ภูหินร่องกล้าเย็นยะเยือกเกิดแม่คะนิ้ง

วันที่ 28 ธ.ค. ที่ จ.พิษณุโลก อากาศหนาวทำให้เกิดปรากฎการณ์แม่คะนิ้ง หรือ น้ำค้างแข็ง เป็นครั้งแรกในรอบปี

ที่บ้านร่องกล้า ม.10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่ตั้งอยู่ใจกลางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า บนระดับความสูง 1,400 เมตร

แม่คะนิ้งลักษณะเป็นเกล็ดและเป็นแท่งน้ำแข็ง เกาะอยู่ตามยอดหญ้า ใบผักกะหล่ำปลี บนหลังคามุงจากบ้านชาวเขา จนขาวโพลนไปหมด อุณหภูมิที่วัดได้ระหว่างเวลา 06.00 น.อยู่ที่ติดลบ 1 องศาเซนเซียส  และเกิดแม่คะนิ้งระหว่างเวลา 06.00-07.30 น.จนเมื่อดวงอาทิตย์โผล่พ้นทิวเขาขึ้นมาน้ำค้างแข็งก็ละลายกลายเป็นน้ำ

 นายพุฒิพงศ์ จูสนิท หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เปิดเผยว่า
 
อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมากของจังหวัดพิษณุโลกบนระดับความสูงตั้งแต่ 1,200-1,700 เมตร มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงามทั้งลานหินปุ่ม ลานหินแตก ผาชูธง และมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่เป็นฐานที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

 ในช่วงฤดูหนาวทุกปี อุณหภูมิบริเวณบ้านร่องกล้า อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 10 กิโลเมตรจะต่ำมาก โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 0-4 องศาเซนเซียส

และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปสัมผัสความหนาวเย็น ปรากฏการณ์แม่คะนิ้งมักจะเกิดทุกปีช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม ปีนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 28 ธันวาคม 2553 จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว ขึ้นมาสัมผัสความหนาวเย็นและความงดงามของธรรมชาติได้ทุกวัน อุทยานฯมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งลานกางเต้นท์และห้องน้ำ ห้องสุขาครบครัน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์