ม.6ขาดรูป1ใบเฮได้สิทธิสอบแพทย์

"น้องพลอย" ม.6 ขาดรูป1ใบ ได้สิทธิสอบแพทย์ ศาลปกครองกลางสั่งคุ้มครองเพิ่มอีก1ราย เข้าสอบแพทย์กสพท.วันที่ 30 ตุลา "นพ.บุญมี" เผยยินดีปฏิบัติตามคำสั่งศาล ด้าน"ประธานชมรมค่านิยมเพื่อสร้างชาติ" เตรียมร้องศาลเยียวยาอีก 39 รายหวังความเมตตาลุ้นสอบซ่อม

คืบหน้าภายหลังจากศาลปกครองกลาง รับฟ้องคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ที่ยื่นฟ้องกสพท.ตัดสิทธิ์  "น้องพลอย" หรือ น.ส.ศรัญญา จันนามวงค์ นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียน เบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา สมัครสอบแพทย์ผ่านระบบรับตรง ของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) เพราะขาดรูปถ่ายเพียง 1ใบ พร้อมเพื่อนอีก 4 คนรวมเป็น 5 คนนั้น  ศาลปกครองกลางได้นัดไต่สวนพิจารณาคุ้มครองฉุกเฉิน ในวันที่ 29 ตุลาคม 2553   เวลา 12.00 น. ซึ่งนับเป็นคดีแรกและเป็นคดีประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ในรอบ 10 ปีของการก่อตั้งสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.) ที่ กสม.รับเป็นเจ้าทุกข์ยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลาง แทนผู้ถูกละเมิดสิทธิ

เสร็จแล้ว น.ส.สายทิพย์ สุคติพันธ์  ตุลาการศาลปกครองกลาง  ได้เปิดเผยว่า ศาลได้มีคำสั่งทุเลาบังคับคำสั่งที่กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ถูกผู้ฟ้องที่แจ้งว่า  น.ส.ศรัญญา จันนามวงค์ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จ.ฉะเชิงเทรา และน.ส.ศิริขวัญ เจริญสุขโสภณ นักเรียนชั้น ม. 6 ที่จะเข้าสอบคัดเลือกเข้าสอบในหลักเดียวกันว่าไม่มีสิทธิ์สอบคัดเลือกเข้าศึกษาในหลักสูตรแพทย์บัณฑิต และหลักสูตรทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต  ฝ่ายกลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย ปีการศึกษา 2554 ทั้งนี้เมื่อศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาคำสั่งดังกล่าวแล้ว ส่งผลให้ น.ส.ศรัญญา จะได้สิทธิ์เข้าสอบแพทย์ดังกล่าววันที่ 30 ต.ค.นี้

นายอำนวย สุนทรโชติ ประธานชมรมค่านิยมเพื่อสร้างชาติ  ในฐานะผู้ยื่นคำฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลาง แทนนักเรียนชั่นม.3 ราย เปิดเผยว่า วานนี้(29 ต.ค.)น้องพลอยและเพื่อนๆ  อีก 4 คน ได้เดินทางมาที่ศาลปกครองกลาง ตามที่ศาลปกครองกลางได้รับนัดไต่สวนพิจารณาคุ้มครองฉุกเฉินต่อเนื่องเป็นวันที่สอง จากวันที่  28-29 ตุลาคม ซึ่งศาลฯได้เริ่มพิจารณาตั้งแต่เวลา 12.00 น. แต่เนื่องจากผู้ร้องศาลปกครองในกรณีเดียวกันมีถึง 4 คนทำให้การพิจารณาใช้เวลายาวนานกว่า 7 ชั่วโมง  กว่าจะพิจารณาเสร็จ ซึ่งตลอดระยะเวลาของการไต่สวน ผู้ร้องอยู่ในอาการโศกเศร้าเสียใจ กลัวว่าศาลจะไม่เมตตาได้สิทธิสอบแพทย์ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม  2553 นี้

"หนึ่งใน 4 ของเด็กม.6ที่ถูก กสพท.ตัดสิทธิสอบแพทย์เพราะขาดรูป1ใบเช่นเดียวกับน้องพลอย  คือน.ส..สิริขวัญ  เจริญสุขโสภณ  เป็นคนที่เรียนเก่งมาก ได้ทุนเรียนห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ในระดับม.ปลาย และมีสิทธิเรียนต่อระดับปริญญาตรีที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้ทุนเรียนต่อปริญญาโท-เอก ที่ประเทศอังกฤษ แต่ น.ส.สิริขวัญเปลี่ยนใจไม่เรียนวิทยาศาสตร์ต่อเมื่อได้เข้าค่ายอยากเป็นหมอ ทางพ่อแม่จึงต้องจ่ายเงินชดเชยทุนเรียนวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ลูกสมัครสอบแพทย์ กสพท.แต่ในที่สุดถูกตัดสิทธิ จึงมอบอำนาจให้ผมฟ้องแทน" นายอำนวย กล่าว

