ภาพลักษณ์นวดแผนไทยในสหรัฐเสียหาย ถูกมองพ่วงขายเซ็กซ์


เมื่อวันที่ 24 เมษายน นายดำรง ใคร่ครวญ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส (แอลเอ) รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
 
เปิดเผยถึงธุรกิจสปาหรือ "นวดแผนไทย" ในต่างประเทศกำลังเผชิญปัญหาด้านภาพลักษณ์อย่างหนักว่า ขณะนี้มีคนไทยเข้ามาทำงานและเปิดกิจการ นวดแผนไทย หรือร้านสปา ในสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวนมาก ถือเป็นธุรกิจที่มีอนาคตดีมากและสร้างรายได้มหาศาลให้คนไทย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเวลานี้คือ ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำอาชีพดังกล่าวของชาวต่างชาติ
 

"มีฝรั่งหลายคนที่เคยไปประเทศไทย แล้วไปใช้บริการนวด หรือ ไทยมาสสาจ (Thai massage) แล้วเผอิญว่าไปเจอนวดที่มีการขายบริการทางเพศหลังการนวดด้วย เมื่อกลับมาถึงแอลเอ แล้วไปใช้บริการนวดก็มักจะคิดว่าไทยมาสสาจที่นี่คือ การขายบริการทางเพศด้วย ทำให้ภาพลักษณ์ของร้านไทยมาสสาจเสียหายอย่างมาก เมื่อชาวต่างชาติเข้าไปใช้บริการ หลายคนมักจะถามว่ามี "แฮปปี้ เอนดิ้ง" หรือเปล่า คือ หลังจากนวดเสร็จแล้วสามารถมีเซ็กซ์ได้ด้วยหรือไม่" นายดำรงกล่าว

นายดำรงกล่าวว่า การแก้ปัญหาจะต้องแก้ที่ต้นเหตุคือ แก้ภาพลักษณ์ให้ได้ว่าอาชีพนวดแผนโบราณกับการขายบริการทางเพศนั้น คนละเรื่องกัน ซึ่งแก้ยากมาก เพราะต้องยอมรับว่าเรื่องทำนองนี้มีจริง อย่างในแอลเอไม่ใช่เฉพาะคนไทย ชาวต่างชาติก็เอาคำว่าไทยมาสสาจไปใช้ แล้วมีบริการทางเพศแอบแฝง
 

"ตอนนี้ร้านนวดไทยกำลังถูกจับตาจากตำรวจแอลเอเพราะมีการพูดถึงคำว่าแฮปปี้เอนดิ้งในหมู่ผู้ชายที่เข้าไปใช้บริการนวดกันค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันทางสถานกงสุลก็แก้ภาพลักษณ์ได้ไม่มาก ต้องให้ทางประเทศไทยซึ่งเป็นต้นทางช่วยแก้" นายดำรงกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์