มท.แจงยอดจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์แล้วกว่า 19 ล้านดอก

มท.แจงยอดจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์แล้วกว่า 19 ล้านดอก

มท.เผยความคืบหน้าในการเตรียมพร้อมการจัดงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาค พร้อมแจงยอดจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์แล้วกว่า 19 ล้านดอก

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่กระทรวงมหาดไทย นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการฝ่ายพิธีการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นประธาน ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในส่วนภูมิภาค โดยกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมในการจัดงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ฯ และได้มีการประชุมมอบแนวทางการดำเนินงานในการจัดงานพิธี ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่าทุกจังหวัดและอำเภอได้มีการเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานพิธีดังกล่าวแล้ว เช่น การจัดเตรียมสถานที่ในการจัดพิธี การจัดทำซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ การจัดแสดงนิทรรศการและมหรสพวัฒนธรรมไทย การจัดทำดอกไม้จันทน์ รวมถึงการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ อาทิ การแจกจ่ายแผ่นพับประวัติศาสตร์ การบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว การดูแลอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่จะเข้าร่วมพิธี และมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง โดยกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการดังนี้ 1.การจัดทำดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาค สำหรับประชาชน ในการเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาค ได้มีการดำเนินการภายใต้หลักการ "การมีส่วนร่วม" ของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่ได้ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาค จำนวน 1,030,281 คน จัดทำดอกไม้จันทน์แล้วเสร็จ 19.41 ล้านดอก คิดเป็นร้อยละ 52.76 จากเป้าหมายที่ตั้งไว้จำนวน 36.8 ล้านดอก และมีแผนดำเนินการในเดือนสิงหาคม 9,280,843 ดอก และ กันยายน 6,195,670 ดอก ซึ่งคาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 20 กันยายน 2560 นี้ 2.การเตรียมสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาค จังหวัดและอำเภอได้จัดเตรียมสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาค จำนวน 878 แห่ง มีดังนี้ วัด จำนวน 703 แห่ง ศาลากลางจังหวัด จำนวน 18 แห่ง ที่ว่าการอำเภอ จำนวน 82 แห่ง โรงเรียน จำนวน 14 แห่ง และสถานที่สำคัญอื่นๆ จำนวน 61 แห่ง

นายชยพล กล่าวอีกว่า 3.การจัดแสดงนิทรรศการ และมหรสพวัฒนธรรมไทย กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้จังหวัดและอำเภอจัดเตรียมข้อมูลภาพพระราชประวัติและภาพพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงงานในพื้นที่จังหวัด/อำเภอ อาทิ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำหรับใช้ในการจัดแสดงนิทรรศการ เพื่อให้ประชาชนได้น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในบริเวณสถานที่จัดพิธีฯ สำหรับการจัดแสดงมหรสพวัฒนธรรมไทย ในห้วงเวลาการจัดงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ให้คณะกรรมการอำนวยการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ระดับจังหวัดและอำเภอ พิจารณาตามความเหมาะสม โดยหลักการให้จัดแสดงศิลปวัฒนธรรมประจำท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และความสามัคคี และ 4. การอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมพิธี กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำให้จังหวัดและอำเภอ ดำเนินการภายใต้หลักการ "การมีส่วนร่วม โดยถือว่าประชาชนทุกคนเป็นแขก และรัฐบาลเป็นเจ้าภาพ" อาทิ ความพร้อมของสถานที่ อาหาร เครื่องดื่ม การบริการทางแพทย์ ระบบน้ำประปา ไฟฟ้า ห้องสุขา การดูแลความสะอาดบริเวณสถานที่ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการจัดพิธี รวมถึงการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เป็นต้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์