ภูเก็ตเตรียมซ้อมเตือนภัยสึนามิกลางคืนเป็นครั้งแรก 14 ธันวาฯ ที่บ้านกมลา

นายสันติ์ จันทรวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต

กล่าวว่าสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติทดสอบระบบเตือนภัยของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โดยดำเนินการเปิดเพลงชาติ ที่หอเตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยรับสัญญาณเตือนภัยผ่านดาวเทียมโดยตรง จากระบบควบคุมเตือนภัยของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ในวันที่ 1 และวันที่ 15 ของทุกเดือน ระหว่างเวลา 08.00-08.30 น. และเริ่มตั้งแต่วันที่ 1ธันวาคมนี้แล้วเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและจะดำเนินการในพื้นที่ 6 จังหวัดในชายฝั่งทะเลอันดามันคือจังหวัดระนอง ตรัง พังงา กระบี่ สตูลและจังหวัดภูเก็ต
     

หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าเบื้องต้นในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้น

ที่ประกอบด้วยหอเตือนภัยจำนวน 19 แห่งจากการตรวจสอบ การทดสอบเปิดสัญญาณเตือนภัย ด้วยการเปิดเพลงชาติ พบว่าเสียงสัญญาณดังขึ้นที่หอเตือนภัยทั้ง 19 แห่งทั้งหมดหรือเป็นเสียงเพลงชาติดังขึ้นในเวลา 08.00 น. และผลจากการทดสอบนี้เชื่อว่าจะเป็นการยืนยันและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตว่า ระบบสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้ายังสามารถใช้งานได้ตามปกติ และในกรณีที่มีเหตุการณ์ภัยพิบัติเกิดขึ้นสามารถมั่นใจได้ว่าจะสามารถแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวได้อย่างแน่นอน        

        
นอกจากนี้จังหวัดภูเก็ตกำหนดฝึกซ้อมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิ ที่บ้านกมลาในคืนวันที่ 14 ธันวาคมนี้ตั้งแต่เวลา 20.00 น.เป็นต้นไปและการฝึกซ้อมหนีภัยในเวลากลางคืนในครั้งนี้  นับเป็นครั้งแรกของจังหวัดภูเก็ต ที่จะมีการซ้อมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิ ไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัย
      

สำหรับการพิจารณาฝึกซ้อมหนีภัยในเวลากลางคืนนั้น เนื่องจากที่ผ่านมา มีเหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืนบ่อยๆ

ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายหาด เกิดความตื่นตระหนกตกใจ และการซ้อมหนีภัยในช่วงกลางคืน จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนในการอพยพหนีภัย หากมีเหตุแผ่นดินไหวและจำเป็นที่จะต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ และการเลือกซ้อมหนีภัยสึนามิตอนกลางคืนที่บ้านกมลา เพราะที่บริเวณหาดกมลา สามารถที่จะควบคุมไม่ให้เกิดความแตกตื่นของประชาชนที่ไม่ได้รับทราบข่าวได้ดีกว่าที่หาดป่าตอง และสามารถจะประชาสัมพันธ์ให้ กลุ่มนักท่องเที่ยว ประชาชนและผู้ประกอบการได้ทั่วถึงมากกว่ากว่าที่หาดป่าตอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์