ภูเก็ตเตรียมซ้อมแผนอพยพผู้พิการหนีภัยสึนามิ

ภูเก็ต 11 พ.ค.- จ.ภูเก็ตจัดซ้อมแผนอพยพคนพิการจากเหตุการณ์สึนามิถล่ม เพื่อเตรียมความพร้อมให้คนพิการช่วยเหลือตัวเองออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย

นายโชตินรินทร์ เกิดสม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้กำหนดให้ความเสี่ยงภัย  ด้านธรณีพิบัติภัยสึนามิและแผ่นดินไหว

เป็นสาธารณภัยที่มีความเสี่ยงสำคัญของจังหวัด เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความเจริญในทุกๆ ด้าน มีประชาชนทุกกลุ่มอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการ ซึ่งที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีการซ้อมอพยพหนีภัยสึนามิหรือแผ่นดินไหว  สำหรับคนพิการหรือคนที่สภาพร่างกายไม่ปกติ ปีนี้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดให้มีการซ้อมแผนอพยพประชาชนจากเหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิและแผ่นดินไหว สำหรับคนพิการขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ การควบคุมสั่งการ การบัญชาการเหตุการณ์ ด้านการอพยพประชาชนจากเหตุการณ์สึนามิสำหรับคนพิการ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต


“การซ้อมแผนอพยพในครั้งนี้จะมีขึ้น 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-13 พ.ค. 52  โดยวันแรกจะเป็นการซ้อมแผนบนโต๊ะเพื่อให้ข้อมูลความรู้ทางวิชาการที่โรงแรมมิลเลเนียมป่าตอง อ.กะทู้  จ.ภูเก็ต   ส่วนวันที่ 13 พ.ค นั้น จะเป็นการซ้อมแผนอพยพผู้พิการ ที่บริเวณสวนสาธารณะโลมา หน้าหาดป่าตอง ซึ่งจะมีการสมมุติให้มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้น  และทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติประกาศเตือนให้มีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย  หลังจากนั้นก็จะมีการสั่งการ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้ปฏิบัติการตามขั้นตอน และเจ้าหน้าที่จะต้องเข้าไปช่วยเหลือและอพยพคนพิการหูหนวก ตาบอด พิการแขนขา และออทิสติก ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย”


ทั้งนี้ ภายหลังการซ้อมแผนอพยพแล้วเสร็จ คาดว่าประชาชนและเจ้าหน้าที่จะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอพยพประชาชนรวมทั้งคนพิการไปยังจุดปลอดภัยมากขึ้น และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งคนพิการเองก็จะมีความรู้และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้อย่างทันท่วงทีด้วย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์