ม.เกษตรฯซิวแชมป์หุ่นยนต์โลก


เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นิสิตภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ทำหุ่นยนต์เก็บของ คว้ารางวัลชนะเลิศหุ่นยนต์โลก "iNexus World Championship 2011" ในงาน Techfest 2011 ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย โดยการแข่งขันครั้งนี้ มี 33 ทีมจากมหาวิทยาลัยดังต่างๆ จากหลากหลายประเทศเข้าร่วมแข่งขัน ตั้งแต่วันที่ 7-9 ม.ค.นี้ ทั้งหมดเดินทางกลับถึงประเทศไทยด้วยสายการบิน Jet Airway Fight No. qw068 ในเวลา 19.10 น. สำหรับนิสิตที่เดินทางไปแข่งขันมีดังนี้ นายทรงวุฒิ นักรบ นายกวิน อาวรณ์ นายวสันต์ รัตนวรรณ และนายเอกวุฒิ ไชยรัตน์ โดยทั้งหมดเป็นนิสิตชั้นปีที่ 3 สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน โดยมี นายพิเชษฐ์ สืบสายพรหม และนายเสกสรรค์ มธุลาภรังสรรค์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

ด้านอาจารย์บัญชา ขวัญยืน คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน กล่าวถึงการแข่งขันครั้งนี้ว่า นิสิตมีการเตรียมตัวมานานพอสมควร การฝึกซ้อมและการพัฒนาหุ่นยนต์ก็ทำมาต่อเนื่องหลายเดือน โดยสร้างหุ่นยนต์บังคับด้วยมือ 1 ตัว และหุ่นยนต์อัตโนมัติ อีก 2 โดยมีภารกิจหลักคือ ค้นหาเอาวัตถุที่วางแบบสุ่ม เมื่อหาเจอแล้วหุ่นยนต์ ยนต์หาวัตถุให้เจอ ทีมใดใช้เวลาน้อยที่สุดก็จะชนะการแข่งขัน โดยจำกัดไม่เกิน 6 นาที

"ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ก็มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมและเป็นไปตามนโยบายของมหาวิทยาลัย และส่งเสริมให้อาจารย์ทำวิจัย ทั้งนี้ ในหน่วยงานก็มีห้องปฏิบัติการต่างๆ ขณะเดียวกันนิสิตก็มีความสนใจที่เข้าร่วมฝึกทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ซึ่งเราก็มีอาจารย์ที่มีความชำนาญมีความสามารถด้านนี้ที่ได้ช่วยเหลือนิสิตแข่งขันครั้งแรกก็ชนะเลย สำหรับนิสิตกลุ่มนี้เป็นเด็กที่มีความสามาร แม้ว่ายังเรียนไม่จบ แต่ก็มีบริษัทเอกชนติดต่อให้เข้าร่วมทำงานด้วย อนาคตก็จะพัฒนาส่งเสริมต่อไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างคนเป็นนักคิด นักประดิษฐ์" อาจารย์บัญชา กล่าว




เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์