มติมหาเถรสมาคม ยัน พระธัมมชโย ไม่ปาราชิก!!

มติมหาเถรสมาคม ยัน พระธัมมชโย ไม่ปาราชิก!!


10 ก.พ. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เตรียมประชุมชงเรื่องที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งหนังสือจี้ให้ตรวจสอบพระลิขิตของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เกี่ยวกับกรณี พระราชภาวนาวิสุทธิ์ (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) ซึ่งปัจจุบันดำรงสมณศักดิ์ พระเทพญาณมหามุนี เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก จากคดียักยอกเงินและที่ดิน ซึ่งทางดีเอสไอยืนยันว่าพระลิขิตมีผลตามกฎหมาย จึงอยากสอบถามมายังมหาเถรสมาคม (มส.) และ พศ. ว่าได้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างไรแล้วบ้าง

ก่อนหน้านี้ ทาง พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ได้ระบุว่า หนังสือฉบับดังกล่าวยังไม่ใช่การชี้มูลความผิด แต่เป็นการแจ้งประสาน พศ. ให้ดำเนินการ และหากไม่ดำเนินการ พศ. ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอาจมีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และหากดำเนินการแล้วก็ให้ตอบมายังดีเอสไอ จะได้มีการเรียกประชุมพนักงานสอบสวนอีกครั้งเพื่อชี้มูลความผิด รวมถึงได้ส่งหนังสือในลักษณะเดียวกันไปถึงมหาเถรสมาคมด้วย

เป็นที่น่าจับตาอย่างยิ่ง ว่าประธานที่ประชุมมหาเถรสมาคมอย่าง สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของ "ธัมมชโย" จะดำเนินการอย่างไรในเรื่องนี้ต่อไปด้วยเช่นกัน หลังจากการประชุมผ่านไปนาน 3 ชั่วโมง ก็มีมติจากที่ประชุมมหาเถรสมาคมว่า พระธัมมชโย ไม่อาบัติ ไม่ปาราชิก เพราะคดีดังกล่าวจบไปแล้วในชั้นศาลชั้นต้น และไม่มีการยื่นอุทธรณ์แต่อย่างใด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์