นายอำนวย กล่าวต่อว่า  เมื่อเวลา 19.00-20.30 น. ศาลได้อ่านคำพิพากษากรณีนักเรียนชั้นม.6 จำนวน 4 คนถูกตัดสิทธิ์แพทย์ซึ่ง ทางศาลชี้ขาดให้น้องพลอย หรือ น.ส.ศรัญญา จันนามวงค์ นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียน เบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และน.ส.สิริขวัญ  เจริญสุขโสภณ  นักเรียนชั้น ม.6 น.ส.สิริขวัญ  เจริญสุขโสภณ  นักเรียนทุนวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่ชั้นม.ปลายถึงระดับปริญญาเอก ทั้งคู่ได้รับการคุ้มครองสิทธิเข้าสอบแพทย์ กสพท.มีสิทธิสอบแพทย์ในวันที่ 30 ตุลาฯ

"ส่วนนักเรียนชั้นม.6 อีก2 คน ที่ผมได้ยื่นคำร้องแทน เพราะถูกตัดสิทธิสอบแพทย์ เนื่องจากเอกสารไม่ครบเนื่องจากไม่ได้เซ็นสำเนารับรองบัตรประชาชน ซึ่งศาลปกครองกลาง สั่งไม่คุ้มครองสิทธิในการเข้าสอบแพทย์ในวันที่ 30ตุลาฯ นี้ และผมเตรียมยื่ฟ้องอีก 39 ราย หวังความเมตตาจากศาลเยี่ยวยาให้เด็กทั้ง 39 คนที่ขาดรูป1ใบได้สอบซ่อยแพทย์ กสพท." นายอำนวย กล่าว   นายอำนวย กล่าวต่อว่า แม้ว่าศาลได้ตัดสิทธิไปแล้วตนยังยินดีเป็นสื่อกลางประสานเรื่องฟ้องร้อง หากมีนักเรียนถูกตัดสิทธิสอบแพทย์ เพียงส่งข้อมูลมาทางอีเมล์  buildingthailand@hotmail.com  ได้ทุกเวลา  และตนหวังเป็นอย่างยิ่งในการรับสมัครกสพท.ในครั้งต่อไป กสพท.จะกำหนดรายละเอียดในทุกประเด็กที่เกิดปัญหาในวันนี้จนนำไปสู่การฟ้องร้องให้ชัดเจนมากยิ่งเพื่อคุ้มครองสิทธิผู้สมัครสอบ กสพท.เหนืออื่นใดคือความเมตตาเด็กขอสิทธิสอบ

ด้าน น้องพลอย" หรือ น.ส.ศรัญญา จันนามวงค์  กล่าวด้วยเสียงสะอื้นเมื่อทราบผลการพิจารณาของศาลปกครองกลาง  ว่าตนดีใจมากๆ คุณแม่ที่มาให้กำลังใจก็ดีใจกันมาก  จากนั้นจะเดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อเตรียมตัวมาสอบวันที่ 30 ตุลาฯ  ส่วนสถานที่สอบตนต้องรอรับแจ้งจากทาง กสพท. ก่อน "หนูขอบคุณคุณอำนวย ขอบคุณ คณะกรรมการสิทธิฯ ขอบคุณศาล ที่ให้ความเมตตา หนูจะทำหน้าที่ในการสอบให้ดีที่สุด" น้องพลอยกล่าว

 ด้าน ศ.พญ.บุญมี สถาปัตยวงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการจัดสอบคัดเลือกระบบรับตรงของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับคำสั่งจากศาลปกครองกลางให้คุ้มครองฉุกเฉิน นักเรียนชั้นม.6 ทั้ง 2 คนที่ขาดรูปสมัครสอบกสพท.1 ใบ  อย่างไรก็ตาม หากได้รับคำสั่งศาลปกครอง กสพท. ยินดีและพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองทุกประการว่าจะให้จัดสอบแพทยืเมื่อไหร่ แต่เวลานี้(20.30น. )ยังไม่ได้รับคำสั่งจากศาล

อนึ่งมติของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ที่ระบุว่าการกระทำของกสพท.กระทบต่อสิทธิมนุษยชนของน.ส.ศรัญญาที่ได้รับการคุ้มครองจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 21,27,28,29,30,50,52,57,58



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์