มติชนชี้แจ้ง ‘เว็บปลอมมติชน’ ชาวเน็ตหลงแชร์เป็นจำนวนมาก คลิกอ่านระวังไวรัส

มติชนชี้แจ้ง ‘เว็บปลอมมติชน’ ชาวเน็ตหลงแชร์เป็นจำนวนมาก คลิกอ่านระวังไวรัส

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่าในโลกออนไลน์ มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนมากรวมไปถึงแฟนเพจที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากอย่าง "เปลว สีเงิน" ที่ต่างแชร์ข่าว "โดนไล่ออกแล้วพนักงาน KFC ใช้เท้าหมักปีกไก่ก่อนเอาไปทอด" โดยเป็นเว็บไซต์ฺ URL ว่า "http://www.matichon-online.com" เว็บไซต์ซึ่งไม่ใช่เว็บของ "มติชนออนไลน์" ที่มี URL ที่ถูกต้องคือ www.matichon.co.th ทั้งนี้กองบรรณาธิการมติชนประกาศเตือนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอย่าหลงเชื่อ และหยุดแชร์เว็บไซต์ปลอมดังกล่าว

ทั้งนี้เว็บปลอมดังกล่าว ถูกสร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์ทั้ง การโปรโมตแฟนเพจ หรือ การโปรโมตเว็บไซต์ ส่วนใหญ่จะเห็นผ่านการแชร์กันในโลกโซเชียล เพราะหาต้นตอคนแชร์ได้ยาก ส่วนใหญ่ ประเด็นในพาดหัวข่าวของเว็บปลอม มักเลือกประเด็นที่สยดสยอง สะเทือนใจ ก่อให้เกิดอารมณ์บางอย่างต่อข่าว จนต้องส่งต่อ ก่อนจะมีการนำรูปศพคนตาย หรือรูปต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับข่าว มาประกอบ ทั้งหมดทำขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เกิดการแชร์ต่อ โดยเป็นข่าวที่ปราศจากความจริง เมื่อคลิกเข้าไปดู จะเห็น URL ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงเพราะไม่สามารถปลอมได้

ที่อันตรายกว่านั้นคือการหลอกให้คลิกเข้าไป โดยตัวเว็บปลอมดังกล่าวอาจจะทำการฝังไวรัส มัลแวร์ เพื่อล้วงข้อมูลส่วนบุคคล ขโมยรหัสการใช้งานต่างๆ โดยเมื่อคลิกเข้าไปอ่านข่าวจะมีการฝัง JavaScript ลงบนแพลตฟอร์มที่เปิดข่าวลวงเหล่านั้น เช่นที่เคยเกิดขึ้นกับการระบาดในกล่งแชทข้องความเฟสบุ๊กที่เมื่อเพื่อนคนใดติดไวรัส ก็จะส่งลิงค์แปลกๆมาให้ผู้อ่าน เมื่อคลิ๊กเข้าไปก็เสี่ยงที่จะติดไวรัส

3 เทคนิคง่ายๆหากสงสัยว่ามีข่าวนั้นคือเว็บข่าวปลอมหรือไม่

1.รูปแบบกราฟฟิคจะไม่เรียบร้อย เฉียบคม ลักษณะฟ้อนตัวหนังสือจะไม่สวยงามเป็นระเบียบ

2.มักจะมาในรูปแบบข่าวอาชญากรรม โดยเฉพาะ การตาย ฆาตกรรม ที่ผิดแปลก ชวนให้เกิดการแชร์ต่อ ก่อให้เกิดอารมณ์การประณามอย่างรุณแรง มีภาพสยอง ไม่เซ็นเซอร์ภาพคนตาย ผิดหลักจรรยาบรรณการนำเสนอข่าว ลักษณะการนำเสนอที่เกินเลยกว่าเว็บข่าวหลักทั่วไปทำกัน ก็ให้สงสัยไว้ได้เลยว่านั่นคือเว็บข่าวปลอม

3.จากนั้นให้สังเกตุที่ URL ด้านบน หากเป็นเว็บไซต์จริง เช่นเว็บไซต์ของ "มติชนออนไลน์" จะมี URL คือ www.matichon.co.th. เท่านั้น ขณะที่เว็บปลอมมักจะแอบเพิ่มตัวอักษรเข้าไป ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว อาทิ "matichorn.com" หรือล่าสุดคือ "martichon.com" จะเห็นว่ามีตัว "r" แอบเพิ่มเข้าไปเพียงแต่สลับตำแหน่งไปมาเท่านั้น


ที่มา http://www.matichon.co.th/news/368427

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์