ม.เที่ยงคืนร้องกก.สิทธิฯถูกปิดเว็บ

"ยื่นหนังสือฯร้องเรียน"


เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายสมเกียรติ ตั้งนโม อาจารย์ประจำคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะเว็บมาสเตอร์ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกรณีเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนถูกปิด

นายสมเกียรติกล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 20.00 น. เว็บไวต์ของตนได้ถูกบล็อก เมื่อสอบถามไปทางบริษัท thaiis.com ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการพื้นที่เว็บไซต์(host) ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ทราบว่าเวลาประมาณ 19.00 น. มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทราบชื่อว่านายสุรชัย ได้โทรศัพท์มาขอให้บริษัทปิดเว็บไซต์ แต่ไม่ได้รับการตอบรับโดยระบุว่า เนื่องจากเป็นยามวิกาลไม่สามารถทำได้ จนกระทั่งเวลา 20.00 น. เมื่อตนเข้าไปตรวจสอบก็พบว่าไม่สามารถเข้าไปยังเว็บไซต์ได้

"ปิดไม่แจ้งเหตุผลใดๆ"


"นอกจากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนแล้ว ยังมีเว็บไซต์อื่นที่ใช้พื้นที่ของบริษัทดังกล่าวอีก 30 เว็บไซต์ เมื่อพนักงานบริษัทถามถึงเหตุผลกับนายสุรชัย ก็ได้รับคำตอบว่าใช้วิธีดังกล่าวเพราะง่ายและได้ผล แต่ก่อนปิดก็ไม่ได้มีการแจ้งถึงเหตุผลแต่อย่างใด

ซึ่งตามปกติหากจะมีการปิดเว็บไซต์ต้องมีการแจ้งถึงความไม่เหมาะสม คาดว่าอาจจะเป็นเพราะเมื่อวันที่ 28 ก.ย. มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนแสดงสัญลักษณ์ที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารโดยการฉีกรัฐธรรมนูญชั่วคราวซึ่งขณะนั้นยังไม่โปรดเกล้าฯ


"น่าแปลกใช้วิธีโจร"


ส่วนที่ปิดเว็บอื่นของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ผมมองว่าเป็นวิธีการจับตัวประกัน หากบริษัทไม่ยอมปิดเว็บมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน จะทำให้เว็บไซต์อื่นเดือดร้อนไปด้วย น่าแปลกมากที่คนของรัฐเลือกใช้วิธีโจร" นายสมเกียรติกล่าว

นายสมเกียรติ กล่าวด้วยว่า ไม่อยากให้มีการปิดกั้นสื่อ เพราะสื่อมวลชนถือเป็นสื่อกลางที่สนองความเห็นของประชาชน หากมีการปิดกั้นก็เท่ากับปิดกั้นข้อมูลและความรู้สึก มีแต่คนตายเท่านั้นที่ไม่รับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ หลังจากยื่นเรื่องกับคณะกรรมการสิทธิฯ แล้วตนจะไปยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง เรื่องคำสั่งมิชอบ ทั้งยังจะขอคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อให้เว็บไซต์เปิดต่อไปได้ จนกว่าจะมีคำพิพากษา


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์