ภาพรวมน้ำท่วม 16 จังหวัดทั่วประเทศ

ประเด็นสำคัญยังอยู่ที่ความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยขณะนี้มี 26 จังหวัดที่ถูกน้ำท่วม ขณะที่สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ยังน่าห่วง ไปดูสรุปภาพรวมจากกราฟฟิก 3 มิติ

จากภาพที่เห็นข้างหน้านี้มี 26 จังหวัดทั่วประเทศที่ยังเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วม ครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน รวมถึงภาคตะวันออก ในจำนวนนี้ มี 8 จังหวัดในพื้นที่ลุ่มต่ำภาคกลางที่สถานการณ์น้ำท่วมมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ได้แก่ จ.อุทัยธานี จ.ชัยนาท  จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง จ.สุพรรณบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี

เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ซึ่งรับน้ำได้ 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ขณะนี้ มีปริมาณน้ำไหลผ่านมากกว่า 3,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ 8 จังหวัดดังกล่าว นอกจากนี้ ปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ต่าง ๆ อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเฝ้าระวังเช่นกัน

เขื่อนภูมิพล จ.ตาก ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 11,820 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 88 ของความจุอ่าง และสามารถรับน้ำได้อีก 1,642 ล้านลูกบาศก์เมตร

เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ขณะนี้ปริมาณน้ำมากกว่า 9,000 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 96 ของความจุอ่าง และสามารถรับน้ำได้อีกเพียง 419 ล้านลูกบาศก์เมตร

เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก ขณะนี้ปริมาณน้ำ 943 ล้านลูกบาศก์เมตร เกินความจุร้อยละ 102

และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี มีน้ำเกินความจุร้อยละ 109 ซึ่งจากปริมาณน้ำจำนวนมาก ทำให้แต่ละเขื่อนต้องระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนและชุมชนริมฝั่งแม่น้ำ ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น. -สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์