มท.1สั่ง ฝนตกห้ามรถติดเกิน1ชม. น้ำต้องแห้งก่อนตี5 ไม่แห้งปิดถนน!

มท.1สั่ง ฝนตกห้ามรถติดเกิน1ชม. น้ำต้องแห้งก่อนตี5 ไม่แห้งปิดถนน!

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงผลหารือแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ระหว่าง หน่วยงาน กทม. ทหาร กระทรวงมหาดไทย และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ว่า


เรื่องระบายน้ำ พื้นที่กทม. อยู่ระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นพื้นที่ต่ำ ปัญหาที่เกิด ต้องมั่นใจว่าระบบระบายน้ำทำงานได้ครบ


 และอีกปัญหาคือขยะ ต้องขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ไม่ให้ทิ้งขยะในพื้นที่สาธารณะ แม่น้ำ ลำคลอง เพราะเป็นปัญหาต่อการระบาย ส่วนเรื่องขยะจะใช้มาตรการจับมองว่าไม่ดี แต่ต้องสร้างวัฒนธรรม และรณรงค์ให้คนทิ้งขยะจะดีกว่า ซึ่งวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายนนี้จะพูดเรื่อง และระบบขยะของไทย เพื่อชี้แจงรายละเอียดต่อประชาชน


พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า สำหรับระบบป้องกันน้ำท่วม มีปัญหาบางส่วนที่แก้ไม่ได้

 มีปัญหาเล็กน้อยเรื่องประชาชนไม่ยินยอม แต่ถือเป็นส่วนน้อย ต้องยอมรับระบบอุโมงค์ยังขาดอีกหลายส่วน และแก้มลิงก็ไม่พอ ส่วนตัวไม่เชื่อว่าท่อขนาด 60 เซ็นติเมตร จะสามารถระบายน้ำได้ทัน ต่อให้ไม่มีขยะก็ตาม ซึ่งระบบการระบายน้ำของ กทม. ยังถือว่าไม่เลวร้าย หากฝนตกไม่เกิน 60 มิลลิเมตร


ทั้งนี้กรุงเทพมหาคร ได้บูรณาการร่วมกับตำรวจนครบาล โดยส่งข้อมูลจากศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม ซึ่งเป็นระบบเรห์ดาร์ผ่าน บก.02

 ซึ่งจะทำการแจ้งประชาชนถึงสถานการณ์น้ำหากมีฝนตก และหากฝนตกไม่เกิน 60 มิลเมตร จะประสาน ศูนย์บรรเทาป้องกันสาธารณภัย ทหาร ตำรวจนครบาลและอาชีวศึกษา ดูแลเรื่องการจราจรติดขัด และปัญหาที่ตามมาจากรถดับซึ่งมีความหวังให้รถติดไม่เกิน 1 ชั่วโมง หรือ 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเป็นเวลาที่ประชาชนน่าจะยอมรับได้


พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะมีการประสานข้อมูลกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)

 เพื่อวางแผนจัดกำลังเจ้าหน้าที่แก้ปัญหาในจุดอ่อนน้ำท่วม ที่มีปัญหาน้ำท่วมขังบ่อย ทั้งนี้หากฝนตกในช่วงเวลากลางคืน น้ำจะต้องแห้งก่อนเวลา 05.00 น. หากพื้นที่ใดไม่แห้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะปิดถนนดังกล่าวเพื่อเร่งระบายน้ำ พร้อมแจ้งประชาชนให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง และจะประสานเจ้าหน้าที่ทหาร จัดรถยกสูงรับส่งประชาชน


พร้อมกันนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ขอให้ประชาชน เชื่อมั่นการทำงานของ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่า กทม. เพราะเคยทำงานร่วมกันมา และฝากความมั่นใจให้ประชาชนว่าตลอดหน้าฝนนี้ จะสามารถรับมือกับปัญหารถติดเวลาฝนตกได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์