มข. ทุ่ม 70 ล้าน สร้างอนุสรณ์พ่อคูณ- เผย 24 พ.ค. เตรียมอ่างแก้วพิเศษดองร่าง

มข. ทุ่ม 70 ล้าน สร้างอนุสรณ์พ่อคูณ- เผย 24 พ.ค. เตรียมอ่างแก้วพิเศษดองร่าง

มข. ทุ่ม 70 ล้าน สร้างอนุสรณ์"พ่อคูณ"- เผย 24 พ.ค. เตรียมอ่างแก้วพิเศษดองร่าง

นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.เปิดเผย ว่า หลังเสร็จพิธีสวดพระอภิธรรมในวันที่ 24 พฤษภาคมจะมีพิธีมอบศพให้ภาควิชากายภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มข.เพื่อเตรียมดองสรีระสังขารหลวงพ่อคูณเป็นอาจารย์ใหญ่ ขณะนี้ได้เตรียมพร้อมแล้วคาดจะใช้งบประมาณมากกว่า 1 ล้านบาท มีบริษัทเอกชนในกรุงเทพฯเป็นผู้จัดทำตามแบบที่คณะแพทยศาสตร์กำหนดคาดจะใช้เวลา 1 เดือน ซึ่งสรีระสังขารหลวงพ่อคูณจะดองแยกจากร่างอาจารย์ใหญ่ของบุคคลอื่นๆ ตามที่ศิษยานุศิษย์ต้องการให้มีการแยกดอง และเพื่อความเหมาะสมทางคณะแพทยศาสตร์ มข.จะมีการจัดทำอ่างแก้วเป็นพิเศษเฉพาะร่างของหลวงพ่อคูณ

นายยรรยง ทุมแสน หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ กล่าวว่า หลังสวดศพหลวงพ่อคูณ ครบ 7 วัน

 จะรับร่างหลวงพ่อคูณมาเพื่อนำร่างมาดอง ด้วยอ่างแก้วที่ทำด้วยสแตนเลส แบบพิเศษ ประดับลวดลายทั้งแท่นและฐาน จะดองเฉพาะร่างของหลวงพ่อคูณเพียงร่างเดียว ซึ่งปกติการดองศพนั้นจะใช้ลักษณะของการดองรวม 8-10 ร่างอาจารย์ใหญ่ โดยร่างของหลวงพ่อคูณนั้นจะดองไว้ 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ลงอ่าง เมื่อครบกำหนดแล้วจะนำเข้าห้องปฏิบัติการ เพื่อศึกษาด้วยวิธีชำแหละ ทั้งนี้ การดองร่างของหลวงพ่อคูณจะดองทั้งร่างที่ยังห่มจีวรและจะตรวจสอบโดยตลอดว่าการห่มจีวรจะมีผลกระทบอย่างไรกับร่างหลวงพ่อคูณหรือไม่

ด้าน นายกิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. กล่าวต่อว่า

กรณีที่ศิษยานุศิษย์และประชาชนผู้มีจิตศรัทธาหลวงพ่อคูณบางส่วนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ร้องขอให้เปิดศูนย์ประชุมให้ได้สักการะก่อนเวลา 06.00 น.นั้น ขอเรียนว่าทางมหาวิทยาลัยไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นเรื่องของการรักษาความปลอดภัยร่างสรีระสังขารหลวงพ่อคูณและอาคารสถานที่ ดังนั้นจึงขอประชาชนที่มาร่วมพิธีได้เข้าใจและเข้าร่วมพิธีตามเวลาที่กำหนด

"ผมได้ประชุมหารือกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยและคณะแพทยศาสตร์ มข. ในการเตรียมสร้างอนุสรณ์สถานพระเทพวิทยาคมภายใน มข. ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในเรื่องของครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่ คาดจะใช้งบประมาณ 70 กว่าล้านบาท ซึ่งทางศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณจะหาเงินมาช่วยด้วย เบื้องต้นอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณไม่ได้สร้างเหมือนอนุสาวรีย์ทั่วไป เพราะภายในจะมีห้องประชุมหลวงพ่อคูณในฐานะที่เป็นอาจารย์ใหญ่ มีการจัดแสดงประวัติหลวงพ่อคูณ และมีห้องเรียนรู้ที่บอกเล่าเรื่องราวที่หลวงพ่อคูณสนใจสอบสรีระสังขารให้กับคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งภายในห้องอาจจะมีรูปปั้นขี้ผึ้งหลวงพ่อคูณอยู่ด้วย แต่ทั้งหมดต้องประชุมหาข้อสรุปกันอีกครั้ง" นายกิตติชัยกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์