มช.เจ๋งเยอบีร่าไตรสยาม พันธุ์ใหม่3ดอกในก้านเดียว

นายถิรพัฒน์ วิลัยทอง แห่งศูนย์วิจัยนิวตรอนพลังงานสูง ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะที่ปรึกษาทีมวิจัยดอกเยอบีร่าสายพันธุ์ใหม่ เปิดเผยวานนี้ (15 ธ.ค.) ว่า
 
เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดยนายสมบูรณ์ อนันตลาโภชัย อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประสบผลสำเร็จ ในการใช้เทคนิคลำไอออนมวลหนักพลังงานต่ำ ชักนำให้เกิดการกลายพันธุ์ ในดอกเยอบีร่าสายพันธุ์ใหม่ ให้มี
2 สีในดอกเดียว คือ สีแดงแซมเหลือง จากปกติจะมีสีเดียวโดดๆ ล่าสุด ทีมวิจัยดังกล่าวได้ประสบความสำเร็จในการใช้ลำไอออนมวลหนัก ชักนำให้เกิดการ กลายพันธุ์ จนเป็นดอกเยอบีร่าสายพันธุ์ใหม่ ที่มี 3 ดอกภายในก้านเดียว 


"ความสำเร็จครั้งนี้ ได้รับการยืนยันจากนายอุทัย จารณศิริ ผู้เชี่ยวชาญไม้ดอกไม้ประดับของประเทศไทยและศาสตราจารย์พอลลา เอโลแมว์ แห่งห้องปฏิบัติการวิจัยเยอบีร่า ประเทศฟินแลนด์ ระบุว่า ดอกเยอบีร่า 3 ดอกนับเป็นเยอบีร่าสายพันธุ์ใหม่ ที่ไม่เคยพบมาก่อนในโลก และจะมีประโยชน์สำหรับการพัฒนา การส่งออกไม้ดอก ไม้ประดับของไทยในอนาคตด้วย" นายถิรพัฒน์กล่าว นายถิรพัฒน์กล่าวด้วยว่า 

ความสำเร็จครั้งนี้ ทีมวิจัยได้นำเทคนิคจากลำไอออนมวลหนัก ที่มีพลังงานต่ำประมาณ
100,000 อิเล็กตรอนโวลต์ โดยใช้เครื่องยิงไอออนมวลหนัก ขนาด 150,000 โวลต์ ที่ทีมวิจัยพัฒนาขึ้นเองทำการฉายที่ตัวดอกเยอบีร่า จนกระทั่งเกิดการกลายพันธุ์ตามที่ต้องการ  โดยทั่วไปการชักนำการงอกของดอกเยอบีร่า จะทำได้เพียง 2 ดอกในก้านเดียว แต่ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สามารถชักนำจนได้สายพันธุ์ที่มี 3 ดอกในก้านเดียวได้ เบื้องต้นทีมวิจัยได้ร่วมกันตั้งชื่อดอกเยอบีร่าสายพันธุ์ดังกล่าวว่า "ไตรสยาม" เนื่องจากมี 3 ดอก โดยการวิจัยดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสครบรอบ 80 พรรษา วันที่ 5 ธ.ค.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์