ภาวิชแฉร.ร.ตุกติก แก้คะแนนแอดมิชชั่น

ไทยรัฐ

แม้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะประกาศผลสอบระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษาหรือแอดมิชชั่นกลางไปแล้ว แต่ปัญหาความวุ่นวายก็ยังไม่จบสิ้น โดยยังมีกลุ่มนักเรียนอีกกว่า 100 คน ร้องเรียนมาที่สกอ. ขอให้ตรวจสอบการประกาศผลแอดมิชชั่นกลาง เนื่อง จากมีมหาวิทยาลัยบางแห่งส่งรายชื่อนักเรียนที่สอบเข้าระบบตรง ระบบโควตา หรือหลักสูตรพิเศษ ให้ สกอ.ตัดสิทธิการประมวลผลจากแอดมิชชั่นกลาง ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ต้องส่งรายชื่อให้ สกอ. และยังรวมถึงนักเรียนที่มีปัญหาคะแนนผลการเรียนเฉลี่ยตลอดหลักสูตรมัธยม ศึกษาตอนปลาย หรือ GPAX ด้วยนั้น

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. นายภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ กกอ. เปิดเผยความคืบหน้า การแก้ปัญหาการประกาศผลแอดมิชชั่นกลางที่ยังมีผู้ร้องเรียนปัญหากว่า 100 ราย ว่า สกอ.ได้ประสานกับมหาวิทยาลัยเพื่อแก้ไขข้อมูลและประมวลผลให้ นักเรียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีปัญหาเรื่องของผลการเรียนเฉลี่ยตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ ทางโรงเรียนส่งมาให้ปรับแก้โดยอ้างว่าเป็นเด็กจบไม่ พร้อมรุ่น แต่ปรากฏว่าเป็นการแก้ไขให้สูงขึ้น จึงต้องประสานกับศูนย์ปฏิบัติการ GPA สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของผลการเรียน พร้อมตรวจสอบเวลาที่สำเร็จการศึกษาให้ชัดเจน โดยดูว่าวันที่สมัครแอดมิชชั่นเด็กจบแล้วหรือยัง ถ้ายังจะไม่มีสิทธิ์สมัครแอดมิชชั่นได้

การคัดเลือกเด็กเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในปีก่อนๆ ไม่เคยได้ยินปัญหาผิดปกติมากเท่ากับปีนี้ เด็กและโรงเรียนที่พฤติกรรมแปลกๆ มีความพยายามตุกติก เห็นชัดจากปีก่อน สกอ.ได้รับ GPA เร็วกว่านี้มาก ปีนี้ก็มีการเลื่อนการประกาศผลออกไปนาน แต่ยังมีปัญหาว่า GPA ไม่ เรียบร้อยตามมาให้แก้อีก ทั้งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นแล้ว สกอ.จึงต้องตรวจสอบข้อมูลทุกอย่างให้ถูกต้องชัดเจน เพื่อไม่ปล่อยให้เป็นเยี่ยงอย่างได้ เลขาธิการ กกอ.กล่าว

นายภาวิชกล่าวด้วยว่า เชื่อว่าเร็วๆนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ อาจจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสถาบันทดสอบทางการศึกษา (สทศ.) ขึ้น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงการดำเนินงานของ สทศ.ทั้งหมดทุกขั้นตอน แต่ข้อสรุปจะมีการระบุตัวบุคคลผู้กระทำผิดด้วยหรือไม่นั้น คงต้องขึ้นกับผลการสอบเบื้องต้นว่ามีมูลความผิดหรือไม่ อย่างไร จากนั้นค่อยพิจารณาลงลึกในรายละเอียดต่อไป นอกจากนี้ รมว.ศึกษาธิการจะเชิญประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัฐทุกแห่งหารือกันสักครั้ง โดยเฉพาะในประเด็นการรับตรง ที่สร้างความปันป่วนมากในการรับนักศึกษาปีนี้ อย่างไรก็ตาม แม้มหาวิทยาลัยจะมีสิทธิ์ในการรับตรง แต่มหาวิทยาลัยก็เป็นของประเทศ จึงต้องรับผิดชอบผลการกระทำต่อสังคม ไม่ใช่มองว่าเป็นสิทธิ์ของตัวเอง แล้วไม่สนใจอะไรไม่ได้ ถ้าชาวบ้านเดือดร้อน มหาวิทยาลัยก็ต้องรับฟังปัญหาด้วย

ด้านนางศศิธร อหิงสโก ผอ.สำนักส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.กลุ่มรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา กล่าวถึงความคืบหน้าการประมวลผลรอบ 2 ของนักเรียนที่ถูกตัดสิทธิแอดมิชชั่นกลางจำนวน 30 คน ว่า ได้ประมวลผลเสร็จแล้ว ปรากฏว่า เด็กส่วนใหญ่สอบติดคณะวิศวกรรมศาสตร์ในมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่ง สกอ.จะแจ้งผลให้ทราบโดยเร็ว และจะเร่งประเมินผลรอบ 3 ต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์