มรช.สำรวจพบพืชสัตว์หายากคู่ท้องถิ่นล้านนา

ศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพ มรช. สำรวจ4จว.พบสมุนไพรที่กำลังจะสูญพันธุ์กว่า 720 ชนิด สัตว์อีก 455 ชนิด และพบพืชพรรณพื้นเมืองไม้หายากสมัยดึกดำบรรพ์จำนวนมาก

วันนี้ (24 มิ.ย.) ผศ. ดร.มาณพ ภาษิตวิไลธรรม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มรช.) เปิดเผยว่า ตามที่ มรช.โดยศูนย์ความหลากหลาย ทางชีวภาพ
ได้ร่วมมือกับสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ ทำการสำรวจ "ความหลากหลายทางชีวภาพ" ในเขต 4 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตามโครงการสำรวจและรวบรวมข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพ ระดับท้องถิ่น ปี 2551 ในเขตพื้นที่ "กลุ่มป่าศรีลานนา-ขุนตาล"  เพื่อให้ชุมชนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการสำรวจและรวบรวมทรัพยากร และภูมิปัญญาในท้องถิ่น เพื่อการอนุรักษ์ให้เป็นฐานข้อมูลในการเรียนรู้ ให้คงอยู่คู่ถิ่นล้านนาต่อไปอย่างยั่งยืน อันจะเป็นฐานความรู้ในการพัฒนาประเทศต่อไปตามแผนฯ ฉบับที่ 10 (2550 - 2554)

นางศรีวรรณ ไชยสุข ผอ.ศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพ มรช. กล่าวว่า สำหรับผลการสำรวจที่น่าสนใจเป็นพืชพรรณและสัตว์หายาก

รวมทั้งสมุนไพรที่กำลังจะสูญพันธุ์ซึ่งแบ่งเป็นพืชพรรณที่มีศักยภาพในการนำ มาใช้ประโยชน์ เช่น ผักหวานป่า ผักขี้มด ผักปู่ย่า สะแล่งหอมไก๋ ลิงลาว ก้องแกบ และอื่นๆอีกกว่า 720 ชนิด นอกจากนี้ยังมีสัตว์อีก 455 ชนิด บางชนิดกำลังจะสูญพันธุ์ กิจกรรมดังกล่าวจะทำให้ท้องถิ่นตื่นตัวในการอนุรักษ์ ได้แก่ การอนุรักษ์เต่าปูลู การอนุรักษ์ลิงลาว การเลี้ยงผึ้งโก๋น และการอนุรักษ์โป่งมดง่าม เป็นต้น และยังมีการสำรวจพบพืชพรรณพื้นเมืองไม้หายากสมัยดึกดำบรรพ์จำนวนมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์