ภัยธรรมชาติกระหน่ำกัวเตมาลา ภูเขาไฟปะทุ-พายุถล่มซ้ำ

“อกาธา” พายุโซนร้อนลูกแรกของฤดูกาลนี้ พัดเข้ากระหน่ำกัวเตมาลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน ขณะที่ยังมีเถ้าถ่านจากภูเขาไฟปากายาปกคลุม ส่งผลสถานการณ์ลำบากมากขึ้น

เจ้าหน้าที่สำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติกัวเตมาลากล่าวว่า

ผู้เสียชีวิตรวมถึงเด็ก 4 คน ที่ถูกฝังทั้งเป็นหลังโคลนถล่มทับบ้านเรือนของพวกเขาห่างไปทางตะวันออกของเมืองหลวงราว 17 กิโลเมตร ศูนย์พยากรณ์อากาศคาดว่า อาจมีฝนตกหนักถึง 20-30 นิ้วในบางพื้นที่ นอกจากนี้พายุอกาธา ซึ่งมุ่งหน้าพัดกระหน่ำกัวเตมาลาด้วยความเร็ว 65 กิโลเมตร/ชั่วโมง ยังทำให้ฝนตกหนักที่เอลซัลวาดอร์ด้วย คาดว่าพายุลูกนี้อาจสร้างความเสียหายมากกว่าพายุลูกอื่นในปีที่ผ่าน ๆ มา

ด้านท่าอากาศยานระหว่างประเทศลาออโรราของกัวเตมาลา จะยังคงปิดบริการต่อไปอีก 5 วัน

ขณะที่ยังมีเถ้าถ่านจากภูเขาไฟปากายาปกคลุม และมีฝนตกหนักเพราะพายุอกาธายิ่งทำให้สถานการณ์ลำบากมากขึ้นสนามบินดังกล่าวปิดบริการตั้งแต่เมื่อวันศุกร์จากเถ้าถ่านครั้งใหญ่พัดปกคลุมทั่วกรุงกัวเตมาลาซิตี้และพื้นที่โดยรอบ หลังภูเขาไฟปากายาปะทุครั้งใหม่นับจากที่เริ่มคุกรุ่นเมื่อวันพุธ

เจ้าหน้าที่การบินกล่าวว่า

เวลานี้จำเป็นต้องทำความสะอาดเอาเถ้าถ่านหนาทึบออกจากรันเวย์ แต่พายุฝนที่ตกหนัก ยิ่งทำให้การทำงานลำบากมากขึ้น ภูเขาไฟปากายาปะทุครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ซึ่งรวมถึงผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ที่มารายงานข่าวในครั้งนี้ รวมทั้งต้องอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบราว 2,000 คน

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์