ม.มหาสารคามแจงผลสอบอาจารย์ไม่ได้สั่งกราบเท้าจนท. น้องแบมสุดคาใจ


ม.มหาสารคามแจงผลสอบอาจารย์ไม่ได้สั่งกราบเท้าจนท. น้องแบมสุดคาใจ

 ผศ.วิรัติ ปานศิลา ประธานสภาคณาจารย์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้แถลงผลการตรวจสอบอาจารย์หัวหน้าภาควิชา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หลังจากที่ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือน้องแบม นิสิตชั้นปีที่ 4 ได้ร้องเรียนว่าถูกอาจารย์สั่งให้กราบเจ้าหน้าที่ที่กระทำการทุจริต และอาจารย์ได้ทุบหลังน.ส.ปณิดาขณะเรียกตัวเข้าไปพูดคุย ซึ่งต่อมาสภาคณาจารย์ได้ยื่นหนังสือต่อมหาวิทยาลัยให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงสรุปได้ดังนี้

1.ไม่พบว่ามีอาจารย์ของหลักสูตรปกปิดการปลอมแปลงเอกสารเบิกเงิน

2. ไม่ปรากฏว่ามีอาจารย์ห้ามไม่ให้นิสิตแจ้งความ และไม่ปรากฏว่าได้มีการขอร้องให้นิสิตพาไปแจ้งความ แต่มีการนำนิสิตไปไกล่เกลี่ยและมีการก้มกราบจริง แต่อาจารย์ไม่ได้สั่งให้กราบเท้า โดยการไกล่เกลี่ยมีทั้งหมด 4 คน กราบในส่วนต่าง ๆ เช่น กราบตัก มีเพียงน.ส.ปณิดา คนเดียวที่กราบเท้า มีนิสิต 2 คนร้องไห้ แต่ไม่ทราบเหตุผล

3.มีการใช้มือฟาดนิสิตจริง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการสอบสวนอาจารย์ว่าด้วยเรื่องจรรยาบรรณ คาดว่าจะทราบผลภายใน 30 วัน หรืออย่างช้าที่สุดไม่เกิน 60 วัน

4. การเรียกนิสิตมาสอบสวนและกระบวนการสอบสวนโดยคณะไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิของนิสิต เนื่องจาก ป.ป.ท. และมหาวิทยาลัย ต้องการข้อมูลจากนิสิต และได้มีการบันทึกเสียง เพื่อส่งให้กับมหาวิทยาลัย โดยมีการแจ้งให้นิสิตงดนำเครื่องมือสื่อสารเข้าไประหว่างทำการสอบสวน

5.เหตุใดต้องมีการห้ามแชร์ข่าว และการห้ามนิสิตแชร์ข่าว แต่ให้นิสิตบางกลุ่มโพสต์ข้อความในเชิงโจมตีนิสิต เป็นการละเมิดสิทธิของนิสิตหรือไม่ และเป็นการปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่ ข้อเท็จจริง คือ

ไม่ได้มีการห้ามแชร์ข่าว แต่เป็นการข้อความร่วมมือ เนื่องจากมีการประชุมของภาควิชา โดยมีการขอความร่วมมือไม่ให้แชร์ข่าวสารและทาง ป.ป.ท.ได้ขอความร่วมมือ ในการงดให้รายละเอียด ข้อมูล ข่าวสาร ซึ่งอาจเป็นการเข้าใจผิดของแต่ละคน

6.ภายหลังจากเกิดปัญหาได้ให้นิสิตเปลี่ยนพื้นที่การทำวิจัย จากเดิมที่ จ.ขอนแก่น เป็นพื้นที่อื่น ซึ่งอาจารย์รับปากในเรื่องของการดูแลพัฒนานิพนธ์ของนิสิต ซึ่งการตัดเกรดก็ทำให้รูปแบบของคณะกรรมการตามระเบียบของคณะ

ผศ.วิรัติ กล่าวว่า การสอบข้อเท็จจริง ไม่ได้ระบุว่าใครถูกใครผิด โดยผลการสอบบอกเพียงว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นการสอบจรรยาบรรณ

ด้าน น.ส.ปณิดา กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกคาใจผลการตรวจสอบในหลายประเด็น โดยบางประเด็นเหมือนเป็นการปัดให้พ้นทาง ซึ่งหลังจากนี้จะขอนำผลการตรวจสอบไปพิจารณาก่อนว่าจะร้องเรียนเพิ่มเติมหรือไม่

Cr::: posttoday.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์