ภราดรเผยปชช.ร้อยละ80ค้านเคอร์ฟิวใต้

ภราดรเผยปชช.ร้อยละ80ค้านเคอร์ฟิวใต้

'เลขาฯสมช.' ชี้ประชาชนร้อยละ 80 ไม่เอาเคอร์ฟิวใต้ เหตุมั่นใจจนท.ยังดูแลพื้นที่ได้ ระบุ '16 ศพ' ไม่เข้าข่ายรับเงินเยียวยา หลังจงใจทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ

15 ก.พ.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เลขาฯ สมช.)
 
กล่าวให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติคณะเล็ก เพื่อสรุปข้อมูลและสถานการณ์ต่างๆก่อนการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงบ่ายว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และกองทัพภาคที่ 4 ได้ส่งข้อมูลมาว่าประชาชนร้อยละ 80 ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีประกาศ เนื่องจากเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่ามีศักยภาพสามารถที่จะดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนได้ภายใต้กฎหมายที่บังคับใช้อยู่ตามปกติ โดยใช้วิธีการขอความร่วมมือจากประชาชนชนในพื้นที่เหมือนที่แม่ทัพภาค 4 ดำเนินการในขณะนี้ และการแก้ปัญหาขณะนี้ถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดีมีการจับกุมผู้ก่อเหตุร้ายมากขึ้น เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่รัฐ ดังนั้นในการประชุมกปต.จะนำประเด็นนี้เสนอในที่ประชุมกปต.เพื่อประกอบการพิจารณาด้วย อย่างไรก็ตามจะตัดสินใจประกาศหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุมในช่วงบ่ายวันนี้

                      
“ เจ้าหน้าที่คุมพื้นที่ได้ และได้รับความร่วมมือและความไว้วางใจจากประชาชนในพื้นที่ ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบก็ไม่สามารถไปใช้กำลังโจมตีเจ้าหน้าที่ได้ เพราะมีการป้องกันที่ดีขึ้น หรือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหากจะไปทำร้ายชาวบ้านก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเกรงจะเสียมวลชนในพื้นที่ ดังนั้นแนวทางในการควบคุมสถานการณ์จะใช้รูปแบบลักษณะขอความร่วมมือจากประชาชน เช่นกรณีเหตุการณ์ถล่มฐานปฏิบัติการนาวิกโยธิน ที่บ้านยือลอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ที่ขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้ออกจากบ้าน ถือว่านุ่มนวลกว่า ” พล.ท.ภราดร กล่าว

                      
เลขาฯสมช. กล่าวถึงการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตนั้ รัฐบาลจะช่วยเหลือและดูแลครอบครัวตามสมควร ตามหลักสิทธิมนุษยชน
 
ด้วยการเยียวยาทางด้านจิตใจ ส่วนการจ่ายเงินเยียวยานั้น ผู้ที่ก่อเหตุและเสียชีวิตทั้ง 16 คนนั้น ไม่ได้อยู่ในข่ายที่จะได้รับเงินเยียวยา เนื่องจากจงใจที่จะทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ใช่ผู้บริสุทธ์ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของจากเจ้าหน้าที่รัฐ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์