มธ.เตรียมเปิดรร.สาธิตแนวใหม่ รับสมัครพ่อแม่ก่อนรับลูกเข้าเรียน

มธ.เตรียมเปิดรร.สาธิตแนวใหม่ รับสมัครพ่อแม่ก่อนรับลูกเข้าเรียน


มธ.เตรียมเปิดโรงเรียนสาธิตแนวใหม่ เน้นสอนพื้นฐานความเป็นมนุษย์ กระบวนการคิด ค้นคว้าด้วยตนเอง โดยจะเปิดรับสมัครเด็กชั้น ป.5-6 มาเตรียมความพร้อม 1 ปีก่อนเข้าเรียน และใช้วิธีรับสมัครพ่อแม่ก่อนรับลูกเข้าเรียน

พญ.เพ็ญจันทร์ ชูประภาวรรณ นายกสมาคมนักวิจัยไทยเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง เปิดเผยว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กำลังเตรีมการเปิดโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขึ้น โดยตนเองจะอยู่ในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อรับเด็กนักเรียนชั้น ม.1-ม.6 เข้าเรียน โดยโรงเรียนแห่งนี้จะมีความแตกต่างจากโรงเรียนอื่นๆ เนื่องจากจะเน้นการสอนพื้นฐานเกี่ยวกับการคิด การสังเกต ทักษะการเรียนรู้ด้วยการค้นคว้า การใช้เหตุผลของเด็กเป็นหลัก ที่สำคัญคือการเตรียมความพร้อมกาใช้ชีวิตเพื่อเข้าสู่ทรัพยากรมนุษย์ในยุคศตวรรษที่ 21 ซึ่งเด็กจำเป็นต้องรู้จักตนเองทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก

"สิ่งที่เราจะสอนเด็ก กระบวนการรู้จักตัวเองของเด็ก พอจบ ม.6 เขาก็จะรู้ว่าอยากเรียน อยากทำงานอะไร และรู้จักการทำสัมมาอาชีพ ไม่เบียดเบียนคนอื่น และมีทัศนคติที่ถูกต้องในการดำเนินชีวิต ส่วนเนื้อหาวิชาการนั้น เราเชื่อว่าด้วยวิธีการสอนแบบนี้จะทำให้เขาเรียนรู้ ค้นคว้าด้วยตัวเองได้"

ส่วนการรับเด็กนั้น พญ.จันทร์เพ็ญกล่าวว่า คาดว่าจะเปิดรับต้นปี 2559 โดยจะรับเด็กชั้น ป.5-ป.6 มาเตรียมความพร้อมประมาณ 1 ปี ก่อนเข้าเรียนชี้น ม.1 ส่วนวิธีการคัดกรองจะใช้วิธีการสัมภาษณ์ความเห็นและทัศนคติจของผู้ปกครองก่อน หลังจากนั้นจะมีการสัมภาษณ์เด็ก สำหรับเด็กที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องใช้ช่เวลาช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มาเรียนเพื่อเตรียมความพร้อม เพื่อเข้าเรียนในปีการศึกษาถัดไป

"การรับสมัครเราต้องรับพ่อแม่ก่อน ถ้าพ่อแม่ไม่ผ่าน ลูกก็ไม่ผ่านด้วย หรือถ้าพ่อแม่ผ่าน แต่ลูกไม่ชอบ ก็อาจจะไม่ผ่าน ซึ่งเราตั้งเป้าไว้ว่าจะรับเด็กให้ได้ประมาณ 100 คนในปีแรก" พญ.จันทร์เพ็ญกล่าว

 



ขอบคุณที่มา > > kroobannok

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์