ภาคกลางท่วมหลายจังหวัด-ย้ำรับมือน้ำเหนือหลาก 8-9 ต.ค.

ภูมิภาค 7 ต.ค.- บ้านเรือนริมฝั่งน้ำเจ้าพระยาถูกน้ำท่วมเพิ่มขึ้นที่จังหวัดสิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง เป็นผลมาจากเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม พร้อมเตือนราษฎรริมฝั่งรับมือน้ำเหนือไหลหลากช่วง 8-9 ต.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพพื้นที่ จ.สิงห์บุรี หลังจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพิ่มการระบายน้ำที่ 2,115 ลบ.เมตร/วินาที 

ส่งผลให้แม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งเอ่อท่วม 2 หมู่บ้านริมฝั่งที่ ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี ประมาณ 40 หลังคาเรือน  รวมทั้งวัดกำแพง โดยชาวบ้านเร่งขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงมาไว้ริมคลองชลประทานพร้อมสร้างเพิงพักชั่วคราวเตรียมไว้ เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์น้ำอาจเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับบ้านเรือนส่วนใหญ่เป็นบ้านชั้นเดียว ด้านศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ประสานมายังจังหวัดให้แจ้งเตือนพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างรับมือน้ำเหนือไหลหลาก ช่วงวันที่ 8–9 ตุลาคม


ส่วนตลาดบ้านแพน อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เช้าวันนี้ (7 ต.ค.) แม่น้ำน้อยสูงขึ้นอีก 10 ซม. ซึ่งเป็นผลมาจากการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยาเมื่อคืนที่ผ่านมา

โดยน้ำเอ่อท่วมถนนเสนานาวิน และถนนริมแม่น้ำ ชาวบ้านเตรียมป้องกันน้ำเข้าตัวบ้าน และเทศบาลเมืองเสนาหาทางป้องกันพื้นที่สำคัญไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม นายประเทือง จักษ์ทอง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล กล่าวว่า ระดับที่ขึ้นขณะนี้ยังไม่น่าห่วง เนื่องจากเป็นการจัดการน้ำตามระบบแต่จะส่งผลกับประชาชนริมแม่น้ำ คาดว่า 3-4 วันนี้ น้ำจะขึ้นอีกไม่เกิน 20 ซม. และจะลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ถ้ามีอิทธิพลจากพายุ มีต้นทุนน้ำเหนือเขื่อนเพิ่มขึ้น จะทำให้น้ำสูงขึ้นกว่านี้


เช่นเดียวกับ จ.อ่างทอง แม่น้ำเจ้าพระยายังคงล้นตลิ่งท่วมเป็นบริเวณกว้าง ล่าสุดท่วมแล้วเกือบ 200 หลังคาเรือน ใน 2 อำเภอ

คือ อ.เมืองบางส่วนที่ ต.จำปาหล่อ และ อ.ป่าโมก ที่ ต.โผงเผง ชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจร สำหรับสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาในจังหวัดอ่างทอง มีระดับน้ำเพิ่มจากวานนี้ (6 ต.ค.) 3 อำเภอ คือ อ.ป่าโมก น้ำสูงกว่าตลิ่ง  43 เซนติเมตร อ.เมือง บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด น้ำสูงเกือบถึงตลิ่งเหลืออีก 30 เซนติเมตร และ อ.ไชโย ระดับน้ำอยู่ที่ 7.70 เมตร จากตลิ่งสูง 9 เมตร.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์