายชัยยุทธิ์ อินทนนท์ อายุ 32 ปี สัปเหร่อที่ดูแล 3 ป่าช้าคือ ป่าช้าหลักปัน ป่าช้าแม่กวง และป่าช้าสันคะยอม อ.สันทราย กล่าวว่า ตะแกรงเหล็กในเมรุเผาศพเป็นเหล็กเกรดดีไม่มีจำหน่ายทั่วไป ต้องสั่งจากกรุงเทพมหานคร หรือ จ.อ่างทอง เพราะทนไฟสูง หากนำไปขายจะต้องส่งไปหลอมที่สองจังหวัดนี้เท่านั้น หัวขโมยแก๊งนี้ไม่ใช่คนเก็บเศษเหล็กธรรมดาและต้องช่วยกันยกหลายคน  

ส่วนนายวัลลพ นามวงศ์พรหม ประธานอนุกรรมการฝ่ายศิลปกรรมท้องถิ่น สภาวัฒนธรรมเชียงใหม่ ให้ความเห็นว่า

เป็นไปไม่ได้ที่จะนำเหล็กตะแกรงเผาศพมาทำเป็นมวลสารสร้างจตุคามรามเทพ เพราะมวลสารที่ใช้ต้องเกี่ยวกับเมตตามหานิยม ให้โชคลาภ ไม่มีการนำสิ่งที่ไม่เป็นมงคลมาทำอย่างเด็ดขาด คนที่เอาไปใช้เป็นกลุ่มเดรัจฉานวิชา พวกมนต์ดำ เชื่อในสิ่งชั่วร้าย คิดว่าตัวเองเหนือมนุษย์ มีอาคมและมีความพยายามสูงทนต่อเสียงสาปแช่งทั้งคนและผีที่บุกเข้าไปขโมยถึงป่าช้า 

เท่าที่ทราบมีหมอผีใช้วางให้ลูกค้าทั้งหญิงชายนอนระหว่างทำพิธี

ครอบครู หรือทำเสน่ห์และเพื่อให้ อยู่ยงคงกระพัน ส่วนที่สงสัยกันว่าจะเป็นฝีมือพวกเก็บเศษเหล็กไปขาย ก็ขอบอกว่าหากพ่อค้ารับซื้อไว้คงไม่ดีแน่ เพราะตะแกรงเหล็กเผาผีเป็นสิ่งที่มีวิญญาณสิงอยู่ จะส่งผลให้พบแต่ความล่มจม เป็นเสนียดจัญไรจากการสาปแช่งของเหล่าผีและผู้คน นายวัลลพกล่าว 

ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อพระครูทรงสวัสดิ์ หรือ ครูบาแอ เจ้าอาวาสวัดหัวข่วง

แต่ครูบาแอไม่อยู่ พระลูกศิษย์ ที่ใกล้ชิดกล่าวว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จะนำมาทำเป็นมวลสารสร้างจตุคามรามเทพ เพราะต้องใช้สิ่งที่เป็นมงคลเท่านั้น ไม่มีใครกล้านำสิ่งอัปมงคลมาทำอย่างแน่นอน สำหรับประเด็นที่ว่าอาจนำไปทำตะแกรงย่างเนื้อทำอาหารขายเพื่อให้ค้าขายดีนั้น

นางศรีพรรณ เครือบุญ แม่ค้าขายหมูน้ำตกใน อ.สันทราย กล่าวว่า

ข่าวนี้สร้างผลกระทบแก่บรรดาแม่ค้าพ่อค้าอาหารประเภทปิ้งย่างอย่างมาก ลูกค้าแคลงใจ บางรายอาจเลิกกินไปเลย ทำให้ขาดรายได้ เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ ไม่มีใครทำเช่นนั้นแน่ ไม่ต้องใช้ไสยศาสตร์ใดๆมาช่วย ขอให้ทำอย่างสะอาด ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และมีรสชาติอร่อย ก็สามารถสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค ถือเป็นเสน่ห์กับร้าน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์