ภาคเหนือหนัก-หนาวกระหน่ำ

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระกระทู้ถามสด

เรื่องความชัดเจนในมาตรการฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบภัยพิบัติจากธรรมชาติ และกลไกการบริหารงาน ของคณะกรรมการศูนย์ช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) ของน.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายออกมาหลายเรื่อง แต่ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นมีหลายระดับ ในทางปฏิบัติเจ้าหน้าที่ยังสับสนและไม่แน่ใจว่าต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างไร

นายอภิสิทธิ์ชี้แจงว่า การเยียวยาเบื้องต้น 5,000 บาท มีหลักเกณฑ์ออกไปแล้ว แต่รัฐบาลตระหนักดีว่ามีหลายพื้นที่ที่มีความเดือดร้อนแตกต่างกัน

โดยรัฐบาลจะให้ความยืดหยุ่นและปรับหลักเกณฑ์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจริง กรณีภาคใต้ที่ความเสียหายไม่ได้เกิดจากน้ำท่วมแต่เกิดจากพายุ หรือบางพื้นที่ไม่ได้ถูกน้ำท่วมแต่ถูกตัดขาดทำให้การดำรงชีวิตไม่ปกติ ในส่วนนี้รัฐบาลจะยืดหยุ่นการให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ประชาชนได้รับอย่างทั่วถึง รวมทั้งเกณฑ์ความช่วยเหลือร้อยละ 55 ของต้นทุนทั้งเรื่องข้าว สวนยาง และการประมง ก็จะยืดหยุ่นเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนให้ได้จริง

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีว่าที่ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน

ระบุข่าวการหักหัวคิวเงินช่วยเหลือชาวบ้าน 5,000 บาท โดยจ่ายเพียง 4,470 บาท นายสาทิตย์กล่าวว่า กำลังตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ ตนก็งงว่าเกิดขึ้นตรงไหน ต้องเรียนว่าจะมียอดคลุมอยู่ที่ 632,000 บาท ซึ่งเป็นส่วนของ 38 จังหวัดแรก ยังไม่รวมภาคใต้ ส่วน 12 จังหวัดหลังนั้นตอนนี้กำลังสำรวจ โดยวันที่ 15 พ.ย.นี้ คชอ.จะประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับ ผวจ. 12 จังหวัดดังกล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวว่า การส่งรายชื่อผู้มีสิทธิ์ตั้งแต่ต้นนั้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านร่วมกับชุมชนเป็นผู้ส่งรายชื่อมาแล้ว เขาต้องเซ็นชื่อรับรอง นายอำเภอเซ็นรับรองเป็นรอบที่ 2 ผู้ว่าฯ เซ็นเป็นคนที่สาม ปภ.เป็นคนที่สี่ และส่ง ธ.ออมสินเป็นคนจ่ายเงิน ดังนั้น หากจะหักหัวคิวต้องไปทำรายชื่อปลอมมาตั้งแต่ต้น

"ตอนนี้เป็นเพียงข่าว ไม่สามารถระบุได้ว่าจุดไหน แต่คนที่รับเงินไปแล้วขณะนี้หลายหมื่นคนไม่มีปัญหา ที่สำคัญเงินสด 5,000 บาทชาวบ้านต้องได้รับ ดังนั้น หากได้ต่ำกว่าชาวบ้านคงไม่ยอม ผมยินดีที่จะโทรศัพท์ถามข้อมูลจากว่าที่ร.ต.ไพโรจน์ เพราะได้ยินแต่ข่าว ไม่ทราบว่าที่ไหน" นายสาทิตย์กล่าว

ขณะที่สถานการณ์อากาศหนาวทางภาคเหนือ ที่จ.น่าน นายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.น่าน ประกาศให้ 15 อำเภอในจังหวัดเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาว

โดยขอยกเว้นระเบียบแม้อุณหภูมิในพื้นที่ราบจะไม่ถึง 15 องศา นานติดต่อกัน 3 วัน เนื่องจากพื้นที่ จ.น่าน ส่วนใหญ่เป็นป่าเขา มีอุณหภูมิต่ำกว่าอยู่แล้ว จึงใช้การคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาที่คาดหมายลักษณะอากาศในรอบ 7 วันที่จะมีอุณหภูมิต่ำแทน เพื่อเร่งช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน

ที่ จ.เชียงราย นายสมชัย หทยะตันติ ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า พื้นที่เชียงรายมีผู้ประสบภัยหนาวทั้งสิ้น 309,595 คน และมีความต้องการเครื่องกันหนาวรวมกันทั้งสิ้น 323,202 ชิ้น

ดังนั้น ทางจังหวัดจึงได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวที่ศาลากลางจังหวัด รับบริจาคอยู่อย่างต่อเนื่อง ส่วนที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางขึ้นเที่ยวยอดดอยอย่างไม่ขาดสายเพื่อชมน้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้ง น.ส.สิริมา พรประสิทธิ์ อายุ 51 ปี กล่าวว่า ทุกปีจะเดินทางมาเที่ยวดอยอินทนนท์ ปีนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่าอากาศจะหนาวเร็วและหนาวกว่าทุกปี เชื่อว่าจะพบแม่คะนิ้งแน่นอน ก็มีให้เห็นบ้างถือว่ายังมีน้อยอยู่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์