มท.1-ปภ. เน้นย้ำให้ทุก จว.เร่งแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง

มท.1-ปภ. เน้นย้ำให้ทุก จว.เร่งแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง


นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรววงมหาดไทย เป็นประธานในการประชุม คณะกรรมการอำนวยการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2555 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัด

ได้เน้นย้ำให้จังหวัดเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง โดยนำเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด (50 ล้านบาท) มาใช้ในการแก้ไขปัญหาโดยยึดการดำเนินงานตามระเบียบการกระทรวงการคลังฯ อย่างเคร่งครัด หากพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง และงบประมาณไม่เพียงพอให้ประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขอรับการสนับสนุนงบกลางจากคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกร พร้อมขอให้จังหวัดถือว่าการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่ต้องบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้กลไกการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาคม และชุมชน เพื่อให้ผู้ประสบภัยแล้งได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและทั่วถึง
 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) แล้ว 48 จังหวัด ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้จังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหา ภัยแล้งระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


ด้านนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ได้กำหนดมาตรการเร่งด่วนให้จังหวัดดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ที่มุ่งเน้นการจัดหาน้ำอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตรให้เพียงพอต่อการใช้งาน ส่งเสริมการจ้างแรงงานในหมู่บ้านเพื่อสร้างรายได้และป้องกันการอพยพ วางแผนป้องกันโรคระบาดและเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติในฤดูร้อน รวมทั้งช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งอย่างรวดเร็วและทั่วถึง พร้อม ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด วางแผนกิจกรรมการใช้น้ำให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำต้นทุน เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามแผนงาน ที่กำหนด ซึ่งจะช่วยให้วิกฤตภัยแล้งไม่รุนแรงและขยายวงกว้าง ‪


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์